ISSN-2815-5823
Thứ hai, 10h42 31/08/2020

Các công ty bán lẻ đạt doanh số bán hàng trực tuyến cao kỷ lục

(KDPT) – Đại dịch Covid-19 bùng phát, khiến nhiều quốc gia phải ban bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu người dân ở trong nhà, hạn chế đi lại khiến nhu cầu mua sắm online tăng cao. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng xu hướng này khiến doanh nghiệp phát sinh các chi phí mới.

Doanh thu trực tuyến tăng

Theo Sucharita Kodali, nhà phân tích của Forrester, công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Mức tăng trưởng này chắc chắn sẽ đi xuống trong năm tới. Hiện tại, chúng ta vẫn đang hoạt động trong một môi trường có sự giãn cách xã hội. Một khi mọi thứ trở lại bình thường, mọi người sẽ quay trở lại cửa hàng”.

Tuy nhiên, ngay cả khi đây là hậu quả tạm thời từ đại dịch, sẽ khó có thể chỉ đơn giản là phủ nhận những con số này – nhiều trong số đó là tỷ lệ phần trăm tăng lên ba chữ số.

Tại nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ là Best Buy, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 242% trong quý tài chính thứ hai, với khi nhu cầu tích trữ đồ điện tử và thiết bị văn phòng phục vụ cho việc làm tại nhà tăng lên. Nhiều công ty bán lẻ của Mỹ như Target, Dick’s Sporting Goods, Lowe’s, Tiffany và Home Depot đều báo cáo mức tăng trưởng trực tuyến ba con số. Tổng doanh số thương mại điện tử của GAP Inc. đã tăng 95% so với một năm trước và trong đó công ty cho biết hoạt động kinh doanh của Old Navy đã tăng 136% trực tuyến.

Giám đốc điều hành của GAP, Sonia Syngal cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Chúng tôi đang dẫn đầu về mặt kỹ thuật số. Để có một phần tư trong đó, 50% hoạt động kinh doanh của chúng tôi đến từ trực tuyến”.

Ảnh minh họa.

Một số công ty đã nói về mức tăng mạnh mẽ mặc dù không tiết lộ số liệu tăng trưởng chính xác. Trong quý gần nhất, nhà bán lẻ làm đẹp Ulta cho biết hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của họ đã tăng hơn 200%; Chủ sở hữu của Free People và Anthropologie Urban Outfitters cho biết họ đã chứng kiến ​​“sự tăng trưởng mạnh mẽ hai con số” trên mạng; trong khi công ty mẹ Tapestry của Coach và Kate Spade cũng lưu ý rằng doanh số bán hàng trên website của họ đã tăng vọt với tỷ lệ ba con số.

Chi phí phát sinh

Không phải tất cả sự tăng trưởng thương mại điện tử này đều đạt đỉnh. Hai hãng bán lẻ thời trang của Mỹ là Abercrombie & Fitch và Dick’s Sporting Goods cho biết doanh số tăng, nhưng đi kèm với đó các loại chi phí mới phát sinh như xử lý hàng trả lại, đóng gói và vận chuyển cũng tăng theo.

Trong khi đó, GAP cũng chịu tác động về lợi nhuận vì phải đối mặt với chi phí vận chuyển hàng tồn kho từ các cửa hàng đến nhà khách hàng cao hơn.

Tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý hai của Tapestry, tập đoàn sở hữu thương hiệu thời trang xa xỉ Coach, đã được cải thiện ở mỗi thương hiệu, một phần do ít giảm giá hơn đối với túi xách và đồ trang sức. Do đó để giữ được tỷ suất lợi nhuận cao này công ty tìm cách giữ cho mức hàng tồn kho ít hơn.

BÍCH NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024