ISSN-2815-5823
Thứ năm, 02h41 22/11/2018

Mỹ công kích Trung Quốc về chính sách thương mại “vô lý, bất công và bóp méo thị trường”

(KDPT) – Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục chỉ Trung Quốc về vấn đề thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, phản ứng của Bắc Kinh lại khá kiềm chế. Sự việc trến khiến căng thẳng hai nước ngày một gia tăng, trước thềm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cuối tháng này.

Ngày 20/11, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố bản cập nhật cuộc điều tra về chính sách chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. “Nó cho thấy Trung Quốc về cơ bản vẫn chưa thay đổi các chính sách thương mại bất công, vô lý và bóp méo thị trường – vốn đã được chúng tôi đề cập trong báo cáo hồi tháng 3”, Đại diện Thương mại Mỹ – Robert Lighthizer cho biết.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng Trung Quốc đã không thay đổi sau khi bị Mỹ và các nền kinh tế lớn khác chỉ trích – Ảnh: Internet

Theo đó, các quan chức Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách thống trị nền công nghiệp toàn cầu trong các lĩnh vực robot và năng lượng tái chế thông qua nhiều cách thức bất hợp pháp khác nhau. Một trong số đó là đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ bằng việc gây áp lực, ép các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc phải giao nộp chúng hoặc thu mua lại các công ty Mỹ nhờ sự chống lưng của chính phủ Trung Quốc.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn triển khai các hoạt động bất hợp pháp khác như tấn công tin tặc, cài gián điệp công nghiệp và bán phá giá.

Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc trên nhưng Brussels và Tokyo đã ủng hộ Washington lên án các biện pháp thương mại không công bằng và bất hợp pháp của Trung Quốc.

“Hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc – Mỹ hoàn toàn dựa vào lợi ích qua lại lẫn nhau. Những va chạm trong thương mại và kinh tế là chuyện bình thường. Điều quan trọng là phải đối thoại và trao đổi trên cơ sở tôn trọng, công bằng và bình đẳng với nhau” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo hai nước nỗ lực tìm cách hòa giải, kết thúc cuộc chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng qua. Cuối tháng này, Tổng thống Mỹ – Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình cũng sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina.

Minh Anh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024