ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 10h07 28/05/2024

Nắm bắt 4 xu hướng kinh doanh online nổi bật năm 2024

(KDPT) - Thương mại điện tử được dự báo tiếp tục bùng nổ trong năm nay. Tuy nhiên, cơ hội tăng trưởng sẽ không dành cho tất cả các doanh nghiệp hay những người kinh doanh trên sàn nếu không thích ứng kịp các xu hướng mới.

Thị trường thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ, không chỉ những nhà bán hàng nhỏ lẻ mà cả các doanh nghiệp lớn, nhỏ hiện nay đã dần chuyển sang hình thức này hoặc kết hợp cả kinh doanh truyền thống lẫn đa kênh. 

Khi người dùng thích ứng với xu hướng mua sắm mới sẽ mang tới nhiều cơ hội phát triển tốt cho người bán hàng và doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như đem về doanh thu vượt bậc cho doanh nghiệp.

Người dùng thích ứng với xu hướng mua sắm mới sẽ mang tới nhiều cơ hội phát triển tốt cho người bán hàng và doanh nghiệp
Người dùng thích ứng với xu hướng mua sắm mới sẽ mang tới nhiều cơ hội phát triển tốt cho người bán hàng và doanh nghiệp

Không còn như giai đoạn 2016 - 2018, thời điểm bất kỳ doanh nghiệp nào bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cũng dễ dàng có lợi nhuận, thì vài năm gần đây, khi các sàn điều chỉnh luật chơi mới thì các doanh nghiệp trụ lại buộc phải thay đổi chiến lược và định hướng rõ ràng hơn.

Báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến năm 2023 và dự báo năm 2024 của Metric, chỉ ra 4 xu hướng kinh doanh trên thị trường bán lẻ online năm 2024, cụ thể như sau:

DTC - Direct to consumer (trực tiếp đến người tiêu dùng)

Thay vì sử dụng các nhà phân phối, doanh nghiệp sản xuất hiện nay sẽ bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử. Chi phí trung gian cũng giảm tối đa giúp biên lợi nhuận cao hơn.

Ví dụ, nếu áp dụng mô hình B2B2C (business to business to customer), doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra 35 - 40% chi phí trên giá thành sản phẩm cho các đại lý. Thay vì vậy, khi bán trực tiếp trên sàn thương mại điện tử, họ chỉ tốn chưa đến 10%.

Với số tiền cắt giảm được, doanh nghiệp có thể trừ thẳng vào giá bán hoặc đầu tư cho tính năng sản phẩm. 

Việc các nhà sản xuất ngày càng mở rộng thị trường kinh doanh sang các sàn thương mại điện tử cho thấy cuộc chiến về giá trong năm 2024 tiếp tục khốc liệt.

AI, machine learning, phân tích big data 

AI, machine learning và phân tích big data (dữ liệu lớn) là những công nghệ đã và đang thay đổi toàn diện cách vận hành bán hàng, cách người dùng mua sắm bằng việc tạo ra các trải nghiệm tinh tế, chính xác, an toàn. 

Nếu như AI, machine learning chủ yếu được ứng dụng bởi các website hoặc sàn thương mại điện tử với nguồn lực đầu tư lớn, thì big data lại đang nhanh chóng được triển khai trên diện rộng.

Big data đã nhanh chóng được triển khai trên diện rộng
Big data đã nhanh chóng được triển khai trên diện rộng

Không chỉ các sàn thương mại điện tử có sẵn nguồn dữ liệu nội bộ, các doanh nghiệp bán hàng trên đó cũng có thể ứng dụng công nghệ này qua những đơn vị cung cấp phần mềm thứ 3 trung lập.

Công cụ này giúp cho thương hiệu tăng thêm doanh thu lẫn thị phần, dựa trên số liệu phân tích xác thực, nhất là trong giai đoạn thị trường rơi vào khó khăn. Người quản lý doanh nghiệp sẽ hiểu rõ những điều người tiêu dùng muốn và chuyển biến của thị trường. Qua đó tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp phát triển vững chắc, giảm thiểu rủi ro, ra quyết định nhanh hơn.

Big data sẽ giúp tối ưu mảng hậu cần - giao vận, quản lý chuỗi cung ứng, R&D và vận hành trên sàn.

Tiêu dùng bền vững

Xu hướng tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trên thị trường thương mại điện tử. Người tiêu dùng sẽ thường ưu tiên sử dụng những sản phẩm có thương hiệu uy tín, thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội thay vì chỉ nhìn vào mức giá thấp hoặc được giảm sâu. Người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho doanh nghiệp nếu thực hiện tốt trách nhiệm này. 

Ngược lại, người dùng sẽ có xu hướng từ chối sử dụng những sản phẩm của doanh nghiệp liên quan tới những hoạt động tiêu cực đến môi trường, hoặc có những hành vi không chuẩn mực trong việc quản lý (ví dụ như trả lương không công bằng, phân biệt đối xử, sử dụng lao động vị thành niên…).

Trong năm 2024, doanh nghiệp có thể tập trung vào một số tiêu chí như: Tạo thêm sản phẩm thân thiện với môi trường, tìm nguồn cung từ các nhà cung cấp có đạo đức, sử dụng vật liệu đóng gói bền vững…

Gen Baby Boomer có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm online

Thuật ngữ Baby Boomer chỉ thế hệ sinh ra trong giai đoạn 1956 - 1964 và trưởng thành trong giai đoạn bất ổn của những năm 70. Đây là nhóm nhân khẩu trước thế hệ X và nối tiếp Silent Generation (thế hệ Im lặng).

Baby Boomer đã trải qua nhiều sự kiện lịch sử thay đổi toàn thế giới và cả tại Việt Nam. Thế hệ này là những người chứng kiến sự thay đổi diệu kỳ, từ chiếc màn hình TV đen trắng, tới kỷ nguyên công nghệ, điện thoại thông minh, wifi…

Những người lớn tuổi có khả năng chi tiêu cao hơn cho mua sắm online
Những người lớn tuổi có khả năng chi tiêu cao hơn cho mua sắm online

Đây cũng là những người đã trải qua sự thay đổi lớn trong xã hội, như nữ quyền, phong trào dân quyền, cách mạng tình dục, biểu tình phản đối chiến tranh… Giám đốc chiến lược của Meta - Ông Andy Childs cho hay: “Thời gian sử dụng điện thoại thông minh của thế hệ Baby Boomers đã tăng từ 37 phút/ngày lên 2,5 giờ/ngày trong năm 2023. Thời lượng sử dụng mạng xã hội của họ cũng tăng 68% lên gần 90 phút mỗi ngày".

Kể cả trên nền tảng TikTok - nơi được gắn mác dành cho thanh thiếu niên, cũng đang chứng kiến sự hiện diện đáng kể của người dùng Baby Boomer. Thống kê cho thấy, năm 2020 chỉ có 7,1% lượng người dùng trên 50 tuổi sử dụng TikTok tại Mỹ, tương đương với khoảng 7,1 triệu người dùng. Con số này trong năm 2023 đã lên gần 21 triệu người dùng, tức 14%.

Thế hệ này lại thuộc nhóm có khả năng chi trả cao. Do đó, các doanh nghiệp và thương hiệu đang chuyển đổi để hướng tới nhóm khách hàng tiềm năng này nhiều hơn trên các kênh trực tuyến, thay vì chỉ tập trung phục vụ thế hệ Millennials hay Z./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024