ISSN-2815-5823

Nước Mỹ “nín thở” trước giờ G

(KDPT) – Ngày 5/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, ông sẽ phát biểu trước một cuộc tuần hành được tổ chức trong ngày 6/1 bên ngoài Nhà Trắng nhằm phản đối Quốc hội Mỹ công nhận kết quả bầu cử hôm 3/11/2020.

Tổng thống Trump sẽ phát biểu trước cuộc tuần hành được tổ chức trong ngày 6/1 bên ngoài Nhà Trắng. (Nguồn: AFP)

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết: “Tôi sẽ phát biểu trước “Cuộc tuần hành Cứu nước Mỹ” vào lúc 11h ngày mai (6/1) theo giờ bờ Đông tại Công viên Ellipse”.

Thông báo trên của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhóm biểu tình, trong đó có cả các nhóm cực hữu, đã đổ về thủ đô Washington để chuẩn bị cho những cuộc biểu tình lớn diễn ra trong ngày 6/1 nhằm ủng hộ ông, cũng như phản đối Quốc hội Mỹ công nhận chiến thắng của đối thủ Joe Biden.

Trước đó, ngày 4/1 ông Trump tới Dalton, bang Georgia với mục đích vận động ủng hộ cho hai thượng nghị sĩ Cộng hòa trước cuộc bỏ phiếu vòng hai vào Thượng viện được tổ chức ngày 5/1. Đây là màn đối đầu giữa hai thượng nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm là David Perdue và Kelly Loeffler trước hai ứng viên Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock. Tuy nhiên, ông Trump đã dành phần lớn thời gian cuộc vận động cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình để than vãn về thất bại trước Joe Biden và tiếp tục đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử.

Trong khi đó, ngày 5/1, tại Georgia, nơi diễn ra cuộc đua cuối cùng vào Thượng viện Mỹ, nhà chức trách hạt Cherokee đã huy động lực lượng cảnh sát tới 40 điểm bỏ phiếu của địa phương này sau khi xuất hiện những mối đe dọa trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung.

Cũng trên Twitter, ông Trump cho biết ông Pence nên đảo ngược kết quả bầu cử ở một số bang bằng cách bác bỏ một số đại cử tri – một quyền hạn mà ông Pence không hề có. Vai trò chủ trì phiên chứng nhận kết quả bầu cử của ông Pence đa phần mang tính hình thức. Ông Trump cho rằng ông Pence “có quyền bác bỏ các đại cử tri gian lận”. Nhưng Hiến pháp Mỹ không trao cho phó tổng thống quyền hạn này, theo The Hill.

Quốc hội có thể bác bỏ phiếu đại cử tri của một bang, nhưng làm vậy sẽ cần đa số ở cả hai viện. Tuy nhiên, hiện không có sự ủng hộ đa số ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện để lật ngược kết quả bầu cử. Vì vậy, khả năng chiến thắng của ông Joe Biden bị đảo ngược là gần như không thể.

Dẫu vậy, kết quả kiểm phiếu có ngay trong ngày quyết định 6/1 hay bị gián đoạn đang là câu hỏi lớn bởi các thách thức đến từ ông Trump và các đồng minh đảng Cộng hòa. Hơn 140 nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có nhóm 11 thượng nghị sĩ do thượng nghị sĩ Ted Cruz dẫn đầu, đã tuyên bố sẽ thách thức lá phiếu đại cử tri của “ít nhất 1 bang” trong phiên kiểm phiếu tại quốc hội. Cuộc kiểm phiếu sẽ bắt đầu lúc 13h ngày 6-1 theo giờ Mỹ, tức 1h sáng 7/1 tính theo giờ Việt Nam.

Phó Tổng thống Mike Pence – người sẽ điều khiển phiên họp ngày 6/1, đã ra thông cáo ủng hộ việc phản đối kết quả bầu cử theo thẩm quyền được luật pháp cho phép.

Trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 vừa qua, ông Trump thua ở hàng loạt bang chiến trường với cách biệt đáng kể. Khoảng 60 vụ kiện gian lận bầu cử không hề có cơ sở của ông bị tòa án các cấp bác bỏ, bao gồm những vụ bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

Các quan chức bầu cử ở các bang và liên bang tuyên bố đây là cuộc bầu cử đảm bảo an ninh nhất trong lịch sử Mỹ. Các quan chức an ninh quốc gia dưới quyền ông Trump cũng khẳng định không có gian lận.

Đại cử tri đoàn đầu tháng 12/2020 đã bỏ phiếu chứng nhận ông Biden thắng 306 phiếu đại cử tri so với 232 của ông Trump. Ông Trump thua ông Biden khoảng 7 triệu phiếu phổ thông.

MINH THÀNH

Bạn đang đọc bài viết Nước Mỹ “nín thở” trước giờ G
tại chuyên mục Thế giới.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024