ISSN-2815-5823

Người trẻ thu nhập 40-50 triệu đồng/tháng đánh đổi hết thời gian để làm việc

(KDPT) - Trong khi tình hình kinh tế chung trên thế giới đang rơi vào tình trạng khó khăn, thế hệ trẻ không thể hài lòng với mức thu nhập hiện tại nên họ đã đánh đổi thời gian để làm nhiều việc cùng một lúc với mức thu nhập ổn định.

Nếu hỏi bất cứ bạn trẻ nào thuộc thế hệ gen Z, bạn sẽ thấy họ không đơn giản chỉ làm một việc mà làm rất nhiều việc cùng một lúc. Họ là những người trẻ có sự sáng tạo, có kiến thức nên rất ít khi bằng lòng với những gì đang có. Vì thế, một bộ phận gen Z đã đánh đổi tuổi trẻ cho công việc để kiếm được một nguồn thu nhập ổn định.

Đánh đổi nhiều thứ khi làm nhiều việc cùng lúc để nhận lại mức thu nhập cao

Trường hợp của Huyền - sinh năm 1997 đang làm công việc Copywriter fulltime cho 1 agency về bất động sản, đồng thời, cô cũng nhận thêm một số dự án bên ngoài để làm vào những khoảng thời gian trống. Đây chính là bước khởi đầu để cô nhận được mức lương 40 triệu đồng/tháng.

Theo chia sẻ của cô bạn này thời điểm đó cô không từ chối bất cứ công việc nào được giới thiệu. Nhờ đó, số lượng công việc đã liên tục tăng lên khiến cho cô cũng có giai đoạn stress vì quá nhiều việc phải làm. Nhưng với ý chí không khuất phục nên cô đã cố gắng để hoàn thành mọi công việc được giao dù nhiều đến đâu.

Người trẻ đang đánh đổi nhiều thứ để có được nguồn thu nhập ổn định
Người trẻ đang đánh đổi nhiều thứ để có được nguồn thu nhập ổn định

Cô nàng tâm sự thêm ở thời điểm hiện tại khi nhìn bạn bè xung quanh đều đạt được thành tựu nên cô cũng không thể dừng lại. Thậm chí có những người đã ổn định cuộc sống gia đình, có công ty, cửa hàng riêng, có những người lại chọn đi du học và cũng có người kiếm được cả trăm triệu một tháng.

Chính điều này cũng khiến cô nàng nhiều lúc phải băn khoăn, suy nghĩ nên cô đã lao vào công việc để có thể khỏa lấp những suy nghĩ tiêu cực. Ngày ngày đi làm từ sớm, tối muộn mới về nhưng vẫn tiếp tục làm việc điên cuồng. Thậm chí, có những ngày Huyền đã thức trắng đêm đến sáng để làm việc và phải dùng đến cà phê, trà để giữ được sự tỉnh táo.

Nhưng rồi cô cũng chợt nhận ra sau nhiều ngày lao vào công việc không có gì quý hơn sức khỏe của bản thân. Mỗi người sẽ có những định hướng và cách làm riêng nên việc cố gắng theo từng ngày là điều rất đáng để làm và đạt được dần dần chứ không phải để làm việc một cách “thiêu thân”.

Hay một trường hợp khác là Hoàn (28 tuổi, sống tại TP.HCM) cho biết, anh từng làm Art Director, đồng thời, nhận thêm các dự án bên ngoài nên thu nhập hàng tháng rơi vào khoảng 50-60 triệu đồng/tháng. Nhưng thu nhập cao cũng đi kèm với áp lực lớn khiến cho Hoàn luôn trong trạng thái quá tải, cuối cùng anh đã phải xin nghỉ việc để dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân.

Hoàn chia sẻ, thời gian đầu anh hăng say làm việc cho đến khi được lên cấp quản lý, Hoàn cảm thấy rất áp lực và mệt mỏi. Áp lực đến từ việc hoàn thành KPI, quản lý nhân sự khiến anh liên tục chìm trong công việc, stress và mệt mỏi. Không chỉ khi đi làm mà ngay cả khi về nhà Hoàn cũng cảm thấy áp lực không có thời gian nghỉ ngơi nên để bản thân rơi vào tình trạng kiệt quệ thể lực.

Hoàn đã bị lao theo guồng quay đó và với tâm lý “cố đấm ăn xôi kiếm nhiều tiền rồi nghỉ”, hậu quả đã khiến cho Hoàn bị mắc bệnh lý về dạ dày, rụng tóc dẫn tới nhập viện. Lúc này Hoàn đã bắt buộc phải nghỉ việc để lắng nghe cơ thể và cho bản thân nghỉ ngơi.

Khánh Linh - 23 tuổi sống tại Hà Nội cũng là một trong những trường hợp làm nhiều việc cùng một lúc để có tiền chi trả cho những hoạt động bản thân yêu thích. Ngoài công việc hành chính thì Khánh Linh còn nhận dạy đàn piano.

