ISSN-2815-5823

Các công ty châu Âu đang rút dần khỏi Iran

(KDPT) – Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và lên kế hoạch tái trừng phạt nước này, các công ty lớn của châu Âu đang lên kế hoạch rút hoạt động kinh doanh của mình khỏi quốc gia vùng Vịnh này.

Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Pháp đã quyết định dừng các hoạt động dự án khí đốt tại Iran.

Tập đoàn dầu khí Total thông báo dừng các hoạt động ở một dự án phát triển mỏ khí đốt ở Iran và cảnh báo có thể rút lại toàn bộ kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD vào mỏ khí đốt này.

Công ty này dự tính sẽ đề nghị Washington miễn trừng phạt cho dự án khí đốt tại Iran nhưng sẽ rút khỏi đây nếu không được Washington chấp nhận. Trong trường hợp Total rút khỏi Iran, các công ty năng lượng khác cũng sẽ ngần ngại đầu tư vào Iran.

Công ty năng lượng Wintershall (Đức) đã thông báo với các đối tác Iran rằng có thể sẽ không huy động tài chính cho các dự án phát triển mỏ dầu ở Iran nữa vì Wintershall phụ thuộc vào công ty mẹ BASF đang có các hoạt động kinh doanh hóa chất lớn tại Mỹ.

Một số hãng vận tải biển đang tham gia chuyển dầu thô của Iran cho biết đang ngưng các hoạt động này trước kế hoạch tái trừng phạt Iran của Mỹ.

Công ty chở dầu Maersk Tankers, một thành viên của hãng vận tải biển Maersk, thông báo sẽ ngưng nhận các đơn hàng chở dầu cho Iran. Torm AS, một công ty chở dầu khác của Đan Mạch, cũng cho biết “đang ngưng nhận các đơn hàng mới ở Iran do tác động từ kế hoạch của Mỹ về việc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran”.

Hiện Iran, nước xuất khẩu dầu lớn thứ năm thế giới và nắm trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới, từng được xem là cơ hội đầu tư khổng lồ đối với các ông lớn dầu khí toàn cầu.

Các quan chức chính phủ Mỹ đã công khai cảnh báo các công ty châu Âu phải rút dần các giao dịch làm ăn với Iran trong vòng sáu tháng tới nếu không sẽ bị Mỹ trừng phạt.

Lãnh đạo của một ngân hàng đầu tư ở châu Âu cảnh báo, sẽ là tự sát nếu tiến hành bất cứ thương vụ kinh doanh mới nào với Iran hoặc cấp vốn cho Iran hoặc các công ty liên quan đến Iran nếu không được các bảo đảm của chính phủ Mỹ.

Khánh Linh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024