ISSN-2815-5823

Sau 7 năm quản lý tài chính nghiêm ngặt, cô gái 9X mua căn nhà đầu tiên dù lương chỉ 10 triệu đồng

(KDPT) - Xuất thân từ một gia đình bình thường có 3 anh chị em nên việc dựa vào bố mẹ là không khả thi. Vì thế, Hoài Linh (34 tuổi, quê Thái Nguyên) luôn nỗ lực mỗi ngày để có thể mua nhà.

Bất cứ ai cũng có thể nỗ lực để kiếm thật nhiều tiền. Nhưng việc quản lý tài chính cần nhiều hơn một sự nỗ lực để có thể thành công. 

Xuất thân từ một gia đình bình thường có 3 anh chị em nên việc dựa vào bố mẹ là không khả thi. Vì thế, Hoài Linh (34 tuổi, quê Thái Nguyên) luôn nỗ lực mỗi ngày để có thể mua nhà.

Ngay từ khi học đại học, Hoài Linh đã vừa học vừa làm. Thậm chí, có nhiều giai đoạn, cô làm liền một lúc 2-3 công việc bán thời gian khác nhau chỉ để kiếm càng nhiều tiền càng tốt. Sau khi tốt nghiệp, Hoài Linh bắt đầu sống tiết kiệm, cố gắng để gia tăng thu nhập và dần mở rộng ranh giới an toàn của mình.

Nhờ nghiêm túc kiếm tiền và thực hành quản lý tài chính nên Hoài Linh đã ít nhiều thành công với mục tiêu của mình. Sau 7 năm thực hiện việc quản lý tài chính sát sao (bắt đầu từ năm cuối đại học), chỉ 5,5 năm sau khi tốt nghiệp, cô đã sở hữu ngôi nhà đầu tiên cho riêng mình.

Vậy, Hoài Linh đã làm thế nào để mua được nhà từ khi còn rất trẻ?

Nhờ nghiêm túc kiếm tiền và thực hành quản lý tài chính nên Hoài Linh đã ít nhiều thành công với mục tiêu của mình
Nhờ nghiêm túc kiếm tiền và thực hành quản lý tài chính nên Hoài Linh đã ít nhiều thành công với mục tiêu của mình

Nghiêm túc kiếm tiền và quản lý tài chính

Hoài Linh sinh ra ở một vùng nông thôn nghèo, nhà có 3 anh chị em. Bố mẹ là nông dân bình thường, nhìn chung điều kiện gia đình không khá giả, chỉ đủ ăn đủ mặc. Vì biết bố mẹ vất vả, nên từ khi còn nhỏ, Hoài Linh luôn thận trọng trong việc tiêu tiền, cộng thêm chịu ảnh hưởng từ quan điểm bảo thủ của bố về tiền bạc, nên cô đã học cách tiết kiệm tiền tiêu vặt từ khi còn học tiểu học. Lên trung học, do được miễn học phí nên khi bước chân vào đại học, Hoài Linh đã có cho mình một khoản tiền tiết kiệm nho nhỏ.

Khoảng thời gian học đại học, Hoài Linh luôn cố gắng học để đạt học bổng, về cơ bản đủ để trang trải chi phí sinh hoạt. Mỗi kỳ nghỉ hè và dịp lễ trong năm, Linh lại tiếp tục tìm các công việc bán thời gian để kiếm thêm chút tiền.

“Khi học đại học, tôi rất thích đến thư viện đọc sách. Năm cuối tôi tình cờ đọc được cuốn "Cha giàu cha nghèo". Trong đó có 1 câu mà tôi tâm đắc nhất là: "Một người bình thường có thể thay đổi cuộc đời mình thông qua việc quản lý tài chính và tôi cũng muốn học hỏi!". Sau khi đọc xong, tôi đã quyết định nghiêm túc với chính mình trong việc quản lý tài chính”, Hoài Linh chia sẻ.

