Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 13,1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm. Trong vòng 2 tháng, Việt Nam đã có 4 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD (đồ hoạ) sang thị trường Mỹ, bao gồm máy móc, thiết bị, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện và hàng dệt may.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nguyên nhân có sự tăng nhẹ trở lại xuất khẩu sang Hoa Kỳ là do các đối tác nhập khẩu các mặt hàng tỷ USD vẫn ổn định đơn hàng. Tháng 2 cũng ghi nhận sự khởi sắc với đơn hàng xuất khẩu thuỷ sản, khiến kim ngạch của mặt hàng này đạt 164 triệu USD, giúp thu hẹp đà giảm từ 56% của tháng 1 xuống giảm 53% của tháng 2. Ngoài ra, theo Bộ Công Thương, tổng số ngày xuất khẩu sang tháng 2 cũng dài hơn tháng 1 do không có nghỉ lễ. Cùng với đó, hiện tại đang có các yếu tố hỗ trợ phục hồi xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong thời gian tới chi chi phí vận tải giảm.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết: "Nhìn chung xu hướng xuất khẩu chúng ta vẫn thấy tỷ lệ tăng trưởng các nhóm hàng khá tốt. Chi phí vận tải đặc biệt là các thị trường xa như Hoa Kỳ, châu Âu quay trở lại mức như trước dịch COVID-19, thậm chí có thời điểm thấp hơn. Do vậy, đây cũng là yếu tố thuận lợi giúp doanh nghiệp chúng ta có thể đẩy mạnh xuất khẩu giao thương nói chung".

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt nên duy trì giao thương và tìm kiếm thêm các đối tác, nhà phân phối lớn tại Hoa Kỳ để có thể hiện diện nhiều hơn các mặt hàng tiêu dùng Made in Việt nam tại thị trường này.