Việt Nam trở thành thị trường ô tô lớn thứ 4 Đông Nam Á
Tổng doanh số bán ô tô mới tăng lần đầu tiên trong vòng 3 năm vào năm 2021 tại 6 nền kinh tế lớn của ASEAN, nhờ doanh số bán xe ở Indonesia tăng mạnh và việc nới lỏng các hạn chế vận chuyển Covid-19 trong nửa cuối năm. Thị trường xe ô tô mới của quốc gia này ghi nhận tăng trưởng 67% trong năm 2021.
Doanh số bán ô tô mới tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe trong năm ngoái, tăng 14% so với năm 2020. Tuy nhiên, con số này vẫn ít hơn khoảng 20% so với năm 2019 – trước thời điểm đại dịch bùng phát. Sự phục hồi chậm chạp này được cho là do các hạn chế chặt chẽ nhằm kiểm soát dịch bệnh trong khu vực nói chung và sản xuất ô tô gặp khó khăn do thiếu hụt chất bán dẫn. Theo nhiều nhà quan sát thị trường, với sự gia tăng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, doanh số bán ô tô khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.
Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 quốc gia được khảo sát lần đầu tiên sau hai năm, với doanh số 887.202 xe, nhờ các chính sách giảm thuế nhằm gia tăng nhu cầu vào tháng 3 năm ngoái.
Với thị phần hơn 30% tại Indonesia, Toyota Motor càng củng cố vị thế của mình khi tung ra phiên bản mới của mẫu xe đa dụng nổi tiếng Avanza vào tháng 11 năm ngoái. Daihatsu Motor và Mitsubishi Motors cũng mở rộng thị phần của mình với tư cách là những người chơi số 2 và số 3 trên thị trường đó.
Mặc dù các đợt giảm thuế dự kiến sẽ hết hiệu lực vào cuối 2021 nhưng Chính phủ Indonesia quyết định gia hạn một số khoản cho đến cuối tháng 3 năm nay. Trước quyết định đó, Hiệp hội Các ngành công nghiệp ô tô Indonesia dự báo doanh số bán ô tô mới vào năm 2022 có thể đạt được 900.000 xe. Hiện tại, các chuyên gia đang trông chờ xem liệu các ưu đãi có thể giúp thị trường này phục hồi trở lại mức trước đại dịch với 1,03 triệu xe bán ra vào năm 2019 hay không.
Tại Thái Lan, doanh số bán ô tô mới giảm năm thứ ba liên tiếp xuống 759.119 xe, giảm 4%. Doanh số bán hàng đã tăng so với năm 2020 trong nửa đầu năm ngoái, nhưng đã mất đà sau khi các lệnh hạn chế được áp dụng ở Bangkok và các thành phố khác vào tháng 7. Tình trạng thị trường chững lại còn được cho là do tình trạng thiếu chip và các phụ tùng ô tô khác, khiến nhiều hãng xe phải tạm ngừng sản xuất.
Malaysia cũng chứng kiến thị trường xe hơi của mình thu hẹp trong năm thứ hai liên tiếp, khi doanh số bán hàng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 508.911 xe. Hoạt động bán hàng gần như đã bị tạm dừng hoàn toàn sau khi chính phủ đưa ra lệnh cấm vận trên toàn quốc vào tháng 6. Perodua, nhà sản xuất ô tô Malaysia có thị phần lớn nhất trong nước, đã phải chịu mức giảm 14% về doanh số bán hàng do thiếu chất bán dẫn.
Trong khi đó, ở Việt Nam và Philippines, doanh số bán hàng lần đầu tiên tăng trong 2 năm, đạt mức tăng lần lượt là 3% và 16% lên 300.000 và 280.000 xe. Năm 2020 và 2021, Việt Nam trở thành thị trường ô tô mới lớn thứ 4 Đông Nam Á, vị trí mà Philippines vốn nắm giữ từ lâu.
Trong tháng 12, doanh số bán ô tô mới kết hợp tại 6 quốc gia ASEAN đạt 330.000 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 15% so với tháng trước đó. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số tăng, cho thấy sự phục hồi của thị trường ô tô trong khu vực.
QUANG ĐỨC