Với quyết tâm đó, Hoài Linh bắt đầu đi làm và trải nghiệm nhiều bài học quản lý tài chính khác nhau. Năm đầu tiên, lương của cô rất thấp, chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng. Trừ đi tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt, cô còn phải gửi tiền về cho bố mẹ ở quê. Chính vì thế, Hoài Linh đặt mục tiêu rất rõ ràng. Về cơ bản, tiết kiệm tiền là mục tiêu chính của cô.

Bắt đầu từ năm thứ 2 đi làm, lương của Hoài Linh đã tăng dần. Lúc này, số tiền tích lũy cũng đã thành một khoản hoàn chỉnh, đủ để cô có thể tính toán đến việc mua trái phiếu.

Sau này, trong một lần tình cờ đọc được một cuốn sách về quản lý tài chính rất cơ bản nhưng toàn diện. Một lần nữa, cuốn sách này đã khơi dậy niềm đam mê quản lý tài chính trong cô gái trẻ. Nghĩ là làm, Hoài Linh bắt đầu học một cách có hệ thống những kiến thức liên quan cùng cách phân bổ số tiền mình có một cách hợp lý, đầu tư cố định vào quỹ cổ phiếu và kinh doanh để sớm đạt được mục tiêu.

Suốt 7 năm liên tiếp, Hoài Linh chưa bao giờ dừng lại với kế hoạch của mình. Giai đoạn 2017-2018, cô nàng nắm bắt được cơ hội lớn với thị trường chứng khoán. Thu nhập của cô đạt 33%, số vốn có trong tay cũng tăng lên rất nhiều. Theo đó, Hoài Linh đã vay tiền và mua căn nhà đầu tiên của mình sau khoảng 5,5 năm tốt nghiệp đại học.

Ai cũng có thể nỗ lực kiếm thật nhiều tiền, nhưng việc quản lý tài chính cần nhiều hơn 1 sự nỗ lực để có thể thành công. (Ảnh minh họa)
Ai cũng có thể nỗ lực kiếm thật nhiều tiền, nhưng việc quản lý tài chính cần nhiều hơn 1 sự nỗ lực để có thể thành công. (Ảnh minh họa)

Phân bổ tài sản một cách hợp lý để mỗi đồng tiền đều có giá trị

Hoài Linh cho biết, bởi vì gia nhập ngành bảo hiểm sau khi tốt nghiệp nên cô rất quen thuộc với Tiêu chí đo lường chuẩn nghèo. Đây là một công cụ được sử dụng phổ biến trong ngành bảo hiểm và được công nhận là “bản đồ phân bổ tài sản nhà ở hiệu quả nhất trên thế giới”.

Sau khi học, cô nàng nhận ra rằng quản lý tài chính không chỉ là tiết kiệm hay đầu tư tiền mà còn là sự phân bổ tài sản của mình một cách hợp lý để mỗi đồng tiền đều có giá trị. Vì thế, Hoài Linh luôn sử dụng nguyên tắc biểu đồ Standard & Poor's để lập kế hoạch tài chính. Cụ thể:

Quỹ khẩn cấp là 10%. Đây là phần tiền cho chi phí sinh hoạt hàng ngày - tức là dòng tiền của mình, là quỹ khẩn cấp nên có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Nhìn chung, quỹ này nên có số tiền đủ cho chi phí sinh hoạt trong vòng 3-6 tháng.

Quỹ dự phòng 20%. Số tiền này được sử dụng để mua bảo hiểm. Hoài Linh cho rằng, bảo hiểm thực chất là sự bảo vệ không thể thiếu đối với mỗi người. Nó chuyển tải rủi ro cho chúng ta với những lợi ích lớn nhỏ. Nếu không may xảy ra tai nạn, bảo hiểm cho chúng ta niềm tin rằng bạn có thể bình tĩnh giải quyết.

“Tôi dùng số tiền này để mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tài sản nhà cửa cho mình. Mặc dù mức bảo hiểm không cao nhưng tôi cảm thấy tự tin”, Hoài Linh cho biết.

