ISSN-2815-5823

Có 1 tỷ đồng thừa tiền mua ô tô, 9x vẫn lựa chọn chi 4 triệu đồng/tháng để đi xe công nghệ

Cover image
(KDPT) - Theo chia sẻ của cô nàng 9x tại Hà Nội, khoản tiền tiết kiệm 1 tỷ đồng đủ để cô có thể mua ô tô khá xịn. Tuy nhiên, cô lại chọn cách tự đi xe máy hoặc đi xe công nghệ hàng ngày, thay vì mua xe.

Thời điểm hiện tại, việc mua ô tô là điều không quá khó khăn với nhiều người trẻ tại thành phố lớn. Nguyên nhân bởi, ô tô ngày càng đa dạng mẫu mã và mức giá, chưa kể thị trường xe cũ còn có giá cả rẻ hơn rất nhiều.

Thế nhưng, mua xe ô tô là quyết định lớn, mọi người nên tính toán thật kỹ càng. Ngoài khoản chi phí cần chuẩn bị để trả tiền xe lăn bánh, bạn còn phải chú trọng đến hàng loạt chi phí khác như phí nuôi xe mỗi tháng, tiền xăng xe, bảo dưỡng, mật độ giao thông, nhu cầu dùng xe ở mức độ nào…

Thời điểm hiện tại, việc mua ô tô là điều không quá khó khăn với nhiều người trẻ tại thành phố lớn. (Ảnh minh họa)
Thời điểm hiện tại, việc mua ô tô là điều không quá khó khăn với nhiều người trẻ tại thành phố lớn. (Ảnh minh họa)

Với những lý do kể trên, nhiều người trẻ dù có nhu cầu dùng xe ô tô và đủ tài chính để mua xe nhưng vẫn lựa chọn di chuyển bằng xe máy và xe công nghệ. Đồng thời, họ cũng đưa ra những quan điểm riêng vô cùng thuyết phục.

Có 1 tỷ đồng tiết kiệm vẫn đi xe công nghệ, xe máy hàng ngày

Theo chia sẻ của Thùy Chi (28 tuổi, Hà Nội), cô nàng có một khoản tiết kiệm 1 tỷ đồng. Khoản tiền này đủ để cô có thể mua cho mình một chiếc ô tô khá xịn. Thế nhưng 9x cho rằng, khoản chi này khá lãng phí. Vì thế, cô chọn luân phiên đi xe máy và xe công nghệ.

Chia sẻ với Nhịp Sống Thị Trường, 9x cho hay: “Ngày thường đi làm, mình lựa chọn xe ôm công nghệ để cảm thấy thoải mái hơn và được tận hưởng cảm giác được người khác chở đi. Còn nếu đi chơi hoặc là trong trường hợp khó bắt được xe, mình sẽ chọn di chuyển bằng xe máy.

Nếu đi gặp đối tác hoặc những tình huống cần có sự chỉn chu, không muốn trang phục bị nhăn hoặc lớp trang điểm bị ảnh hưởng giữa thời tiết nắng nóng, mình sẽ lựa chọn xe taxi. Tính trung bình mỗi tháng, mình tiêu tốn khoảng 3-4 triệu đồng cho xe công nghệ sau khi áp các loại mã giảm giá. Số tiền này tương đương với chi phí nuôi xe ô tô 2 tháng, và mình cho rằng đây là khoản chi xứng đáng”.

Đến thời điểm hiện tại, Thùy Chi vẫn chưa có ý định mua xe ô tô. Thậm chí, cô nàng còn tỏ ra bất ngờ khi nhiều người coi việc mua xe là thước đo của sự thành công.

Thế nhưng 9x cho rằng, khoản chi này khá lãng phí; vì thế, cô chọn luân phiên đi xe máy và xe công nghệ. (Ảnh minh họa)
Thế nhưng 9x cho rằng, khoản chi này khá lãng phí; vì thế, cô chọn luân phiên đi xe máy và xe công nghệ. (Ảnh minh họa)

Giải thích thêm về việc không mua xe ô tô, Thùy Chi cho hay: “Thứ nhất là do mình đang góp tiền để mua nhà. Nếu mua xe ô tô, khoản tiền tiết kiệm của mình sẽ không còn đồng nào. Theo mình, đây là một khoản chi không khôn ngoan chút nào.  

