ISSN-2815-5823
KIM THƯƠNG
Thứ bảy, 09h39 05/08/2023

Sẽ có ngành đào tạo về Hoạch định tài chính cá nhân trong năm 2024 – 2025

(KDPT) - Các chuyên gia đều cho rằng, việc hoạch định và quản trị tài chính cá nhân là vô cùng quan trọng, và không quá xa lạ nhất là trong giới trẻ, tuy nhiên chưa có một cơ sở giáo dục chính quy nào đào tạo chuyên biệt về nội dung này…

Mới đây, Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) phối hợp với Trường Đại học Văn Lang tổ chức Diễn đàn “Phát triển thị trường tài chính cá nhân tại Việt Nam” với chủ đề: “Định hướng phát triển hoạch định tài chính cá nhân tại Việt Nam” tại Cơ sở chính của Trường Đại học Văn Lang, quận Bình Thạnh, TP. HCM, với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính.

Sẽ có ngành đào tạo về Hoạch định tài chính cá nhân trong năm 2024 – 2025
Sẽ có ngành đào tạo về Hoạch định tài chính cá nhân trong năm 2024 – 2025

Tại Diễn đàn, TS.Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, ngành hoạch định tài chính cá nhân đã có từ lâu trên thế giới, riêng tại Mỹ đã tồn tại gần 50 năm, tính tới thời điểm hiện nay đã có 27 quốc gia ban hành các tiêu chuẩn và điều kiện giấy phép ngành hoạch định tài chính cá nhân, cho thấy vai trò của ngành hoạch định tài chính cá nhân là cần thiết hơn bao giờ hết.

Chuyên gia này cũng cho rằng, phải đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu được vai trò quan trọng của ngành hoạch định tài chính cá nhân. Cùng với đó, phải nghiên cứu, ban hành các tiêu chuẩn và có cơ chế giám sát để ngành hoạch định tài chính cá nhân phát triển một cách bền vững.

Cùng quan điểm, TS.Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, nhận định việc hoạch định tài chính cá nhân rất quan trọng. Chuyên gia này cho rằng trong bối cảnh nhiều vấn đề mới liên quan đến tài chính cá nhân phát sinh như hiện nay, việc hoàn thiện hành lang pháp lý rất quan trọng và cần phải chú trọng vào khâu thực thi.

Trong công tác đào tạo, PGS.TS Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Văn Lang cho biết, lĩnh vực hoạch định tài chính cá nhân đối là rất quan trọng với nền kinh tế hiện tại và tương lai, dự kiến từ năm học 2024 – 2025, song song với ngành Bất động sản và Công nghệ tài chính (Fintech), chương trình đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng sẽ có thêm chuyên ngành Hoạch định tài chính cá nhân, bên cạnh các chuyên ngành hiện hữu là Tài chính doanh nghiệp, Đầu tư tư tài chính, Quản trị rủi ro và bảo hiểm, Ngân hàng và Tài chính số.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Tiến Hoàng, trên thế giới đã có nhiều cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngành Hoạch định tài chính cá nhân, tuy nhiên ở Việt Nam hiện tại chưa có ngành này.

Trường Đại học Văn Lang kỳ vọng sẽ cùng các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam quan tâm và phát triển ngành học này trong tương lai để không những cung ứng cho thị trường lao động nhân sự có chất lượng cao mà còn tham gia hữu ích vào việc nâng cao kiến thức về quản lý tài chính trong cộng đồng, hướng đến hoàn thành mục tiêu phát triển tài chính toàn diện theo Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Với sự tham gia của các diễn giả uy tín, Diễn đàn “Phát triển thị trường tài chính cá nhân tại Việt Nam” tập trung phân tích thực trạng và định hướng của các định chế tài chính như bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, quỹ đầu tư… trong việc phát triển hoạch định tài chính cá nhân tại Việt Nam. Đồng thời, làm rõ cơ chế vận hành, quyền, lợi ích, trách nhiệm và rủi ro của các bên có liên quan trong phát triển hoạch định tài chính cá nhân ở Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024