ISSN-2815-5823
Thứ tư, 03h42 04/08/2021

Người dân Thủ đô đã quen với “giấy đi đường” sau hơn 10 ngày giãn cách xã hội

(KDPT) – Từ ngày 24/7/2021, Thủ đô Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND Hà Nội, dựa trên nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, trong Chỉ thị số 17 của UBND thành phố nêu rõ: “Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động”.

Các quận, huyện tại Thủ đô Hà Nội kiểm soát chặt giao thông giờ cao điểm, thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của thành phố.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu thực hiện giãn cách nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều lúng túng, đường phố vẫn còn đông, mẫu “giấy đi đường” không thống nhất, nhiều doanh nghiệp kinh doanh không thiết yếu vẫn làm việc bất chấp quy định của Thành phố.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân.

Để bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, nhiều xã, phường đã tăng cường lập chốt kiểm soát người dân đi lại. Những trường hợp ra đường không có lý do, không giấy tờ đều bị xử lý nghiêm.

Người ra đường khi không có việc cần thiết sẽ bị xử lý theo quy định.

Vì vậy, ngày 29/7, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản hỏa tốc số 2434/UBND-KT gửi các đơn vị về việc thống nhất mẫu giấy tờ sử dụng cho một số đối tượng đủ điều kiện lưu thông trên địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó, văn bản quy định rõ các trường hợp cụ thể để tạo điệu kiện cho các hoạt động thiết yếu…

Mẫu giấy đi đường được Thành phố Hà Nội quy định.

Có thể thấy, sau hơn 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Hà Nội phải làm việc cụ thể với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, bao gồm cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trung ương, yêu cầu thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm.

Cán bộ chốt phòng dịch giải thích, hướng dẫn người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch với người đi đường

Trải qua lần thứ 2 áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giờ đây người dân Thủ đô những ngày này khi ra đường đã quen với khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, nước sát khuẩn và đặc biệt không thể thiếu là “giấy đi đường” và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Giấy đi đường trở thành “vật bất ly thân” của người Hà Nội những ngày này.

Chỉ còn 4 ngày nữa để chính quyền và người dân Hà Nội chung sức đồng lòng đẩy lùi đại dịch Covid-19 theo Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 do Tổng Bí thư Nguyễn Phú đưa ra ngày 29/7: “Chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết, càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm, càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”.

VINH THĂNG – BÍCH NGA



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024