ISSN-2815-5823

Ngành cảng biển hướng tới sự phục hồi

(KDPT) - Giá trị xuất nhập khẩu duy trì xu hướng phục hồi. Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, các chuyên gia tin rằng Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và logistics.
Phát triển khu kinh tế ven biển thứ 2, Hải Phòng sẵn sàng bứt tốc tăng trưởng Cục Hàng hải Việt Nam nỗ lực xanh hóa, số hóa cảng biển

Hoạt động xuất nhập khẩu và thông quan dần phục hồi

Giá trị xuất nhập khẩu duy trì xu hướng phục hồi khi mức giảm thu hẹp dần trong 10 tháng đầu năm 2023. Tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng lên 5,1%, trong khi các thị trường lớn khác thu hẹp mức giảm. Hoạt động thông quan cũng có dấu hiệu phục hồi. Xét về sản lượng container, kết quả 8 tháng đầu năm 2023 cũng cho thấy những tín hiệu tích cực, với tốc độ giảm lũy kế ngày càng thu hẹp.

Ngành cảng biến hướng tới sự phục hồi
Cảng Quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng. (Ảnh: Đức Nghĩa/TTXVN)

Sản xuất trong nước và FDI

Hoạt động sản xuất vẫn ổn định, với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng kể từ tháng 5/2023, đạt 4,1% trong tháng 10. Trong khi đó, PMI của Việt Nam vẫn ở dưới ngưỡng 50 điểm một chút, ở mức 49,6.

Một số động thái gần đây của các công ty vận tải biển lớn nhằm chống lại giá vận tải thấp do giá vận chuyển vẫn ở mức thấp nên đã có một số chuyển động đáng chú ý từ các công ty vận tải lớn trên toàn cầu. THE Alliance công bố kế hoạch đình chỉ hai tuyến đường Đông Tây trọng điểm để ngăn chặn sự suy giảm về giá. Ngoài ra, Hapag - Lloyd đã thông báo hủy 12 chuyến tàu Á - Âu.

Triển vọng và rủi ro và năm 2024

Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Nhờ mối quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp, các chuyên gia tin rằng Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và logistics. Ngoài ra, hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi để tạo điều kiện mở cửa hơn nữa thị trường cho hàng hóa và dịch vụ của nhau, các chính sách kinh tế và thương mại hỗ trợ cũng như các biện pháp quản lý để đạt được mục tiêu này.

Tuy nhiên, niềm tin người tiêu dùng có dấu hiệu suy yếu. Tính đến cuối tháng 9, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam suy yếu so với số liệu tháng 7, dù vẫn cao hơn đầu năm. Mặc dù tăng trưởng chi tiêu thực tế ở Mỹ vẫn tích cực nhưng đà tăng trưởng dường như đang nguội dần.

Năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức. Bất chấp các tín hiệu phục hồi trong 10 tháng 2023, các chuyên gia không kỳ vọng giá trị hoặc khối lượng xuất nhập khẩu sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024. Tiết kiệm hộ gia đình ở Mỹ vẫn ở mức thấp, điều này báo hiệu không tốt cho hoạt động tiêu dùng trong tương lai. Ngoài ra, mặc dù các cuộc khảo sát cho thấy Fed có thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất nhưng nhiều khả năng Fed sẽ duy trì mức lãi suất cao hiện tại cho đến tháng 6/2024. Tiêu dùng thấp và chính sách tiền tệ thắt chặt đe dọa sự phục hồi tiêu dùng ở Mỹ, thị trường lớn nhất của Việt Nam.

Cùng với đó là những rủi ro về địa chính trị, những bất ổn về lãi suất, sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc và công suất cảng biển dư thừa trong ngắn hạn là những rủi ro chính đối với nhu cầu trong năm 2024./.

BẢO TRUNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024