ISSN-2815-5823

Việt Nam – Hà Lan có nhiều bước phát triển mới

(KDPT) – Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, đã ký kết Bản ghi nhớ giữa hai chính phủ trong lĩnh vực “Hợp tác về chuyển đổi nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long”.

Trong chuyến thăm 3 ngày của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tới Việt Nam (từ 9-11/4), rất nhiều cuộc họp đã diễn ra, với nhiều hợp đồng mới được ký kết và nhiều mối quan hệ mới được thiết lập. Tinh thần của tất cả các cuộc họp này phù hợp với chủ đề xuyên suốt của Phái đoàn “Mục tiêu Phát triển Bền vững .Trách nhiệm của mọi người!”, tập trung vào hoạt động kinh doanh có trách nhiệm. Các công ty Hà Lan đi cùng phái đoàn chính thức tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp và làm vườn, quản lý nước, hậu cần và điện gió ngoài khơi. Nhiều thỏa thuận đã được ký kết trong khoảng thời gian ngắn chỉ có ba ngày, tăng cường mối quan hệ kinh tế và con người giữa hai nước.

Trong Tuyên bố chung của hai thủ tướng thông báo rằng Việt Nam và Hà Lan quyết định nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước thành Quan hệ Đối tác Toàn diện. Hai bên nhấn mạnh cam kết chung của hai nước đối với việc phát triển toàn diện và bền vững được phản ánh trong chương trình nghị sự của SDGs và tái khẳng định rằng cam kết chung này đối với phát triển toàn diện, bền vững là nền tảng chính của Hiệp định Đối tác toàn diện Việt Nam – Hà Lan.

Bên cạnh tuyên bố chung về một trong những kết quả quan trọng nhất trong chuyến thăm của Thủ tướng Rutte tới Việt Nam là việc hai Thủ tướng đã ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác chuyển đổi nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Lễ ký kết một số văn bản hợp tác giữa chính phủ Việt Nam và Hà Lan .

Khám phá các cơ hội kinh doanh bền vững tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan và Quốc vụ khanh – Thứ trưởng Tài chính đã tham gia phiên Đối thoại kinh doanh nước quốc tế “Khơi nguồn tài chính vào các dự án nước”, thảo luận về cách thức hợp tác công-tư có thể thu được lợi nhuận từ nguồn vốn đầu tư, đồng thời thực hiện giải pháp giải quyết thách thức về nước tại đồng bằng sông Cửu Long.

Quốc vụ khanh – Thứ trưởng Tài chính Hà Lan còn có cuộc gặp với các doanh nghiệp xã hội về chủ đề phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam và các vấn đề về Hải quan. Sau đó, Bộ trưởng và phái đoàn đến thăm Nhà máy Orange ASEAN (OAF), lắng nghe các thành viên trình bày về những trường hợp kinh doanh cụ thể mà họ đang triển khai nghiên cứu. Bà đã chia sẻ một số ý tưởng, truyền cảm hứng và động lực cho các thành viên. Orange ASEAN Factory là chương trình đào tạo tư vấn bền vững kéo dài 3 tuần dành cho các chuyên gia và doanh nhân trẻ đến từ Hà Lan và khu vực ASEAN. Những người tham gia làm việc trong các nhóm chuyên trách, nghiên cứu các trường hợp kinh doanh thực tế từ các công ty đối tác để thiết kế các giải pháp sáng tạo cho các thách thức bền vững trong khu vực ASEAN. Bộ trưởng và phái đoàn chính thức kết thúc chuyến thăm bằng cách chứng kiến hơn 10 thỏa thuận và hợp đồng được ký kết tại Tiệc kết nối Doanh nghiệp Hà Lan.

Phương Anh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024