ISSN-2815-5823

Mô hình hợp tác xã liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hoá phát huy hiệu quả

(KDPT) - Nhiều mô hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phát triển, đã và đang phát huy hiệu quả cao, góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi có 212 HTX nông nghiệp; trong đó có 99% HTX đã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Số HTX được xếp loại khá, tốt chiếm trên 42%, 54% HTX xếp loại trung bình, loại yếu chiếm 6%. Năm 2020, doanh thu bình quân của HTX đạt gần 1 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của HTX nông nghiệp khoảng 65 triệu đồng/năm, tăng hơn 30 triệu đồng so với năm 2013. Thu nhập bình quân từ lương của lao động làm việc thường xuyên tăng gấp 4 lần, từ 11 triệu đồng/năm (năm 2013) lên hơn 40 triệu đồng/năm (năm 2021).

Mô hình trồng nấm ở Hợp tác xã nấm Đức Nhuận tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển)

Đặc biệt, nhiều hợp tác xã đã phát huy được vai trò của mình trong việc tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ cách làm, giúp bà con xã viên ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Được thành lập năm 2018, với 15 thành viên ban đầu, đi vào hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, với sức trẻ, nhanh nhạy, tư duy đổi mới, dám nghĩ dám làm đến nay, HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi có 21 thành viên. Các thành viên đều có cùng đam mê, nhiệt huyết trong chăn nuôi thỏ và trồng măng tây, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn..

Giám đốc HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi Phạm Hùng Cường cho chia sẻ, khi gia nhập HTX, các thành viên được cung ứng giống thỏ bách thảo, hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi thỏ. HTX chịu trách nhiệm bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cả ổn định. Từ 20 con thỏ giống ban đầu, đến nay, HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi có 21 trại thỏ, với hơn 700 con thỏ nái. Với giá bán từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, mỗi thành viên HTX có thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng. Hàng tuần, HTX xuất chuồng khoảng 100 con thỏ thịt với hai dòng sản phẩm là thỏ bách thảo và thỏ được nuôi bằng cây măng tây.

Một trong những điển hình cho sự phát triển HTX sản xuất kiểu mới của HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi, là trồng măng tây kết hợp nuôi thỏ theo quy trình khép kín. Từ đó sản xuất và cung cấp ra thị trường thịt thỏ và măng tây thương phẩm.

Trung bình mỗi năm, HTX sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận đạt doanh thu hơn 3,5 tỷ đồng. (Ảnh: Đồng Xuân/Đại biểu Nhân dân)

HTX sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận (xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức) cũng là mô hình thành công điển hình khi đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng, được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao cấp tỉnh.

Được thành lập năm 2011, HTX sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận có sự tham gia của 12 thành viên. Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, số lượng thành viên tham gia góp vốn đã tăng lên hơn 30 người. Với hoạt động sản xuất ổn định, HTX tiếp tục mở rộng và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hoá. HTX sản xuất phôi nấm để bán cho nông dân trên địa bàn về chăm sóc, sau đó thu mua nấm tươi về chế biến thành các sản phẩm công nghiệp như nấm khô sợi ăn liền, trà thảo dược nấm linh chi, rượu nấm linh chi, bột nêm nấm… đã có mặt trên thị trường ở các siêu thị, chợ, cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm của HTX được sản xuất và chế biến theo tiêu chuẩn "3 không": Không dùng hóa chất, không dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật và không sử dụng các loại chất kích thích.

Trung bình mỗi năm, HTX sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận đạt doanh thu hơn 3,5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động địa phương, thu nhập bình quân của mỗi xã viên đạt từ 10-15 triệu đồng/tháng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024