ISSN-2815-5823

Thị trường bất động sản TP.HCM 2019 sẽ ra sao?

(KDPT) – Tiếp nối đà tăng trưởng, phục hồi của năm 2018, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh trong năm 2019 được dự báo sẽ đứng trước nhiều thách thức cũng như cơ hội.

Theo dự báo của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản tại thành phố đã trải qua các giai đoạn thăng – trầm – khủng hoảng – phục hồi – tăng trưởng… đan xen trong suốt 10 năm qua, như: Giai đoạn thị trường phát triển nóng dẫn đến “bong bóng” năm 2007; đóng băng năm 2008 đến gần hết năm 2009; phục hồi từ cuối năm 2009 và phát triển nóng dẫn đến “bong bóng” năm 2010 đến tháng 01/2011; đóng băng từ tháng 02/2011 đến gần hết năm 2013; phục hồi từ cuối năm 2013 và phát triển mạnh trong năm 2015. Tới năm 2016, thị trường bất động sản đã có biểu hiện sụt giảm. Năm 2017, thị trường phục hồi và tăng trưởng nhẹ (chỉ tăng 4,07%). Còn trong năm 2018, thị trường vẫn giữ được sự phát triển ổn định, không bị “bong bóng” và vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi, tăng trưởng, nhưng đã có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở và số lượng giao dịch.

Tiếp nối đà phát triển cũng như những khó khăn đang tồn tại, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh trong năm 2019 được Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh dự báo sẽ khó có tình trạng “bong bóng” xảy ra và có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách thức.

Ảnh: Năm 2019, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh sẽ gặp nhiều thách thức và cơ hội

Nguồn cung nhà ở trung cấp, bình dân, căn hộ vừa túi tiền có giá bán trên dưới 01 tỷ đồng/căn sẽ tiếp tục thiếu hụt, bất chấp việc đây là các phân khúc giữ vai trò chủ đạo và giúp thị trường phát triển bền vững với tính thanh khoản cao nhất. Trong khi đó, phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, dẫn đến sự canh tranh khốc liệt và đòi hỏi các chủ đầu tư phải tính toán cơ cấu lại sản phẩm và lộ trình, tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường. Theo Hiệp hội, ưu thế sẽ thuộc về các dự án có vị trí đắc địa, phát triển theo hướng bất động sản xanh, thông minh, tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp đồng bộ nhiều tiện ích, dịch vụ, an toàn. Xu thế xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, an ninh, an toàn trước hết là về phòng cháy chữa cháy sẽ rất được coi trọng.

Trong khi đó, phân khúc bất động sản công nghiệp, văn phòng cho thuê, chia sẻ không gian làm việc chung… sẽ phát triển mạnh trong năm 2019. Phân khúc condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn. Dự kiến sẽ có các quy phạm pháp luật để điều chỉnh các loại hình bất động sản mới như condotel, hometel, officetel, serviced apartment, shophouse để định hướng phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Trong lúc nguồn cung quỹ đất dự án thông qua việc chủ đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, thị trường đang kỳ vọng vào nguồn cung thông qua kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 héc-ta đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 2.200 héc-ta đất ở; kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của thành phố, và kế hoạch của VAMC thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu. Trong đó, nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản sẽ được đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư, giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) phát triển mạnh hơn. Giá cả của phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép sẽ trở về giá trị thực và các khu vực bị phân lô trái phép sẽ được rà soát, chấn chỉnh theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội cũng dự kiến tăng trưởng tín dụng tại TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 – 2020 chỉ vào khoảng trên dưới 16%/năm, đi đôi với việc các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng không quá 40% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn nên các doanh nghiệp bất động sản ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn này.

HT

(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024