ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG
Thứ sáu, 16h23 13/10/2023

Tin tức khoa học - công nghệ 13/10: Ứng dụng KHCN vào sản xuất, chế biến nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản theo chuỗi

(KDPT) - Ứng dụng KHCN vào sản xuất, chế biến nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản theo chuỗi; Bản đồ chi tiết các đặc điểm di truyền, tế bào và cấu trúc hình thành não bộ của con người; Nộp thuế trên ứng dụng VNeID;... là những tin tức tổng hợp về khoa học - công nghệ nổi bật hôm nay.

Ứng dụng KHCN vào sản xuất, chế biến nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản theo chuỗi

Ngày 13/10, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giao ban KHCN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XVI.

Vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cần đẩy mạnh phát triển liên kết vùng, nhất là liên kết các ngành, doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu, trường đại học trong nội vùng và với các vùng khác trong tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ KHCN, đặc biệt là ứng dụng KHCN vào sản xuất, chế biến nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản theo chuỗi, vượt qua ranh giới địa phương.

Các đại biểu tham quan triễn lãm gian hàng trưng bày sản phẩm KHCN của 12 sở KHCN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên - Ảnh: VGP/HG
Các đại biểu tham quan triễn lãm gian hàng trưng bày sản phẩm KHCN của 12 sở KHCN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên - Ảnh: VGP/HG

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đắk Lắk Đinh Khắc Tuấn cho biết, giai đoạn 2019-2023, hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được triển khai ở hầu hết các lĩnh vực, tập trung vào việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, phát triển các sản phẩm trọng điểm, chủ lực của địa phương theo chuỗi giá trị. Kết quả nghiên cứu ngày càng đi vào cuộc sống, tính ứng dụng ngày càng tăng lên.

Điển hình là những ứng dụng có hiệu quả như: Sản xuất chế phẩm lên men Latic nhằm xử lý phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho bò hay nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai giữa bò tót và bò, mô hình nuôi cá hồi vân tại tỉnh Đắk Lắk; cải thiện tầm vóc giống trâu địa phương bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo với giống trâu Murash tại Quảng Ngãi; nghiên cứu quy trình chăn nuôi heo an toàn bằng thảo dược và chế phẩm sinh học trên đệm lót tại địa bàn tỉnh Bình Định; ứng dụng các công nghệ di truyền tiên tiến để chọn tạo ra các dòng lợn có năng suất chất lượng cao, giá thành hợp lý phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương từ kết quả Dự án sản xuất thử nghiệm cấp tỉnh "Chọn tạo đàn lợn giống hạt nhân Yorkshire, Landrace và Duroc bằng công nghệ đánh giá di truyền và phân tích gen tại Khánh Hòa"...

85 đề tài của các sinh viên đến từ 45 đại học, trường đại học, học viện trên cả nước

Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố danh sách 85 đề tài của các sinh viên đến từ 45 đại học, trường đại học, học viện trên cả nước được lựa chọn vào vòng chung khảo Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023.

85 đề tài vào chung khảo Giải thưởng Khoa học và Công nghệ sinh viên.
85 đề tài vào chung khảo Giải thưởng Khoa học và Công nghệ sinh viên. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Bộ GD&ĐT công bố danh sách 85 đề tài thuộc 6 lĩnh vực khoa học được lựa chọn vào vòng chung khảo Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023.

Cụ thể: Lĩnh vực Khoa học tự nhiên có 9 đề tài.

Lĩnh vực Khoa học kỹ thuật và công nghệ có 17 đề tài.

Lĩnh vực Khoa học y, dược có 7 đề tài.

Lĩnh vực Khoa học nông nghiệp có 5 đề tài.

Lĩnh vực Khoa học xã hội có 43 đề tài.

Lĩnh vực Khoa học nhân văn có 4 đề tài.

Đây là những đề tài xuất sắc nhất được ban giám khảo lựa chọn từ 481 đề tài của các sinh viên/nhóm sinh viên đến từ 103 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước tham gia vòng sơ khảo. Vòng chung khảo và lễ trao giải sẽ được tổ chức từ ngày 8 đến 10/11, tại Đà Nẵng.

Bản đồ chi tiết các đặc điểm di truyền, tế bào và cấu trúc hình thành não bộ của con người

Một nhóm nhà khoa học quốc tế đã công bố bản đồ chi tiết các đặc điểm di truyền, tế bào và cấu trúc hình thành não bộ của con người và động vật linh trưởng, được kỳ vọng sẽ mở đường tìm ra những phương pháp điều trị mới cho các chứng rối loạn ở não bộ người.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Bản đồ được thể hiện trong tổng cộng 24 bài viết khoa học đã được đăng trên các tạp chí Science, Science Advances và Science Translational Medicine, nêu chi tiết những đặc điểm cực kỳ phức tạp trong các tế bào não người và động vật linh trưởng như tinh tinh, khỉ đột...

Các nghiên cứu cũng chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt trong cách thức tổ chức tế bào và điều chỉnh gene giữa não người và não động vật linh trưởng, làm sáng tỏ một số yếu tố phân biệt giữa con người với những loài tiền sử.

Não bộ con người là cấu trúc rất phức tạp về mặt chức năng như cảm nhận, vận động, đọc, viết, nói, suy nghĩ... và mức độ đa dạng của các tế bào. Các nơ-ron thần kinh, hay tế bào thần kinh, là các đơn vị cơ bản của não bộ, tiếp nhận các thông tin về cảm giác, dẫn truyền thông tin điều khiển tới các cơ... Não bộ có khoảng 100 tỷ nơ-ron như vậy cùng với các tế bào khác với số lượng ương ứng hoặc hơn. Các tế bào lại được tổ chức bên trong hàng trăm cấu trúc não bộ phụ trách rất nhiều chức năng khác nhau.

Bản đồ xác định được 3.313 loại tế bào trong não bộ người, cao hơn gấp gần 10 lần so với những con số được đưa ra trước đây cũng như phân tích được các bộ gene hoàn chỉnh sử dụng trong mỗi loại tế bào đồng thời vẽ sơ đồ phân bổ các tế bào và các bộ gene.

Nộp thuế trên ứng dụng VNeID

Đối với nhiệm vụ kê khai, đăng ký, nộp thuế trên ứng dụng VNeID, sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, xác thực thông tin người nộp thuế trên các nền tảng của ngành thuế, hải quan, Bộ Công an (C06) đã phối hợp Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) kết nối, triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng eTax Mobile để sử dụng các dịch vụ về thuế điện tử dành cho cá nhân.

Hình minh họa.

Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành Thuế cũng triển khai các giải pháp kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, hướng tới sử dụng mã định danh cá nhân thay cho mã số thuế.Đến nay, đã có 79.198 lượt truy cập vào hệ thống thuế điện tử bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID).

Khi sử dụng thống nhất mã số định danh công dân làm mã số thuế nói riêng để giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan thuế và với các cơ quan nhà nước khác, người dân chỉ cần kê khai thông tin số định danh của mình. Các cơ quan quản lý nhà nước có thể trao đổi thông tin về quản lý theo ngành, lĩnh vực đối với công dân để tăng cường hiệu quả quản lý thuế nói riêng và quản lý nhà nước nói chung.

Theo đó, tính đến ngày 17/8, ngành Thuế đã tiếp nhận 9.713 hồ sơ đăng ký thuế lần đầu và 4.730 hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân không kinh doanh qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024