ISSN-2815-5823
Nguyễn Quyết
Thứ ba, 11h40 01/10/2024

Ngày Quốc tế Cà phê nghĩ về thương hiệu Trung Nguyên của Đặng Lê Nguyên Vũ

(KDPT) - Đặng Lê Nguyên Vũ đã nâng tầm cho cà phê Việt, khiến nó trở thành một cái gì đó tầm vóc, lớn hơn rất nhiều so với một loại nguyên liệu chế biến đồ uống.

Hôm nay Ngày Quốc tế Cà phê, cũng có tí liên quan, vì gần 20 năm nay, ngày nào mình cũng uống ít nhất 1 cốc cà phê. 

Nhưng về cơ bản, là uống kiểu "vô tri", lấy cafein là chính chứ ít khi tìm cách để chiết xuất cà phê như một thú vui hay nghệ thuật. 

Ngày này, nếu có ai xứng đáng được tôn vinh vì những đóng góp cho ngành cà phê ở Việt Nam thì mình cho rằng, người đó chính là Qua Vũ (Đặng Lê Nguyên Vũ).

Mình gặp Qua Vũ hai lần, một lần là Qua xuất hiện trở lại sau thời gian "ở ẩn", lần thứ hai là gặp mặt riêng một số phóng viên ở TP.HCM. Cuộc gặp không suôn sẻ lắm, vì mình hỏi quá nhiều câu ko nên hỏi. Cuối buổi, Qua Vũ chỉ thẳng mình mà nói: "Người anh em không thiện lành". Từ đó, mình không còn được gặp Qua Vũ nữa. 

Ảnh Qua Vũ xuất hiện sau thời gian dài ở ẩn
Ảnh Qua Vũ xuất hiện sau thời gian dài ở ẩn

Nhưng mình thì cho rằng, những đóng góp của Qua Vũ với cà phê Việt rất lớn. Nó lớn tới mức, bây giờ đi ra quán, rất nhiều người không uống cà phê nhưng câu cửa miệng là "đi cà phê". 

Không đơn giản để việc "đi cà phê" trở thành một cách gọi, như người Sài Gòn gọi xe máy là Honda. Đó là cả một quá trình anh chàng Đặng Lê Nguyên Vũ cố gắng để thúc đẩy cà phê lên thành một triết lý, một con đường mang tầm quốc gia và trở thành triết đạo. 

Hành trình ấy đã nâng tầm cho cà phê Việt, khiến nó trở thành một cái gì đó tầm vóc, lớn hơn rất nhiều so với một loại nguyên liệu chế biến đồ uống. Trung Nguyên cũng tạo ra những chuẩn mực quán cà phê đầu tiên, sang trọng, lịch sự, gửi gắm tư tưởng vươn tầm thế giới.

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ - người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên
Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ - người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên

Không phải tự nhiên G7 của Trung Nguyên chiếm giữ vị trí số 1 ở thị trường Trung Quốc nhiều năm liền. Cái cách làm thương hiệu, cách đóng gói sản phẩm chỉn chu, đẹp, chi tiết, sang trọng... ở Trung Nguyên là thứ mà King Café chưa bao giờ đạt được (xin lỗi vì có ý so sánh, nhưng để mọi người dễ hình dung).

Bảo tàng Cà phê do Qua Vũ xây dựng trở thành một biểu tượng, không chỉ hiện hữu là điểm tham quan du lịch, mà cái tên Trung Nguyên cũng góp phần quan trọng cho Tây Nguyên phát triển. Cho nên, đừng soi là Trung Nguyên không đóng góp gì cho Đắk Lắk, chỉ nhìn vào con số "ting ting" trong tài khoản thì còn thiển cận lắm.

Ảnh tác giả
Ảnh tác giả "đi cà phê"

Mình không bàn gì về chuyện Qua Vũ đã "giác ngộ" hay đạt tới một cảnh giới nào đó chưa, nhưng chắc chắn một điều, sau mỗi lần như thế, Trung Nguyên lại có một sự thay đổi lớn, với câu chuyện thương hiệu thật sự giá trị. Mình thích cách làm thương hiệu của Qua Vũ - với tư cách là một doanh nhân bán cà phê./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine