ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 03h26 08/06/2018

Than “nghèo” phi công Vietnam Airlines được tăng lương

(KDPT) – Ông Dương Trí Thành, tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA), cho biết từ 1-6-2018 hãng đã bắt đầu áp dụng các chế độ mới cho toàn tổng công ty. Trong đó, phần tăng cao nhất dành cho phi công. Trước đó, nhiều phi công của hãng này đã gửi thư cho Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng lương mà họ nhận được thấp hơn rất nhiều so với các hãng khác trong nước, chỉ bằng 60-70% phi công nước ngoài trong cùng đoàn bay. Bên cạnh đó, phi công ngoại làm 6 tuần được nghỉ 2 tuần, trong khi phi công nội làm 9 tuần chỉ được nghỉ 1 tuần.

Theo nhóm phi công của Vietnam Airlines, mức mà họ đang nhận được thấp nhất trong 3 hãng hàng không tại Việt Nam.

VNA vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT, trong đó cho biết từ 2015-2017 hãng có tới 223 phi công nghỉ việc. Năm tháng đầu năm 2018 đã có 33 phi công nghỉ việc. Lý do, VNA cho rằng chủ yếu vì các hãng hàng không Trung Quốc tăng lương, hút người…

Trước kiến nghị của phi công, ông Dương Trí Thành từng chủ trì cuộc đối thoại với phi công tại TP.HCM vào cuối tháng 5-2018 và công bố hiện lương cao nhất của phi công VNA là 250-300 triệu đồng/tháng.

Thế nhưng, một cơ phó lái Airbus 321 của VNA khẳng định lương trung bình của cơ phó ở VNA chỉ từ 50-60 triệu đồng/tháng, cơ trưởng từ 100 – 120 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ GTVT, VNA cho hay thu nhập phi công do hãng tính là thu nhập trước thuế và tính bình quân, gồm cả lương tháng 13, thưởng lễ, tết… VNA công bố mức lương cao nhất cho phi công của mình chính xác là từ 256-297 triệu đồng/tháng.

Theo ông Dương Trí Thành, lương của 1.138 phi công hiện tại (có 285 phi công nước ngoài) của VNA đang chiếm gần một nửa quỹ lương toàn tổng công ty (khoảng 6.700 người) và VNA đang cố gắng điều chỉnh chế độ làm việc theo hướng tốt hơn. Trước đây phi công người Việt của hãng làm 11 tuần được nghỉ 1 tuần, từ năm 2016 đã điều chỉnh làm 9 tuần nghỉ 1 tuần.

Tuy nhiên, đại tá – phi công Nguyễn Thành Trung cho rằng VNA cần sòng phẳng, làm rõ hơn chênh lệch thu nhập giữa phi công ngoại và nội. “VNA nên tăng đối thoại, tìm tiếng nói chung trong đãi ngộ và mức lương cho phù hợp” – ông Trung nói.

Trong báo cáo mới đây lên Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (Mã CK: HVN) cho biết, từ 1/6 chính thức tăng lương cho giáo viên và phi công.

Theo đó, mức lương của phi công hãng này được phân làm 3 nhóm. Với nhóm phi công lái máy bay B787 và A350, cơ trưởng sẽ được nhận mức lương từ 205 – 246 triệu đồng, còn cơ phó 124 – 150 triệu một tháng.

Nhóm phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176 – 236 triệu đồng một tháng, cơ phó là 100 – 135 triệu. Còn phi công lái ATR, cơ trưởng sẽ được trả 156 – 186 triệu đồng một tháng, cơ phó là 75 – 91 triệu đồng.

Đối với giáo viên kiểm tra năng định (DPE), mức lương dao động 210 – 297 triệu đồng, giáo viên năng định (TRI) lương 198 – 284 triệu một tháng.

Dự kiến, năm 2019, mức lương phi công sẽ được tăng thêm 1 – 6 triệu đồng một tháng (tùy vào loại máy bay phi công lái).

Tất cả những mức lương trên tùy thuộc vào loại máy bay mà giáo viên kiểm tra sẽ được nhận tương xứng. Đây là mức thu nhập trước thuế được tính bình quân năm, theo công thức: tổng thu nhập hàng tháng cộng thu nhập năm chia 12.

Vietnam Airlines cho biết, với mức này phi công Việt của hãng có thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang khai thác cho công ty.

Cụ thể, phi công nước ngoài, lái chính cho máy bay B787 dao động 265 – 268 triệu đồng, lái phụ 181 – 199 triệu một tháng. Với máy bay A350, lái chính 238 – 266 triệu đồng một tháng, lái phụ 163 – 187 triệu đồng. Còn phi công lái chính A321 và ATR72 mức lương 155 – 212 triệu đồng một tháng, lái phụ 98 – 162 triệu đồng. Đây là mức thu nhập sau thuế của nhóm phi công nước ngoài và không bao gồm phí bảo hiểm, môi giới.

Minh Quang



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024