Ngân hàng Nhà nước (NHHN) chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã đưa ra yêu cầu tên trong văn bản gửi các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố về việc tăng cường hoạt động hỗ trợ khách hàng vay vốn, sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, NHHN chi nhánh TP Hồ Chí Minh nhận được phản ánh của các hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nghiệp thành phố và hội doanh nghiệp ngành nghề trên địa bàn về việc khi "doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay".

Việc làm này đã làm tăng thêm chi phí vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh các chi phí đầu vào đang có xu hướng tăng… Do đó, NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHHN liên quan đến hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

"Các tổ chức tín dụng phải rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp "ép" khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thật sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định" - ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHHN chi nhánh TP Hồ Chí Minh, nói.

NHHN cho biết pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định các nguyên tắc, quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm. Điều này nhằm bảo đảm việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng.

Liên quan đến cấp vốn tín dụng, NHHN chi nhánh TP Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục khai thác và sử dụng vốn hiệu quả, mở rộng và phát triển dịch vụ tạo điều kiện giữ ổn định lãi suất cho vay; tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng.

Riêng lĩnh vực quản lý ngoại hối, các tổ chức tín dụng tăng cường quan tâm hoạt động dịp cuối năm, nhất là đối với hoạt động chuyển tiền xuyên biên giới, mua bán ngoại tệ, chi trả và thu đổi ngoại tệ.