ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ năm, 06h07 30/05/2024

Người Việt vẫn thích “ăn chắc, mặc bền”, đầu tư bất động sản luôn được ưu tiên

(KDPT) - Trong thời điểm giá bất động sản Hà Nội neo cao như hiện nay, nhu cầu tìm nhà ở riêng lẻ, đất nền tăng mạnh cũng khiến người mua đắn đo, thận trọng hơn với kênh đầu tư “ăn chắc, mặc bền” này.

Thời điểm “vàng” để tận dụng dòng tiền rẻ?

Theo báo cáo thị trường quý I/2023 của nhiều đơn vị nghiên cứu cho thấy thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực. Niềm tin của những người tham gia thị trường ngày càng được củng cố.

Dữ liệu của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) chỉ ra, có 70% chủ đầu tư đã sẵn sàng bung hàng mới. Từ cuối quý I đến nay, các chủ đầu tư đã bắt đầu triển khai hàng loạt dự án, hoạt động khởi công, “làm mới hàng cũ” rất rầm rộ với quy mô lớn…

Trong quý I, phân khúc nhà ở có khoảng 20.541 sản phẩm được chào bán. Trong đó hơn 4.300 sản phẩm đến từ các dự án mở bán mới. Giao dịch cũng tăng 8% so với quý IV/2023, đạt 6.200 giao dịch. Phân khúc căn hộ có hơn 3.000 căn mới, tỷ lệ hấp thụ là 57%.

Thời điểm này là cơ hội để tận dụng dòng tiền rẻ và chính sách bán hàng tốt
Thời điểm này là cơ hội để tận dụng dòng tiền rẻ và chính sách bán hàng tốt

Tín dụng tiêu dùng bất động sản tiếp tục giảm trong quý vừa qua, phản ánh sự thận trọng của người mua. Theo VARS, thời điểm này là cơ hội cho khách hàng, nhà đầu tư ra quyết định, chấp nhận rủi ro để tận dụng dòng tiền rẻ và chính sách bán hàng “chưa từng có” của chủ đầu tư, mà vẫn đảm bảo không phụ thuộc quá nhiều vào đòn bẩy tài chính.

“Dù thận trọng hơn trong quyết định xuống tiền, song nếu nguồn cung hợp lý thì có tới 70% khách hàng, nhà đầu tư của họ sẵn sàng mua BĐS trong năm nay. Khách hàng lựa chọn kỹ phân khúc, loại hình trước khi xuống tiền. Đất nền, nhà thấp tầng là hai phân khúc nhận nhiều quan tâm nhất” - Theo thông tin khảo sát của VARS.

Theo báo cáo thị trường quý I của CBRE, cuối tháng 3 ghi nhận nhiều dự án triển khai hoạt động đặt chỗ tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Dương. Điều này cho thấy thời gian tới, thị trường nhiều khả năng sẽ bùng nổ cả về nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ.

Nguồn cung mới dồi dào với vị trí tương đối tốt có khả năng thu hút dòng tiền trong dân, giúp mặt bằng giá trị tại thị trường thứ cấp được kỳ vọng sẽ ổn định lại trong các quý tới đây, sau một thời gian đã tăng trưởng nóng.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất trong 2 thập kỷ qua với bối cảnh kinh tế đang ở giai đoạn phục hồi, đây vừa là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển dự án, vừa giúp người dân tiếp cận dễ hơn với tín dụng, dù vẫn e ngại về lãi suất thả nổi sau ưu đãi.

Song, lãi suất thế chấp thả nổi trung bình hiện nay khoảng 9-11%, giảm từ mức đỉnh 13-15% mỗi năm. Nhiều ngân hàng cũng liên kết với chủ đầu tư, tung ra chính sách cam kết với mức trần lãi suất tối đa giúp người mua hạn chế tối đa rủi ro liên quan đến lãi suất thả nổi.

Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính cho rằng, ở thời điểm này, các tổ chức tín dụng đều khuyến khích các khoản vay mua nhà để ở, đây là khoản vay ít rủi ro và có điều khoản đảm bảo rõ ràng. 

Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính cho rằng thị trường bất động sản đang thu hút người dân trở lại
Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính cho rằng thị trường bất động sản đang thu hút người dân trở lại

Vị chuyên gia phân tích về nhu cầu đầu tư, cho rằng sau một thời gian dài quan sát từng động thái, diễn biến trên thị trường, nhà đầu tư và khách hàng đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại. Tuy nhiên, khẩu vị rủi ro đã thay đổi sau những bài học từ giai đoạn trước.

“Khách hàng, nhà đầu tư đang rất đắn đo, thận trọng, tính toán hơn trong việc xuống tiền. Họ sẽ bỏ nhiều thời gian, chi phí để kiểm tra pháp lý, nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng mức giá và tính thanh khoản trước khi quyết định” - Ông Đính cho hay.

Giám đốc Bộ phận Bán hàng CBRE Việt Nam - Ông Võ Văn Kiệt nhận định, thị trường BĐS đã bước vào năm bản lề 2024 trước khi các luật mới (Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở) liên quan tới lĩnh vực này có hiệu lực.

Theo vị chuyên gia, 2024 là năm bản lề nên các chủ đầu tư, khách hàng chưa chắc chắn được điều gì sẽ xảy ra, nhưng giá của một số phân khúc như đất nền, căn hộ… thì đã có xu hướng tăng vì nhiều lý do như kỳ vọng của thị trường, thời kỳ tiền rẻ, chi phí đầu vào cho dự án tăng…

Thời điểm để xuống tiền

Khi một số các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng đang biến động khó lường, gửi tiết kiệm không cho được lợi nhuận tốt, thì bất động sản vẫn là sự lựa chọn ưu tiên với ưu thế về tích sản của người Việt. Thực tế, dù thị trường này cũng có lúc thăng, trầm nhưng luôn có xu hướng đi lên theo thời gian.

Những yếu tố chủ yếu hỗ trợ giá bất động sản là nhu cầu nhà ở - nhu cầu bức thiết của con người, tâm lý tích sản và “ăn chắc, mặc bền” từ bấy lâu nay của người dân Việt Nam và chi phí liên quan tới BĐS ngày càng tăng cao. Do đó, đây vẫn là kênh đầu tư được nhiều người ưa chuộng.

Thị trường BĐS luôn có xu hướng đi lên theo thời gian.
Thị trường BĐS luôn có xu hướng đi lên theo thời gian.

Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS SGO Homes - Ông Lê Đình Chung cho rằng, lãi suất giảm sâu, giá vàng tăng cao, trong khi thị trường BĐS đang có tín hiệu phục hồi… Vì vậy đây chính là thời điểm tốt để các nhà đầu tư mua vào BĐS.

Theo Ông La Cẩm Nam - Giám đốc Công ty BĐS An Phúc Lộc, thời gian qua, dù xuất hiện hàng loạt thông tin BĐS bán tháo, đại hạ giá, nhưng qua tìm hiểu trực tiếp có thể thấy, giữa các thông tin đồn đoán và thực tế đang có sự khác biệt.

“Những dòng sản phẩm bất động sản vùng ven như đất vườn, đất rẫy vốn được giới đầu cơ sử dụng như đòn bẩy tài chính mua gom, hiện nay đang giảm giá sâu do sản phẩm này không đáp ứng được nhu cầu thực. Trong khi các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực thì gần như không giảm giá” - Vị này nói./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024