ISSN-2815-5823

Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế

(KDPT) - Thời gian qua, hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) ngành Thuế đã triển khai nhiều nhiệm vụ mới, với trọng tâm là chuyển đổi số, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, khai thác sử dụng hiệu quả dữ liệu góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nâng cấp 173 ứng dụng quản lý thuế

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, đến đầu năm 2024, Tổng cục Thuế tiếp tục nâng cấp 173 phiên bản ứng dụng quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế đáp ứng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế; các văn bản gia hạn nộp thuế, miễn giảm thuế theo các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ và đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan thuế các cấp.

Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế.
Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế.

Việc nâng cấp và triển khai ứng dụng đáp ứng các bổ sung, sửa đổi chính sách thuế mới đã góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý và hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Quản lý đất đai và các đơn vị liên quan triển khai dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 63/63 tỉnh, thành phố; triển khai tích hợp dịch vụ nộp lệ phí trước bạ phương tiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp tục duy trì và hỗ trợ người nộp thuế sử dụng eTax Mobile.

Đến nay, eTax Mobile đã cung cấp các chức năng về nộp thuế điện tử, đăng ký giao dịch thuế điện tử, tra cứu thông tin, nghĩa vụ thuế, thông báo thuế. Tính đến đầu năm 2024, số lượt tải và cài đặt, sử dụng eTax Mobile là gần 640.000 lượt; số giao dịch qua ngân hàng thương mại là 920.000 giao dịch với tổng số tiền đã nộp thành công là gần 2.600 tỷ đồng.

Cùng với đó, cơ quan thuế đã triển khai dịch vụ tin nhắn với số lượng 18,8 triệu tin nhắn gửi đến người nộp thuế để cấp mã OTP xác thực tài khoản, xác nhận nộp tờ khai phương tiện, tờ khai đối với hoạt động cho thuê tài sản (cho thuê nhà); thông báo chứng từ truyền sang cơ quan cảnh sát giao thông... đáp ứng công tác điện tử hóa, cải cách thủ tục hành chính đối với người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh.

Để đáp ứng các yêu cầu về quản lý thuế theo định hướng chuyển đổi số, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều nội dung CNTT quan trọng, bao gồm: Nâng cấp hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) đáp ứng triển khai mở rộng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC; nâng cấp ứng dụng đáp ứng yêu cầu quản lý sử dụng hóa đơn của người nộp thuế thông qua các chức năng hỗ trợ lập danh sách người nộp thuế cần giám sát, thiết lập hệ số K; tổng hợp dữ liệu doanh thu bán ra, giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào; tra cứu danh sách người nộp thuế cảnh báo; kiểm tra các trường hợp có thông báo tiếp tục, ngừng sử dụng hóa đơn; đối chiếu tờ khai GTGT và hóa đơn, từ đó cơ quan thuế khai thác được dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế; xây dựng yêu cầu kỹ thuật để kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu (CSDL) về dân cư với CSDL thuế; xây dựng dịch vụ đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân; xây dựng các chức năng để rà soát, chuẩn hóa dữ liệu đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ chuyển đổi mã căn cước công dân làm mã số thuế.

Đáng kể, cùng với các nhiệm vụ hỗ trợ người nộp thuế, các ứng dụng CNTT của Tổng cục Thuế đã đáp ứng yêu cầu quản lý nội bộ, như yêu cầu tổng hợp báo cáo về sức khỏe DN; báo cáo tình trạng hoạt động của DN dân doanh, báo cáo dự toán, hỗ trợ người sử dụng là cán bộ thuế các cấp và các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thuế điện tử...

Tiếp tục mở rộng kênh hỗ trợ người nộp thuế 

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, từ nay đến cuối năm, Tổng cục Thuế sẽ mở rộng các kênh hỗ trợ người nộp thuế theo phương thức điện tử; tiếp tục nâng cấp các ứng dụng quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế nhằm triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; nâng cấp ứng dụng eTax Mobile cho người nộp thuế là cá nhân và mở rộng các tính năng trải nghiệm cho người dùng.

Cũng nằm trong yêu cầu quản lý thuế theo định hướng chuyển đổi số, ngành Thuế sẽ nâng cấp, mở rộng hệ thống HĐĐT; xây dựng, bổ sung hoàn thiện cơ sở về HĐĐT, kết nối với các dữ liệu liên quan về đăng ký thuế, hồ sơ khai thuế; kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu HĐĐT với các cơ quan nhà nước có liên quan theo các quy chế trao đổi thông tin, trên cơ sở đó áp dụng các giải pháp phân tích dữ liệu lớn để triển khai các công cụ khai thác, tổng hợp dữ liệu, phân tích rủi ro.

Cơ quan thuế sẽ triển khai giải pháp CNTT đáp ứng yêu cầu quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số theo hướng tập trung dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử, các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để làm giàu cơ sở dữ liệu quản lý thuế; tiếp tục duy trì và mở rộng kết nối, trao đổi thông tin chứng từ, đăng ký thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai... với các đơn vị như Kho bạc Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường; tiếp tục duy trì việc theo dõi giám sát an toàn thông tin 24/7 để kịp thời phát hiện và xử lý các nguy cơ tấn công vào hệ thống CNTT ngành Thuế; thực hiện cập nhật liên tục các thông tin về lỗ hổng để cảnh báo và có phương án phòng, chống kịp thời, qua đó góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị mà Chính phủ, Bộ Tài chính giao./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024