ISSN-2815-5823

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Chúng ta phải bán thứ thị trường cần

(KDPT) – Đối thoại với gần 500 nông dân cả nước sáng nay 9-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lắng nghe nhiều câu hỏi và những vấn đề mà nông dân muốn giải quyết rốt ráo về vốn, đầu ra cho nông sản, đời sống vật chất và tinh thần ở nông thôn…

Thủ tướng thăm một cơ sở sản xuất điển hình trước buổi đối thoại.

Hôm nay 9-4, lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại trực tiếp với nông dân ở Hải Dương. Đến cuối tuần trước đã có trên 1.000 câu hỏi được nông dân khắp nơi gửi đến Thủ tướng.

Đây là cơ hội để nông dân trực tiếp phản ánh với Thủ tướng về những vấn đề lớn, quan trọng và còn nhiều khó khăn vướng mắc trong nông nghiệp, nông thôn.

Theo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam – đơn vị tổ chức, các câu hỏi được chia theo nhóm vấn đề như vốn, đời sống nông dân và nông thôn, chính sách thị trường và tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu nông sản…

Trong đó, nhóm câu hỏi về thị trường tiêu thụ nông sản và xuất khẩu nông sản có số lượng câu hỏi gửi đến nhiều nhất, được mùa mất giá, được giá lại mất mùa là vấn đề người nông dân băn khoăn nhất hiện nay.

Rất nhiều câu hỏi hóc búa cũng được gửi đến Thủ tướng trong buổi đối thoại: chuyện nông dân “bí” đầu ra, được mùa thì mất giá, nông dân Hải Dương phải chặt bỏ su hào, người trồng củ cải ngoại thành Hà nội phải nhổ cho bò ăn hồi sau tết Nguyên đán, có lúc dưa hấu chín bị vứt ngoài ruộng vì thu về bán giá quá thấp…

“Thành quả lớn nhưng chúng ta chưa phát huy hết thế mạnh của nông nghiệp, một bộ phận nông dân sống nghèo khổ, bấp bênh, năng suất lao động nông thôn thấp kéo theo năng suất lao động người Việt thấp”, Thủ tướng chỉ ra.

Thủ tướng cho rằng tổ chức lại sản xuất để phát huy thế mạnh từng vùng, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần ở nông thôn là việc cần làm ngay.

Thủ tướng yêu cầu có tầm nhìn để phát triển nông nghiệp có khả năng cạnh tranh. Chủ tịch huyện, xã, tỉnh phải dành thời gian đối thoại với nông dân, giải đáp những thắc mắc của người dân. “Chúng ta phải bán thứ thị trường cần, tìm mặt hàng thị trường đang có nhu cầu để sản xuất chứ không phải chỉ ào ào đi trồng và bán thứ anh có”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi lại với nông dân.

“Chúng ta sẽ bán thứ thị trường cần”, Thủ tướng nhấn mạnh lại.

Trước khi diễn ra hội nghị, Thủ tướng đã đi thăm một mô hình sản xuất nông nghiệp điển hình và thăm, tặng quà cho một gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Duy Khánh (tổng hợp)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024