ISSN-2815-5823

Nga khẳng định vụ tấn công Syria do Israel thực hiện

(KDPT) – Tình hình chiến sự Trung Đông có thêm diễn biến khó lường khi Israel được xác nhận đã phóng tên lửa vào sân bay của Syria rạng sáng nay (9-4).

Căn cứ không quân Tiyas (giữa) vừa bị Israel tấn công

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga vừa nêu: “Sáng nay 9-4, vào khoảng 03h25 – 03h53 giờ Syria (tức 7h25, giờ VN), hai chiến đấu cơ F-15 của không quân Israel đã phóng 8 tên lửa điều khiển từ xa xuống sân bay Tiyas từ lãnh thổ Li Băng, mà không xâm phạm vào không phận Syria. Lực lượng phòng không của Syria đã phá hủy được 5 trong số đó ngay từ trên không”.

Phía Nga xác nhận 3 tên lửa đã trúng vào phần phía tây của sân bay và không có cố vấn quân sự nào của Nga bị thương vong trong vụ này.

Theo báo Times of Israel, cách đây gần 2 tháng, vào ngày 10-2, quân đội Israel từng thực hiện vụ không kích chớp nhoáng cũng vào căn cứ không quân Tiyas sau khi xác nhận việc người của Iran từ căn cứ này điều khiển máy bay không người lái xâm nhập vào lãnh thổ của Israel.

Lần đó có xảy ra vụ việc liên quan với máy bay không người lái của Iran nhưng cả Iran và Syria đều cho rằng đó là chuyến bay thám sát định kỳ và không xâm phạm không phận Israel.

Sau vụ không kích mới nhất rạng sáng nay, Bộ Quốc phòng Israel có đưa ra thông cáo giải thích cho hành động của mình: “Iran và Lực lượng Quds [đơn vị đặc nhiệm của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran] đôi khi hoạt động từ căn cứ không quân T-4 gần thành phố Palmyra của Syria, với sự trợ giúp của quân đội Syria và sự cho phép của chính quyền Syria”.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), đã có ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ không kích sáng 9-4 nhằm vào sân bay quân sự Tiyas (T-4) thuộc một căn cứ không quân của quân đội chính phủ Syria tại TP Homs ở miền Trung nước này.

SOHR cho biết trong số những người thiệt mạng có một số là thành viên các lực lượng Iran.

Trước đó, Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin vụ không kích đã khiến một số người thiệt mạng và bị thương. Ban đầu thông tin hướng theo lập luận đó là tên lửa Mỹ nhưng sau đó thông tin này được gỡ bỏ.

Sự suy diễn của Syria có thể hiểu do tổng thống Mỹ Donald Trump đưa cảnh báo cứng rắn liên quan đến vụ tấn công hóa học tại quốc gia Trung Đông này, trong đó ông nêu đích danh tổng thống Nga Putin và Iran đã chống lưng cho tổng thống Bashar al Assad.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố nước này không tiến hành không kích nhằm vào Syria, song sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình.

Bộ của Mỹ cũng nhấn mạnh ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm buộc thủ phạm vụ tấn công hóa học mới nhất tại Syria phải chịu trách nhiệm.

Phía Syria đã bác thông tin về vụ tấn công nghi là sử dụng vũ khí hóa học này, đồng thời khẳng định là một “kế hoạch dàn dựng từ trước” của phe đối lập.

Theo tuoitre.vn

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024