ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ hai, 18h10 19/02/2024

Quỹ ngoại Lumen Vietnam Fund chỉ ra 3 yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam bứt phá

Bên cạnh đó, quỹ ngoại này cũng dự báo việc FTSE nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn ra sớm nhất vào khoảng tháng 9/2024 hoặc tháng 3/2025.

Trong báo cáo công bố mới đây, Lumen Vietnam Fund kỳ vọng đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn khi bước vào năm Giáp Thìn với nhiều yếu tố hỗ trợ.

Thứ nhất, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết dự kiến phục hồi khoảng 15-20% nhờ sự đóng góp từ tất cả các lĩnh vực. Trong đó, tài chính là ngành được dự báo sẽ tăng trưởng 20% trong năm 2024 do được hỗ trợ bởi lãi suất thấp và nhu cầu tín dụng phục hồi với các ngân hàng cùng với thanh khoản phục hồi và sự chuẩn bị nâng hạng thị trường chứng khoán với các công ty chứng khoán.

Trong năm 2024, hai lĩnh vực vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng cũng được dự báo sẽ phục hồi doanh thu, cùng với việc mở rộng biên lợi nhuận, qua đó thúc đẩy lợi nhuận tăng trở lại hơn 50%. Trong khi đó, nhóm khu công nghiệp và công nghệ được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng 2 chữ số như những năm trước. Với ngành bất động sản và dầu khí có thể tăng trưởng thấp hơn.

Lumen Vietnam Fund kỳ vọng đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn khi bước vào năm con Rồng.

Thứ hai, Lumen Vietnam Fund đánh giá môi trường lãi suất sẽ hỗ trợ thị trường. Với việc lạm phát hạ nhiệt cùng sự thay đổi trong chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào năm 2024 có thể sẽ giảm bớt áp lực lên thị trường tài chính toàn cầu. Đồng thời, các Ngân hàng trung ương khác cũng đã làm theo bằng cách giảm lãi suất hoặc có kế hoạch làm như vậy. Điều này cho phép Việt Nam duy trì môi trường lãi suất thấp cũng như tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng.

Thứ ba, câu chuyện nâng hạng thị trường cũng được kỳ vọng sẽ rõ ràng hơn. Quỹ ngoại này đánh giá Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của quá trình nâng cấp thị trường mới nổi. Quy định mới về cấp vốn có thể được đề xuất vào khoảng giữa năm 2024 để đáp ứng 2 yêu cầu cuối cùng của FTSE. Ngoài ra, hệ thống giao dịch mới KRX cũng đang thử nghiệm giai đoạn cuối trước khi chính thức ra mắt vào giữa năm nay.

Quỹ ngoại Lumen Vietnam Fund dự báo, việc FTSE nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn ra sớm nhất vào khoảng tháng 9/2024 hoặc tháng 3/2025. Theo đó, điều này có thể thu hút đáng kể dòng vốn nước ngoài và cải thiện thanh khoản của thị trường. Trong khi đó, việc nâng cấp thị trường của MSCI sẽ mất nhiều thời gian hơn, dự kiến vào khoảng 2026-2027.

"Việc nâng hạng có thể dẫn đến cơ cấu cân bằng hơn giữa giao dịch của tổ chức và cá nhân, và có thể dẫn đến việc đánh giá lại thị trường chứng khoán một cách đáng kể", Lumen Vietnam Fund nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, quỹ ngoại này cho biết sẽ duy trì chiến lược nắm giữ 30-40 cổ phiếu, tập trung chủ yếu vào một số nhóm ngành chính. Được biết, tính đến cuối tháng 1/2024, quỹ có quy mô hơn 340 triệu USD, trong đó 82% là cổ phiếu, còn lại là tiền mặt.

Về danh mục của Lumen Vietnam Fund tập trung vào các nhóm tài chính và bất động sản. Trong đó, 10 khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục lần lượt là FPT, VNM, MWG, STB, CTG, PLX, VHM, MSN, BVH, VRE. Trong tháng đầu năm 2024, hiệu suất đầu tư của quỹ chỉ đạt 1,8%, thấp hơn so với mức tăng 3% của VN-Index.

Danh mục của Lumen Vietnam Fund tập trung vào các nhóm tài chính, bất động sản.

Trong lĩnh vực tài chính, quỹ cho biết sẽ ưu tiên các công ty có chất lượng tài sản tốt cũng như có khả năng phục hồi nhanh bên cạnh sự phục hồi kinh tế. Đồng thời, Lumen Vietnam Fund cũng quan tâm đến các công ty tiêu dùng thiết yếu có mức định giá hấp dẫn cùng chiến lược tái cơ cấu rõ ràng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ở lĩnh vực bất động sản, với phân khúc khu công nghiệp, danh mục chủ yếu hướng đến các công ty sở hữu quỹ đất lớn ở những vị trí có lợi thế chiến lược cho việc vận chuyển hàng hóa trong tương lai. Với phân khúc bất động sản nhà ở sẽ ưu tiên những doanh nghiệp có mục tiêu phát triển sản phẩm nhà ở giá rẻ trong tương lai và có bảng cân đối tài chính vững mạnh.