Quỹ đầu tư 30%. Hoài Linh gọi đây là “con ngỗng vàng nhỏ” bởi nếu biết sử dụng đúng cách, nó có thể tiếp tục “đẻ trứng vàng”. Số tiền này thường được sử dụng cho các khoản đầu tư có rủi ro và lợi nhuận tương đối cao, chẳng hạn như cổ phiếu, bất động sản,... Dự kiến, số tiền này sẽ mang lại thu nhập thụ động vượt mức. Theo đó, Hoài Linh sử dụng khoản tiền này để mua cổ phiếu và quỹ hỗn hợp, điều này đã giúp ích cho cô rất nhiều trong giai đoạn đầu.

Vốn đảm bảo 40%. Đây là phần tiền được sử dụng để đầu tư vào quỹ hưu trí và giáo dục ổn định và dài hạn, hoặc phân bổ vào trái phiếu Chính phủ, gửi tiền ngân hàng dài hạn,... Nó cho phép tiền trong tay chúng ta vượt trội hơn lạm phát và tăng giá trị từ từ. 

Sử dụng tốt các công cụ và nhận về kết quả gấp đôi

Theo Hoài Linh, vì có vấn đề về nguồn vốn phân tán trong quản lý tài chính nên cần phải có một nền tảng để tóm tắt hướng đi của các quỹ khác nhau. Từ đó, giúp bạn biết được số tiền mà mình đang có.

Với Hoài Linh, cô nàng sử dụng một ứng dụng quản lý tài chính để hỗ trợ, điều này thực sự đã giúp Linh rất nhiều trí tuệ trong việc quản lý tài chính của mình.

Sử dụng tốt các công cụ và nhận được kết quả gấp đôi với một nửa công sức
Sử dụng tốt các công cụ và nhận được kết quả gấp đôi với một nửa công sức

Vì hàng tháng phải sắp xếp tài chính nên cuối tháng Hoài Linh sẽ ghi tất cả mọi thứ lại để dễ dàng quản lý. Sau khi ghi chép các tài khoản, tài sản ròng (tổng tài sản - nợ phải trả) của từng tháng sẽ được trình bày dưới dạng biểu đồ chiết khấu. Lúc này, chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể thấy rõ sự biến động của tài sản theo từng tháng trong năm. Ngoài ra, vì tiền có thể được phân bổ trên nhiều kênh khác nhau nên mọi người thường không biết chính xác số tiền ở đâu.

Sau khi ghi lại các tài khoản tương ứng, số tiền và cách sắp xếp của các nền tảng khác nhau sẽ được hiển thị. Ngoài ra, ứng dụng này còn có nhiều chức năng có thể đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của Hoài Linh.

“Càng lớn tôi càng nhận ra một điều rằng người bình thường thật sự khó có thể tiến lên một tầm cao mới. Nếu không có nguồn lực, vốn, thì sức cạnh tranh tự nhiên sẽ yếu đi rất nhiều”, Hoài Linh nói.

Sau khi mua được nhà, sức nặng của các loại áp lực giảm đi rất nhiều. Hoài Linh cho biết, gần đây cô đã bắt đầu một hành trình mới, dù thị trường hiện tại đang bi quan nhưng cô nàng khá tự tin vì đã hiểu cũng như học được khá nhiều điều về việc quản lý tài chính.

Thời đại giá cả tăng vọt, trong khi nhiều người phải đối mặt với mức lương tương đối thấp. Tuy nhiên, những người thông minh luôn có thể tìm ra cách tốt để tiết kiệm tiền trong điều kiện kinh tế hạn hẹp. 

Với mức lương hạn chế, chúng ta có thể đạt được các mục tiêu tài chính thông qua 2 hành động: Lập ngân sách khôn ngoan và tìm kiếm công việc làm thêm. 

Trước tiên, chi phí hàng tháng cần phải được sàng lọc cũng như lên kế hoạch cẩn thận để đảm bảo từng khoản chi tiêu một cách khôn ngoan./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024