Cô nàng chia sẻ, công việc này cũng khá nhẹ nhàng và giúp cô mang lại niềm vui nên cô luôn tìm cách để cân bằng lại thay vì phải mệt mỏi hoặc lựa chọn từ bỏ một công việc nào đó. Mặc dù nhiều lúc cô cảm thấy nản nhưng nhờ có sự động viên của gia đình mà đâu lại vào đó.

Công việc làm thêm của Khánh Linh cũng khá nhẹ nhàng bởi ngay từ đầu cô đã có ý định để chọn công việc này nhằm cân bằng cuộc sống chứ không “cố đấm ăn xôi”. Bởi lẽ Khánh Linh biết nếu như cố quá thì sẽ gây ra những hậu quả không lường trước và cô có thể phải bỏ dở mọi công việc.

Quản lý nguồn thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau có hiệu quả

Hiện nay, các bạn trẻ đang có xu hướng làm nhiều công việc cùng một lúc, nên họ đã chấp nhận áp lực, gánh nặng để có mức thu nhập tốt và trải nghiệm. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng biết cách để sắp xếp các công việc và cân bằng cuộc sống cho hợp lý. Đồng thời, với số tiền làm ra cần phải có các kế hoạch cụ thể để không rơi vào hoàn cảnh làm ra bao nhiêu lại tiêu bấy nhiêu.

Khánh Linh cho biết, cô có hai nguồn thu nhập nên tổng thu nhập hàng tháng đã tăng nhưng cô vẫn giữ nguyên mức chi tiêu như trước đây chứ không thay đổi nhiều. Cụ thể, Khánh Linh dùng 40% phục vụ các việc cơ bản cần đến tiền, 20% cho chi tiêu khẩn cấp và 40% dành cho tiết kiệm.

Khánh Linh cho biết thêm, với việc phân chia tỷ lệ tiêu tiền như vậy, số tiền phân bổ còn phụ thuộc vào khoản thu nhập hàng tháng. Cũng có lúc cô nàng phải căn chỉnh để mua những món đồ đắt tiền hơn nhưng đồng thời sẽ giảm bớt chi tiêu ở các danh mục khác. Tuy nhiên, có những tháng thu nhập thấp đi cô sẽ không tiêu vượt quá khả năng của mình mà tự cân đối lại hoặc lấy tháng dư bù cho tháng thiếu.

Điều này đã giúp cho số tiền chi tiêu của cô nàng luôn nằm trong khoảng dưới 40% so với thu nhập hàng tháng. Đồng thời, cô rất ít khi tiêu vào phần tiền tiết kiệm để đảm bảo đây là khoản tích lũy cố định chỉ sử dụng trong trường hợp quá bế tắc, không thể xoay xở.

Hãy nhớ luôn có một khoản dự phòng và có kế hoạch chi tiêu hợp lý. (Ảnh minh hoạ)
Hãy nhớ luôn có một khoản dự phòng và có kế hoạch chi tiêu hợp lý. (Ảnh minh hoạ)

Đối với Hoàn, mặc dù thu nhập cao vì làm nhiều việc một lúc nhưng anh cũng phải có kế hoạch chi tiêu cho hợp lý. Anh dành lương của công việc hành chính để chi trả chi phí sinh hoạt hàng ngày và trả góp cho ngôi nhà đã mua. Thu nhập từ công việc làm thêm anh để đầu tư và tiết kiệm.

Theo quan điểm của Hoàn dù kiếm được nhiều hay ít thì bạn vẫn phải có khoản dự phòng đề phòng trường hợp mất việc, thu nhập giảm. Mặc dù nghỉ công việc văn phòng nhưng hàng tháng Hoàn vẫn nhận thêm việc ngoài với mức thu nhập khoảng 15 triệu đồng, tạm để ổn định và chi trả tuy rằng phần tiền tích lũy có thể bị ít đi.

Cách đây 2 năm, Hoàn đã bắt đầu có tổng thu nhập đạt mức 40 triệu đồng/tháng, song, anh luôn trích từ 20-30% để tiết kiệm. Tiền lời từ việc đầu tư anh tiếp tục xoay vòng còn phần thừa lại cho vào tiết kiệm. Cũng chính nhờ phần tiền này mà ngay cả khi nghỉ làm Hoàn vẫn không gặp áp lực, có thể trang trải mọi chi phí sinh hoạt cơ bản trong cuộc sống và thanh toán số tiền trả góp mua nhà định kỳ hàng tháng.

Khánh Linh cũng đồng tình với quan điểm này, mặc dù việc làm gia sư giúp cô có nguồn thu nhập ổn định nhưng không vì thế mà cô tiêu xài hoang phí. Do đó, cô cho rằng những người trẻ kiếm tiền dễ nhưng cũng cần phải biết cách tiêu hợp lý, không nên hoang phí và cần phải có kế hoạch cũng như các mục tiêu rõ ràng với khoản tiền kiếm được./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024