ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 02h58 22/03/2019

Tỉ phú Ấn Độ trả hàng chục triệu USD giúp em thoát tù tội

(KDPT) – Tỉ phú Ấn Độ Mukesh, 61 tuổi đồng thời cũng là người giàu nhất châu Á với tài sản lên tới 54,3 tỉ USD mới đây đã chi ra 77 triệu USD để trả nợ cho người em trai Anil khi tòa án nước này phán quyết Anil phải thanh toán một phần trong khoản nợ với Tập đoàn Ericsson của Thụy Điển.

Anil Ambani (trái) và người anh ruột Mukesh Ambani.

Mối quan hệ của hai anh em Mukesh và Anil căng thẳng tưởng chừng chia rẽ khi người cha, cũng là một tỉ phú qua đời đột ngột mà không để lại bất kì di chúc nào. Tập đoàn Reliance Industries mà người cha của hai anh em Mukesh làm chủ trước khi mất có giá trị niêm yết lớn nhất Ấn Độ. Sau khi được người mẹ đứng ra làm trung gian hòa giải, hai anh em đã đường ai nấy đi và thống nhất chia đôi tài sản. Tuy nhiên, với Mukesh sau khi tách ra làm ăn riêng đã sở hữu số tài sản lên tới hơn 50 tỉ USD, còn người em Anil lại ngập trong nợ nần mà tiêu biểu là khoản nợ 4 tỉ USD.

Nếu Anil không thanh toán một phần số nợ vào hồi đầu tháng 3 vừa qua (khoảng gần 80 triệu USD), ông này sẽ đối mặt với một án tù do tòa án Ấn Độ phán quyết. Tuy nhiên người anh Mukesh đã dang rộng vòng tay để “giải cứu” em trai mình. Ngay trước thời hạn chót, ông chủ Reliance Communications, Anil tuyên bố khoản nợ đã được giải quyết, ám chỉ không ai khác mà chính là người anh trai ruột thịt và chị dâu đã ra tay giúp đỡ.

Nói về việc này, Anil đã xúc động: “Tôi xin chân thành cảm ơn người anh đáng kính của tôi, Mukesh và chị dâu Nita, đã ở cạnh tôi trong thời gian khó khăn này và chứng minh tầm quan trọng của việc sống đúng với những giá trị gia đình khi ra tay giúp đỡ kịp thời. Tôi và gia đình vô cùng biết ơn, vì tôi và anh ấy đã gác lại chuyện quá khứ. Chúng tôi cũng rất biết ơn và vô cùng xúc động nghĩa cử của anh ấy”.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, khoản 77 triệu USD mà ông Mukesh chi trả cho người em trai để thoát án tù thực chất là một âm mưu. Theo đó, đây là một khoản cho vay chứ không hề cho không. Cụ thể Anil đã định bán lại tòa tháp viễn thông và kinh doanh mạng điện thoại cho Công ty Reliance Jio của anh trai với giá 2,4 tỉ USD. Tuy nhiên, thương vụ thất bại nên số tiền 77 triệu USD có thể được xem như một khoản bồi thường hợp đồng.

Trước đó, vào năm 2011 sau khi hai người cùng khánh thành đài tưởng niệm cha, mẹ của hai tỉ phsu này đã tuyên bố hận thù của hai anh em đã chấm dứt.

Hà Anh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024