ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ sáu, 14h32 23/02/2024

Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số trong năm 2024

Các ngân hàng tại Việt Nam tiếp tục ưu tiên những giải pháp liên quan tới phát triển và tung ra sản phẩm, dịch vụ trên kênh online, đẩy mạnh số hóa ngân hàng trong năm 2024.

Hiện nay, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên toàn cầu. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế khi chuyển đổi số được xem là một trong những trụ cột chính trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đại hội XIII.

Cụ thể, xác định chuyển đổi số ngành Ngân hàng là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên theo Quyết định 749/QĐ-TTg (2020) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Thời gian qua, ngành Ngân hàng cho thấy tốc độ chuyển đổi số nhanh và mạnh nhất trong các lĩnh vực tại Việt Nam. Song vẫn còn chậm khi so với các ngân hàng trên thế giới.

Doanh thu trên nền tảng số chiếm 50% doanh thu ngành

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023. Theo đó, ngân hàng này đang phục vụ 27 triệu khách hàng, trong đó 97% giao dịch thực hiện trên nền tảng số; Quy mô giao dịch chuyển tiền qua NAPAS đứng đầu hệ thống liên tiếp từ năm 2021 đến năm 2023.

Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số trong năm 2024
MB đầu tư công nghệ dài hạn để mở rộng không gian tăng trưởng, phục vụ quy mô khách hàng lớn hơn. (Ảnh minh họa)

Với kết quả ấn tượng như vậy, phần lớn là nhờ chiến lược đầu tư công nghệ dài hạn để MB liên tục mở rộng không gian tăng trưởng, phục vụ quy mô khách hàng lớn hơn. Thời gian qua, MB thực hiện tốt các nền tảng số, cho thấy sức hút trên thị trường như App MBBank - nền tảng ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân được tải xuống nhiều nhất App Store Việt Nam (2021-2023), hiện đang có 22,4 triệu người dùng.

Năm 2023, MB ghi nhận số lượng thanh toán không tiền mặt đạt 2,6 tỷ giao dịch, tăng 1,5 lần so với năm trước đó. Doanh thu trên nền tảng số đạt 22,4%. Chủ tịch HĐQT MB Lưu Trung Thái cho hay: “Trong 4 năm tới, MB xác định doanh thu trên nền tảng số sẽ chiếm 50% doanh thu cho ngân hàng”.

Tại ngân hàng SHB, năm qua cũng ghi nhận sự chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, hướng đến mô hình ngân hàng hiện đại tiêu chuẩn trong tương lai. Trong đó, chiến lược và định hướng phát triển chuyển đổi số rõ ràng đã đem về những kết quả tích cực, giúp SHB tăng trưởng tốt về cả giao dịch và khách hàng.

Ngân hàng này xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm số, đưa những tính năng mới online nhằm ưu việt các trải nghiệm số trên các sản phẩm ngân hàng.

Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số trong năm 2024
SHB ghi nhận sự chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, hướng đến mô hình ngân hàng hiện đại tiêu chuẩn trong tương lai.

Bên cạnh đó, 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu tại SHB đã có thể thực hiện trên kênh số, vượt mục tiêu đề ra trong Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025 của ngành Ngân hàng. 90% số lượng giao dịch của các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân của SHB cũng được thực hiện qua kênh số Mobile banking, Internet banking.

Với ABBank, ngân hàng đẩy mạnh đầu tư nâng cao trải nghiệm khách hàng trên kênh số. Năm qua, ngân hàng rất nỗ lực trong việc tăng trưởng khách hàng mục tiêu thông qua các am hiểu từ phân tích nghiên cứu thị trường vĩ mô, đẩy mạnh chiến dịch thanh toán QR code toàn quốc, liên tục cải tiến và nâng cấp trải nghiệm của khách hàng với những tính năng thuận tiện trên app AB Ditizen.

Vì vậy, quy mô giao dịch trên kênh ngân hàng số cũng đạt tăng trưởng, số lượng khách hàng giao dịch tăng 11,8% và số lượng giao dịch trên kênh số cũng tăng 63% so với năm 2022.

Hướng đến chuyển đổi số toàn diện

Trong năm 2023, kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng không đạt kỳ vọng. Đây là minh chứng cho sự khó khăn của thị trường đã làm ảnh hưởng sâu rộng tới hệ thống tài chính ngân hàng.

Từ tình trạng này, sang năm 2024, một số ngân hàng tiến hành đầu tư làm mới chiến lược nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Theo đó, ABBANK tập trung nguồn lực để triển khai Dự án trọng điểm “Làm mới Chiến lược Ngân hàng”, dưới sự tư vấn và đồng hành của công ty tư vấn quản trị chiến lược toàn cầu McKinsey.

Đây cũng là năm bản lề để củng cố nền tảng của ngân hàng và tạo cơ sở tăng trưởng cho tương lai. Dựa trên sự phân tích, nghiên cứu toàn diện về thị trường và khách hàng, ABBANK sẽ ưu tiên triển khai những sáng kiến để tạo ra giải pháp, dịch vụ tốt nhất cho các phân khúc khách hàng mục tiêu trên cả kênh vật lý và kênh số.

Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số trong năm 2024
2024 là năm bản lề để củng cố nền tảng của ABBANK và tạo cơ sở tăng trưởng cho tương lai.

Trong đó, ngân hàng sẽ tiếp tục nâng cấp và cải thiện dịch vụ ngân hàng số cho khách hàng cá nhân và khách hàng SME, mục đích là đem đến các dịch vụ tốt nhất và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Trong quá trình thực hiện chiến lược mới, kế thừa từ những thế mạnh hiện hữu về công tác quản trị rủi ro, hạ tầng công nghệ sẽ giúp ABBANK đưa ra những điều chỉnh mạnh mẽ và quyết liệt về mặt cơ cấu tổ chức và mô hình quản trị trên toàn hệ thống. Từ đó xây dựng nền móng vững chắc để tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới.

Năm 2024, số hóa tiếp tục là điểm nhấn được ngân hàng MB đẩy mạnh và tăng tốc. Đáng chú ý là mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật 30 tuổi (4/11/1994 - 4/11/2024).

Để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo MB cho biết ngân hàng sẽ tăng tốc đầu tư vào nền tảng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hướng đến tiêu chí “tăng tốc chuyển đổi số, hấp dẫn khách hàng”.

Theo ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: "Chuyển đổi số của ngành ngân hàng là khách hàng sử dụng được tất cả các dịch vụ trên chiếc điện thoại di động một cách liền mạch. Về khía cạnh kỹ thuật, chuyển đổi số là sự kết nối, tích hợp của các thực thể, các tổ chức, cá nhân trong xã hội”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024