ISSN-2815-5823
Tuấn Minh
Thứ tư, 11h18 23/10/2024

Phó Thủ tướng giao Khánh Hòa báo cáo về dự án BT của Tập đoàn Hưng Thịnh

(KDPT) - Chỉ đạo được ban hành sau khi Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh có Văn bản số 71/CV-HT/2024 ngày 7/10/2024 gửi đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nội dung liên quan đến quỹ đất hoàn vốn cho dự án BT tuyến đường nhánh do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị liên quan về việc xử lý kiến nghị liên quan đến quỹ đất hoàn vốn cho dự án BT tuyến đường nhánh do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Tại văn bản trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu báo cáo của Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh, báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 10/11/2024.

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.

Chỉ đạo được ban hành sau khi Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh có Văn bản số 71/CV-HT/2024 ngày 7/10/2024 gửi đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nội dung liên quan đến quỹ đất hoàn vốn cho dự án BT tuyến đường nhánh do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, không chỉ riêng dự án của Tập đoàn Hưng Thịnh, theo phản ánh của báo chí, nhiều dự án BT tại Khánh Hòa ký hợp đồng từ trước năm 2018 đã đầu tư hoàn thành công trình hoặc hoàn thành phần lớn dự án nhưng đến nay vẫn vướng thủ tục giao đất, thanh toán quỹ đất theo hợp đồng đã ký. Nhà đầu tư đang trông chờ sớm được thanh toán để triển khai dự án đối ứng, hoàn vốn đầu tư.

Tại một hội nghị đối thoại với doanh nghiệp được tỉnh Khánh Hòa tổ chức mới đây, ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, doanh nghiệp đã hoàn thành dự án BT Hệ thống thoát nước mưa Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh giai đoạn 2 từ năm 2019 và dự án Hệ thống đường nhánh Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh giai đoạn 2 vào đầu năm 2021. Ngoài ra, Tập đoàn Hưng Thịnh đã ứng toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng 2 quỹ đất hoàn vốn. Tổng chi phí mà Hưng Thịnh bỏ ra là hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán quỹ đất hoàn vốn theo hợp đồng đã ký.

Chung tình cảnh, dự án BT Đường số 4 (đoạn từ đường số 6 đến đường số 23), phía Tây Lê Hồng Phong do Công ty CP VCN là nhà đầu tư ký hợp đồng năm 2015, chuyển giao công trình cho Nhà nước khai thác sử dụng từ năm 2017. Đường đã đi được 5 năm, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa được thanh toán…

Theo chia sẻ của nhiều nhà đầu tư, chi phí đầu tư vào dự án hiện rất lớn và để gánh lãi vay, họ phải huy động tài chính từ nhiều nguồn. Do đó, khi đã thực hiện xong dự án, nhà đầu tư mong muốn sớm được quyết toán và giao đất để doanh nghiệp xây dựng dự án đối ứng nhằm thu hồi vốn đã bỏ ra. Trong trường hợp chậm trễ có thể sẽ dồn doanh nghiệp vào khó khăn và dễ dẫn đến phá sản, không còn cơ hội để thực hiện dự án kinh doanh mới./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/10/2024