ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ tư, 14h31 16/08/2023

Thông tư 06: Chủ đầu tư vẫn được vay vốn kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh?

(KDPT) - Xung quanh những ý kiến phản hồi về Thông tư 06/2023/TT-NHNN, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng xác nhận “chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh” chứ không bị cấm như quy định tại Thông tư 06/2023/TT-NHNN sắp có hiệu lực.
\

“Nới” đối tượng cho vay vốn

Cụ thể, mới đây ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa có thông tin đến Ban chấp hành HoREA, Hội viên và cộng đồng doanh nghiệp thông tin việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã gửi thông tin cho lãnh đạo hiệp hội này xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Đại diện HoREA cũng cho biết, ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đã gửi thông tin cho HoREA về việc Ngân hàng Nhà nước đã giao cho Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho kiểm tra lại (Thông tư 06) để trích dẫn cho đúng quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động (nếu cần thiết).

Trước đó, lãnh đạo HoREA đã liên tục có đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa Thông tư 06/2023/TT-NHNN. Cụ thể, theo HoREA, dự án bất động sản, dự án theo hình thức công tư (PPP) chỉ cần “đủ pháp lý” chứ không phải là “đủ điều kiện kinh doanh” để các tổ chức tín dụng dễ hiểu, dễ làm và các chủ đầu tư không gặp trở ngại khi đề xuất vay tín dụng.

Nhiều quan ngại về việc doanh nghiệp vẫn bị “siết” tín dụng

Có thể nói, ngay từ thời điểm thông tin Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9 sắp tới. Các doanh nghiệp cho rằng, Thông tư mới đặt ra một số quy định sẽ tạo ra rào cản khiến bất động sản khó tiếp cận được nguồn vốn.

Hai nội dung bất cập nổi bật được chỉ ra đó là: Tăng thêm các trường hợp không được vay vốn và chưa rõ ràng về điều kiện vay. Điều này sẽ tiếp tục gây ách tắc, ảnh hưởng tới nguồn cung và khả năng mua nhà của người dân.

Theo đó, ngay sau khi Thông tư 06 được ban hành, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa đổi thông tư. HoREA cho rằng, Thông tư đã dựng thêm “rào chắn” tiếp cận tín dụng so với trước đây, do đã quy định tăng thêm từ 6 lên 10 trường hợp mà tổ chức tín dụng không được cho vay, sẽ dẫn đến tình trạng một số khách hàng có nhu cầu vay vốn, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà và nhà đầu tư sẽ không tiếp cận được tín dụng.

Trong đó, nổi bật nhất quy định tổ chức tín dụng không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom. Về bản chất, đây chính là hoạt động M&A.

Một nội dung khác tại Thông tư 06 cũng đang khiến các doanh nghiệp bất động sản bối rối, không biết hiểu như thế nào cho đúng đó là quy định: Không cho vay để thanh toán tiền góp vốn với các dự án “không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh”… Sẽ có 2 cách hiểu: Một là dự án không đủ điều kiện pháp lý và hai là dự án không đủ điều kiện mở bán.

\

Riêng đối với quy định về hoạt động M&A, góp vốn và công ty, hay dự án đầu tư… các chuyên gia kiến nghị rất cần xem xét lại sớm. Bởi lẽ, hoạt động này sẽ giúp giải cứu các dự án dở dang.

Tuy nhiên để kiểm soát rủi ro, HoREA cũng đã có đề nghị Ngân hàng Nhà nước quy định tổ chức tín dụng có trách nhiệm quy định cụ thể việc cho vay theo tình trạng pháp lý của từng dự án.

HoREA cũng kiến nghị nới quy định về cho vay để bù đắp tài chính đối với các dự án có chi phí phát sinh dưới 36 tháng, thay vì 12 tháng để sát với thực tế dự án đang vướng mắc pháp lý.

Hiệp hội kiến nghị gia hạn 12 tháng đối với quy định các tổ chức tín dụng phải tuân thủ tỉ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn đến tháng 10/2024 thay vì tháng 10/2023 (thông tư 22).

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024