Sầu riêng Việt Nam lần đầu xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Sầu riêng Việt Nam lần đầu xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Gần 500 tấn sầu riêng từ các nhà vườn tại Đắk Lắk sau khi được kiểm định và cấp mã cơ sở đóng gói đã lên đường sang thị trường Trung Quốc, ngay sau buổi lễ công bố hôm 17/9 tại Quảng trường Tân An huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Đây là chuyến đầu tiên sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm định thực vật đối với sầu riêng giao thương giữa hai quốc gia và Tổng cục hải quan Trung Quốc đã phê duyệt một số mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng quả tươi của Việt Nam, trong đó có các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung tới thị trường đông dân nhất thế giới. Trước đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 76 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào quốc gia này, trong đó có 25 mã số cơ sở đóng gói.

Sầu riêng Việt Nam hiện có khá nhiều lợi thế ở thị trường Trung Quốc bởi giá cả cạnh tranh, chất lượng ngày càng tăng, trong khi Trung Quốc đã nhiều lần thử canh tác sầu riêng ở các tỉnh như Vân Nam, Quảng Tây, Hải Nam nhưng chưa thành công.

Lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đã đánh dấu kết quả của sự nỗ lực đàm phán trong suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai nước và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu sầu riêng Việt Nam.

Phát biểu tại lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho hay: "Sau gần 4 năm chuẩn bị, đàm phán giữa hai nước, việc xuất khẩu chính ngạch sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc mang một ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới hiện nay. Đồng thời, việc này giúp doanh nghiệp, nông dân tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả này.”.