Thứ hai, bản thân mình thích cảm giác được ngồi ở sau xe hơn. Nhiều hôm cần phải đi xa, mình chỉ cần ngồi lên một chiếc taxi là được. Đồng thời, mình cũng chẳng mất công lái xe. Khi lên xe, mình chỉ cần nghỉ ngơi, hoặc ngủ một giấc là đến nơi, vô cùng thuận tiện.

Thứ ba, mật độ giao thông ở nội thành thường tương đối đông đúc. Mình nghĩ việc di chuyển bằng xe máy, dù là xe tự lái hay xe công nghệ đều nhanh và tiện lợi hơn rất nhiều so với việc đi ô tô”.

Tương tự, mỗi tháng Tuấn Hùng (27 tuổi, làm văn phòng tại TP.HCM) cũng chi 5 triệu đồng để di chuyển bằng xe công nghệ. 9x cho biết, bản thân hiện tại cảm thấy rất ổn với việc di chuyển thế này và anh cũng chưa có ý định mua xe ô tô.

Cụ thể, GenZ này cho hay: “Mình là dân văn phòng nhưng lại hoạt động ở bộ phận kinh doanh, thế nên mình cũng có nhu cầu mua ô tô. Thế nhưng bản thân mình đánh giá, việc mua ô tô hiện tại vẫn chưa cần thiết. Ngoài chi phí mua xe và nuôi xe, mình còn phải mất tiền thuê chỗ đậu xe mỗi tháng, chi phí đỗ xe khi di chuyển trong thành phố.

Hiện tại, nhu cầu đi xe ô tô của mình không nhiều. Nếu di chuyển ở trong nội thành thì lại sợ tắc đường, nếu du lịch hay đi xa thì không có thời gian. Vì thế, nếu sau này có nhu cầu phục vụ kinh doanh tăng lên, mình sẽ mua xe sau còn hiện tại vẫn chưa cần thiết"

Chia sẻ thêm về lý do chọn đi xe công nghệ thay vì tự đi để có thể tiết kiệm chi phí, Tuấn Hùng cho hay: “Đi xe người khác lái vẫn thoải mái và an toàn hơn so với mình tự di chuyển”.

Khi nào mua ô tô là thích hợp?

Theo Thùy Chi, sau khi mua được nhà và có tiền dư dả, cô nàng sẽ tính đến chuyện mua ô tô. Nếu như lập gia đình và có con nhỏ, việc sở hữu một chiếc xe ô tô để di chuyển thuận tiện cũng là yếu tố đáng cân nhắc. 

Với Tuấn Hùng, anh coi trọng mục tiêu ‘an cư lạc nghiệp’, tức là có 1 căn nhà mới sẽ quan trọng hơn việc mua xe. (Ảnh minh họa)
Với Tuấn Hùng, anh coi trọng mục tiêu ‘an cư lạc nghiệp’, tức là có 1 căn nhà mới sẽ quan trọng hơn việc mua xe. (Ảnh minh họa)

Cô bạn trẻ này bộc bạch: “Khi có gia đình và có con, mọi quyết định tài chính cũng sẽ thay đổi nhiều hơn. Chẳng hạn, nếu bạn độc thân việc ở nhà thuê cũng hết sức bình thường; nhưng sau khi có gia đình, hầu hết mọi người sẽ cần một tổ ấm của riêng mình. Điều này cũng tương tự với việc mua xe ô tô. Đi xe của mình sẽ tự chủ hơn, không gian xe sạch sẽ hơn và được làm mọi thứ theo ý thích cá nhân”.

Với Tuấn Hùng, anh coi trọng mục tiêu "an cư lạc nghiệp", tức là có 1 căn nhà mới sẽ quan trọng hơn việc mua xe. Ngoài ra, nếu công việc kinh doanh phát triển lạc quan hơn, nhu cầu khách hàng nhiều thì việc sở hữu một chiếc xe là cần thiết để có thể “tiền đẻ ra tiền”, lúc này anh sẽ không ngần ngại xuống tiền để sở hữu tài sản này./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024