Với lĩnh vực công nghiệp, Lumen Vietnam Fund cho biết sẽ tập trung vào các công ty vận tải và logistics hàng đầu, có lợi thế cạnh tranh và hưởng lợi từ dòng vốn FDI trong tương lai. Ngoài ra, quỹ ngoại này còn nhắm đến các công ty trong lĩnh vực năng lượng được hưởng lợi từ những thay đổi trong chính sách của Chính Phủ gần đây nhằm phát triển ổn định hơn cho toàn ngành.

Nhóm ngành tiềm năng có thể bật tăng sau kỳ nghỉ Tết

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận diễn biến tích cực trong giai đoạn trước kỳ nghỉ Tết. Chỉ số VN-Index đánh dấu tháng thứ 3 tăng điểm liên tiếp nhờ dòng tiền nội cải thiện, đồng thời áp lực từ khối ngoại cũng vơi bớt. So với mức đáy tháng 11/2023, chỉ số chính đã hồi phục xấp xỉ 17% để trở lại sát mốc 1.200 điểm - mức cao nhất trong 5 tháng qua. Tuy nhiên, sau chuỗi tăng khá tốt, nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại rằng thị trường sẽ gặp áp lực điều chỉnh sau kỳ nghỉ Tết.

Trên thực tế, lịch sử đã chứng minh thị trường thường có xác suất tăng điểm cao sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thống kê của Chứng khoán VNDirect cho thấy, trong 23 năm qua, VN-Index có tới 14 năm tăng điểm sau Tết với mức tỷ suất lợi nhuận ấn tượng.

Nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán sau Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ tiếp đà phục hồi trong tuần khởi đầu năm 2024.

Thị trường có cơ hội đi lên nhưng cũng sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Theo chuyên gia, động lực thúc đẩy đà tăng của chỉ số đến từ tâm lý tích cực của nhà đầu tư khi nhìn về năm 2024 với kỳ vọng mặt bằng lãi suất chung trên toàn cầu sẽ hạ nhiệt. Cụ thể, Fed đã phát tín hiệu về việc giảm lãi suất, khi đồng USD và các tiền đồng khác suy giảm là yếu tố hỗ trợ cho dòng tiền trên thị trường chứng khoán năm 2024.

Cùng với đó, những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế thế giới cũng như kỳ vọng nền kinh tế trong nước khởi sắc thông qua các giải pháp tích cực của Chính phủ về tăng trưởng tín dụng thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, đẩy mạnh đầu tư công và làn sóng FDI sẽ quay trở lại.

Tuy nhiên, vị chuyên gia đến từ Yuanta cho rằng, thị trường có cơ hội đi lên nhưng cũng sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng mạnh có thể gặp áp lực điều chỉnh, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Thay vào đó, dòng tiền có thể sẽ tìm đến những cổ phiếu midcap trong thời điểm sau Tết.

Đưa ra gợi ý về nhóm ngành tiềm năng có thể bật tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết, ông Nguyễn Thế Minh lưu ý nhà đầu tư nên tập trung vào một số nhóm sau:

Nhóm cổ phiếu chứng khoán. Dòng tiền luôn có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu dẫn dắt nên chứng khoán có thể sẽ nối sóng khi nhóm ngân hàng gặp áp lực chốt lời. Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường đang dần được cải thiện, kỳ vọng kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán khởi sắc trong quý tới nhờ mảng tự doanh, ngoài ra, thông tin mới liên quan đến hệ thống KRX đi vào vận hành cũng là một trong những yếu tố hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu bất động sản. Sau thời gian chững lại, nhóm cổ phiếu bất động sản đang có cơ hội tăng nhờ thông tin hỗ trợ liên quan đến việc Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua, kỳ vọng những điều chỉnh về điều kiện cho vay các dự án hình thành trong tương lai và quyết tâm giải quyết thanh khoản cho thị trường bất động sản của Chính phủ.

Nhóm cổ phiếu vận tải biển có thể tiếp tục hút dòng tiền nhờ giá cước vận tải neo cao và hoạt động xuất nhập khẩu tháng 1 có khởi sắc.

Nhóm cổ phiếu thép. Mặc dù giá thép vẫn chưa tăng đột biến, nhưng nhóm ngành này có điểm sáng là biên lợi nhuận doanh nghiệp thép khá tốt khi giá nguyên vật liệu đầu vào đang ở mức thấp.

Nhóm sản xuất thực phẩm (thịt heo, tiêu dùng hàng hóa) có thể được hưởng lợi từ chu kỳ chi tiêu trong Tết.

Ông Vũ Trần Vĩnh Thụy - Giám đốc Đầu tư Công ty Tài chính Việt Long nhận định: "Tôi cho rằng kinh tế Việt Nam đã ở qua vùng đáy và tín hiệu tích cực đã xuất hiện. Với những động thái quyết liệt của Chính phủ, việc lãi suất liên tục giảm và đang ở mức khá thấp, tôi tin rằng chỉ một vài tháng nữa thôi, kinh tế sẽ hồi phục rõ hơn, có thể là trong quý III hoặc quý IV"./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024