ISSN-2815-5823
Thứ năm, 02h55 30/07/2020

Tiềm năng phát triển từ mô hình nuôi ếch kết hợp cá rô phi đỏ

(KDPT) – Nhằm từng bước đa dạng hóa vật nuôi thủy sản nước ngọt có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ, từ năm 2017, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long đã cho xây dựng mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo lưới kết hợp với nuôi cá rô phi đỏ. Cách làm cộng hưởng này đã mang đến nguồn thu nhập ổn định cho bà con nơi đây.

Gia đình của anh Trần Tuấn Anh ở xã Nhơn Bình (huyện Trà Ôn) là nơi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long phối hợp và hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo lưới kết hợp nuôi cá rô phi đỏ. Do đây là mô hình khá mới đối với các hộ dân ở xã Nhơn Bình nên anh Tuấn Anh được hướng dẫn rất kỹ về kỹ thuật nuôi. Anh thiết kế hai vèo bằng lưới nylon rộng 30m2, cao 1-1,2m, phía trên có nắp đậy để tránh tình trạng ếch nhảy ra ngoài. Vèo treo trong ao, đáy vèo ngập nước khoảng 20-30cm. Phía mặt dưới của đáy vèo có đặt những tấm xốp để vèo nổi lên làm nơi cho ếch lên nghỉ ngơi, tắm nắng và ăn mồi.

Anh Tuấn Anh cho biết, mình thả nuôi 2.500 con ếch, 2.000 cá rô phi đỏ. Sau 2,5 tháng nuôi, tỷ lệ sống của ếch đạt 80%, trọng lượng 3-4 con/kg, thu được 420 kg. Với giá bán 45.000 đồng/kg, anh thu được hơn 18 triệu đồng.

Mô hình nuôi ếch kết hợp với cá rô phi đỏ của anh Tuấn Anh.

Tuy mới nuôi lần đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng kết quả đạt được khiến anh Tuấn Anh vô cùng phấn khởi. Anh khẳng định, sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng thêm diện tích cũng như nâng thêm số lượng ếch thả trong vèo. “Nhờ được tham gia tập huấn kỹ thuật chăn nuôi ếch an toàn sinh học và tuân thủ đúng quy trình, cùng sự chịu khó, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, mình đã có nguồn thu nhập khá cao từ việc nuôi ếch”, anh Tuấn Anh cho biết.

Theo anh, ếch rất dễ nuôi, ít bị bệnh nên không tốn chi phí thuốc trị bệnh, nuôi ếch cũng chủ động được về nguồn thức ăn. Ngoài việc cho ếch ăn thức ăn công nghiệp, anh còn tranh thủ đi bắt ốc, đặt dớn (một dụng cụ bắt cá ở Tây Nam Bộ) tìm nguồn thức ăn thủy sản cho ếch nhằm giảm chi phí thức ăn. Tận dụng nguồn thức ăn thừa từ việc nuôi ếch để nuôi cá cho hiệu quả càng cao.

Ở lần nuôi thứ hai, sau 2,5 tháng nuôi ếch, khi xuất bán anh thu lãi hơn 10 triệu đồng. Ngoài ra, nguồn thu từ 200 kg cá rô phi đỏ, bán với giá 25.000 đồng/kg thu về thêm 5 triệu đồng. Tiếp nối thành công, anh Tuấn Anh mạnh dạn đầu tư nuôi thêm 3.000 con ếch.

Thấy được hiệu quả của mô hình mà anh Tuấn Anh đang thực hiện, người dân xung quanh đã đến tham quan học hỏi và mạnh dạn đầu tư nuôi với quy mô từ 2.000 – 3.000 con ếch giống/mô hình. Chỉ riêng ấp của anh Tuấn Anh đã có 6 hộ nuôi ếch cùng với cá rô phi đỏ. Mô hình cũng được nhân rộng tại hơn 30 hộ ở các xã Trà Côn, Vĩnh Xuân, Thuận Thới, Hòa Bình, Tân Mỹ quy mô 3.000 – 5.000 con ếch/mô hình.

Một hộ nuôi ếch khác cho biết: “Bản thân tôi rất biết ơn chính quyền địa phương và Hội Nông dân xã đã hỗ trợ nhiệt tình để gia đình có điều kiện tiếp cận với mô hình mới này. Cũng nhờ được hỗ trợ từ địa phương, các ngành chuyên môn mà gia đình tôi bây giờ có điều kiện để vươn lên, ổn định cuộc sống hơn trước. Đây thực sự là hoạt động hỗ trợ hết sức hữu ích, không chỉ giúp tôi mà còn giúp cho tất cả các hộ khó khăn khác ở địa phương có thêm động lực để phấn đấu thoát khỏi cảnh nghèo”.

Mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo kết hợp nuôi cá rô phi đỏ đã góp phần nâng cao trình độ kỹ thuật của người dân trong vùng. Đây được xem là tiền đề xây dựng và phát triển vùng nuôi chuyên canh thủy sản có thế mạnh để góp phần nâng cao giá trị sản xuất, tạo thêm việc làm và cải thiện mức sống cho lao động khu vực nông thôn.

PHÚC HẬU



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024