Xem trước bài viết |  BizLIVE.vn - Nhịp sống doanh nghiệp

5 container hạt điều bị kẹt ở Algeria trị giá 11 tỷ đồng, doanh nghiệp xuất khẩu có nguy cơ mất trắng.

Trao đổi với chúng tôi ngày 20/4, ông Trần Hữu Hậu, Phó tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, 5 container hạt điều bị giữ ở Algeria, Hải quan cảng Mostaganem đã bán đấu giá xong 2 container, khiến doanh nghiệp đang phải đối mặt với nguy cơ mất trắng lô hàng.

Hiện đối với 2 container hạt điều bán đấu giá xong, người mua đã rút hàng ra đem bán, 3 container còn lại vẫn ở trong kho hải quan.

“3 container còn lại nhờ bên Việt Nam tác động kịp nên tạm thời Hải quan Algeria niêm phong để tại kho nhưng vẫn có nguy cơ bị mất hàng”, ông Trần Hữu Hậu nói.

Nhận định về sự việc trên, đại diện Vinacas cho rằng, Hải quan cảng Mostaganem làm sai thông lệ quốc tế khi tự ý đấu giá lô hàng mà không thông báo với chủ sở hữu lô hàng.

“Chúng tôi chỉ nhận được thông tin về sự vụ sau khi Hải quan Mostaganem đấu giá công khai hạn chế lô hàng”, Phó tổng thư ký Vinacas nói.

Theo thông tin từ doanh nghiệp xuất khẩu 5 container hạt điều (không muốn nêu tên công ty) cung cấp, tổng giá trị 5 container hạt điều là 466.900 USD (tương đương 11 tỷ VNĐ).

Đánh giá về tình hình của lô hàng, doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng họ có nguy cơ mất trắng 5 container hạt điều ở Algeria nên đã gửi công văn tới các cơ quan liên quan cầu cứu sự hỗ trợ. Đồng thời, yêu cầu phía Algeria gửi văn bản chính thức làm rõ về quy trình đấu giá của hải quan, nguyên tắc xử lý và luật áp dụng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, công ty chưa nhận được phản hồi từ chính quyền Algeria.

Như đã đưa tin, vào tháng 8/2022, một doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu 5 container điều sang Algeria qua trung gian là một công ty tại Nam Phi. Doanh nghiệp trung gian này đã đặt cọc 10% giá trị tiền hàng.

Khi hàng đến cảng Mostaganem (Algeria), khách hàng là Công ty Eurl ATS Food của Algeria không thể làm thủ tục thông quan vì công ty này bị Bộ Thương mại Algeria đưa vào danh sách các doanh nghiệp gian lận thương mại điện tử từ tháng 6/2022.

Chủ hàng là doanh nghiệp Việt Nam và hãng tàu đã làm thủ tục đổi người nhận hàng là Công ty Eurl Azur Oran (Algeria) theo đề nghị của phía trung gian tại Nam Phi, song hải quan Algeria không chấp nhận.

Theo Hải quan cảng Mostaganem, Công ty Eurl ATS Food mất năng lực pháp lý để thực hiện các thủ tục như nhập khẩu, đổi doanh nghiệp nhận hàng thay thế hay tái xuất hàng.