Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.
Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

Triển vọng xe điện “made in Việt Nam”

Mới đây, tập đoàn Hyundai đã tiết lộ kế hoạch lắp ráp mẫu xe thuần điện tại Việt Nam từ giữa năm sau khi liên doanh của TC Group và Hyundai khánh thành nhà máy sản xuất thứ 2 ở Ninh Bình. Mẫu xe điện đầu tiên của Hyundai lắp ráp có thể là Ioniq 5 và dự kiến sẽ được sản xuất ở nhà máy mới vào khoảng giữa năm sau. Nhà máy này vừa được khánh thành với công suất thiết kế 100.000 xe/năm, giúp nâng cao năng lực sản xuất của hãng tại Việt Nam lên 180.000 xe/năm, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Theo kế hoạch của tập đoàn này, nhà máy thứ hai sẽ chủ yếu xuất xưởng các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Đó sẽ là những sản phẩm điện hóa như xe Hybrid và xe điện. Sớm nhất là năm 2023, nhà máy sẽ sản xuất mẫu xe thuần điện Hyundai Ioniq5.

Lúc này, nhà máy mới kết hợp với nhà máy số một, đang sản xuất mẫu sedan hạng C Hyundai Elantra và sedan cỡ B Accent.

Mẫu sedan cỡ C Hyundai Elantra tại dây chuyền lắp ráp của nhà máy Hyundai thứ hai.
Mẫu sedan cỡ C Hyundai Elantra tại dây chuyền lắp ráp của nhà máy Hyundai thứ hai.

Tại nhà máy thứ hai, hệ thống nhà xưởng được xây dựng với việc áp dụng công nghệ giúp giảm tiếng ồn, dây chuyền sản xuất trang bị công nghệ hiện đại, tự động hóa bằng robot của chính hãng Hyundai. Các quy trình sản xuất và lắp ráp cũng theo yêu cầu dựa trên nền tảng số hóa, công nghệ thông minh.

Xe điện có thể sạc ở nhiều nơi, thuận tiện trên đường di chuyển

Một lợi thế của xe điện là có thể được nạp nhiên liệu ở nhiều nơi, từ nhà riêng đến các khu vực công cộng. Khi càng có nhiều mẫu xe điện tung ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi, các giải pháp sạc mới bao gồm việc bổ sung thêm nhiều điểm sạc công cộng tại các trung tâm mua sắm, nhà để xe, nơi làm việc… sẽ được nhà sản xuất đầu tư để gia tăng tiện ích cho người mua ô tô điện, góp phần phát triển tương lai xe điện tại mỗi quốc gia.

Phủ sóng rộng, xe ô tô điện sẽ sớm trở nên phổ biến

Ngày nay người mua ô tô điện đang có lợi hơn nhiều so với mua xe chạy bằng xăng dầu. Công nghệ đã phát triển tới mức xe điện không còn quá nhiều điểm khác biệt so với xe xăng cả về công suất và độ bền chắc của xe, thậm chí mẫu xe điện hiện đại còn có kết nối Internet. Về phần bảo dưỡng, động cơ điện cũng linh hoạt và dễ dàng hơn so với động cơ đốt trong.

Trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Việt Nam cũng đã khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện…), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình.

Theo dự báo từ ngân hàng đầu tư UBS, dự kiến đến năm 2025 có 20% tổng số ô tô mới bán ra thị trường toàn cầu sẽ là xe điện. Con số này có thể tăng vọt lên 40% vào năm 2030 và đến năm 2040 thì gần như mọi chiếc ô tô mới được bán ra trên toàn cầu sẽ là xe điện.

Giải pháp thúc đẩy phát triển xe điện

Người dân hiện nay mỗi khi đến các trạm xăng dầu để đổ xăng đều phải xếp hàng rất lâu. Những cây xăng tại địa bàn luôn trong tình trạng đông kín người, gây ra tình trạng chen lấn xổ đẩy là bài toán nhức nhối cho các cơ quan chức năng. Chính vì vậy về lâu dài xe điện chính là lời giải cho bài toán này.

Thời gian tới, Nhà nước cần ban hành lộ trình phát triển xe điện ở Việt Nam trong các khoảng thời gian với các yêu cầu và mục tiêu cụ thể. Các nhóm chính sách để khuyến khích nhà sản xuất và người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện, tạo tiền đề cho thị trường sản xuất kinh doanh xe điện vận hành. Động lực cho sự phát triển ô tô điện trên thế giới chính là các quy định về bảo vệ môi trường cùng các chính sách về thuế và chế tài xử phạt.

Song song với đó là xây dựng các chế tài nhằm cụ thể hóa các quy định về xử lý các sản phẩm thải bỏ liên quan đến xe điện như ắc-quy, các ô tô, xe máy quá niên hạn sử dụng.