Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Theo đánh giá của Agility năm 2022, xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Theo ông Trần Thanh Hải, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương. Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hơn nữa, quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể…

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, đây cũng là lần đầu tiên, tại Việt Nam có 1 triển lãm riêng biệt dành cho ngành kinh doanh dịch vụ logistics.

Triển lãm sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại Nhà B, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Tp. Hồ Chí Minh (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh. Với 4 nhóm ngành hàng và dịch vụ chính như: vận tải và giao nhận; dịch vụ và thiết bị kho bãi/nhà xưởng; đóng gói và chuỗi cung ứng lạnh; ứng dụng công nghệ logistics. Với các nhóm ngành hàng và dịch vụ này thì hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics đều có thể tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.

Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam
Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam

Theo Ban tổ chức, Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức đồng thời gian và địa điểm với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm, Đồ uống & Bao bì đóng gói lần thứ 27 (Vietfood & Beverage - Propack). Hai triển lãm ngành F&B và Logistics được tổ chức song song sẽ tạo thành chuỗi liên kết gia tăng hiệu quả thương mại, đa dạng hóa nguồn cung ứng, thúc đẩy cạnh tranh và tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp nội và ngoại khối.

Đặc biệt, trong khuôn khổ triển lãm, bên cạnh 250 gian hàng về sản phẩm, dịch vụ logistics được giới thiệu đến người tham quan, VLA sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động hội thảo, tọa đàm ý nghĩa liên quan đến các lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp logistics quan tâm hiện nay.

Song song với triển lãm là hội thảo về Xuất khẩu nông sản trực tuyến theo mô hình Buy-Ship-Pay; hội thảo về Chuỗi cung ứng lạnh. Đặc biệt, Toạ đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu” do Báo Hải quan phối hợp cùng Vinexad tổ chức cũng sẽ là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các diễn đàn, hội thảo chuyên đề tổ chức trong khuôn khổ sự kiện.

Đây sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trước xu hướng số hóa và xanh hóa ngành dịch vụ logistics hướng tới phát triển bền vững, tại triển lãm lần này sẽ có rất nhiều các sản phẩm, dịch vụ về công nghệ phục vụ cho ngành logistics.

Toàn cảnh toạ đàm
Toàn cảnh toạ đàm.

Ông Nguyễn Duy Minh kỳ vọng triển lãm sẽ góp phần giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược kinh doanh trong thời gian tới; tìm ra giải pháp, áp dụng công nghệ số hóa trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ, sản phẩm; thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics.

Tính đến hiện tại, VILOG 2023 đã nhận được đăng ký tham gia từ hơn 150 doanh nghiệp với trên 200 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ: Bỉ, Canada, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hong Kong, Malaysia, Nga, Nhật Bản,Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Việt Nam, Ý.

Một số thương hiệu nước ngoài nổi bật phải kể đến: KARL GROSS LOGISTICS cung cấp dịch vụ logistics đường biển, đường hàng không và giải pháp logistics được cá nhân hóa cho từng doanh nghiệp; NIPPON EXPRESS chuyên về giải pháp tích hợp các phương thức vận tải khác nhau trên toàn thế giới - đường sắt, đường biển, hàng không, kho bãi, thủ tục hải quan...; UPR - nhà sản xuất kệ chứa hàng, pallet, thiết bị logistics đến từ Nhật Bản, SWISSLOG - Sản phẩm & hệ thống hậu cần tự động; FESCO - Công ty hàng đầu về vận chuyển container qua vùng Viễn Đông của Nga thông qua các tuyến container đường biển quốc tế đến/từ các nước Châu Á, các tuyến vận chuyển đường biển và đường sắt.

Trao đổi hỏi đáp tại toạ đàm
Trao đổi hỏi đáp tại toạ đàm.

Bên cạnh đó, triển lãm ghi nhận sự tham gia của các thương hiệu lớn và lâu đời của Việt Nam trong ngành logistics như: Tân Cảng Sài Gòn - chuyên kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển…; VICONSHIP - sở hữu và khai thác hệ thống cảng lớn tại Hải Phòng và Đà Nẵng, với bãi container, dịch vụ kho vận và phân phối, vận tải container đường bộ...; VINAFCO - đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý kho hàng đầu Việt Nam với hơn 35 năm kinh nghiệm; RATRACO – chuyên dịch vụ vận tải container lạnh, vận chuyển đường sắt trong nước và quốc tế; VINATECH – nhà sản xuất, cung cấp giá kệ kho hàng, kệ siêu thị. Song song với đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp trong ngành hội chợ triển lãm như TRADELINKS cũng góp mặt tại VILOG năm nay.

Một trong những phân ngành được quan tâm nhất tại VILOG 2023 là ứng dụng công nghệ logistics. Những tiến bộ trong công nghệ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta theo nhiều cách không thể đong đếm được; trong lĩnh vực logistics cũng vậy, công nghệ mới đang thay đổi nhanh chóng cách thức hoạt động kinh doanh. Với nhu cầu của người tiêu dùng về việc vận chuyển nhanh hơn, rẻ hơn và linh hoạt hơn, việc bắt kịp nhịp phát triển định hình ngành logistics ngày nay là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Trước làn sóng mua sắm trực tuyến ngày càng mạnh, đầu tư, ứng dụng công nghệ logistics được đánh giá là giải pháp giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao và mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tiêu dùng trong thời gian tới.

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Robbin Hou - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) cho rằng, logistics rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Thương mại điện tử chủ yếu là kinh doanh hướng đến người tiêu dùng và người mua có yêu cầu cao về tính kịp thời của logistics. Vì vậy, việc vận chuyển nhanh chóng, hiệu quả có thể khiến cho người tiêu dùng ngày càng hài lòng đối với việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. Điều này đặc biệt rõ ràng khi so sánh giữa các cửa hàng quốc tế và cửa hàng trong nước.