ISSN-2815-5823

Cách Gen Z cứu mình qua "cơn bão" sa thải: Đi làm bằng xe buýt, tận dụng đồ cũ, nói không với trà sữa

(KDPT) - Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả tăng cao và cơn bão sa thải đang diễn ra ở nhiều nơi, mỗi Gen Z lại có cho mình một cách tiết kiệm và quản lý tài chính khác nhau.

Thời gian gần đây, tình hình kinh tế khó khăn và giá cả leo thang khiến không ít người khốn đốn. Đặc biệt, khi cơn bão sa thải diễn ra ở nhiều nơi, nhiều Gen Z đã chủ động sống tiết kiệm, chắt chiu từng đồng và giảm bớt các khoản tiêu dùng. Mục đích của những người trẻ này là tạo được cảm giác an toàn cho tài chính, có một khoản kha khá trong trường hợp bị thất nghiệp. 

Ghi chép từng khoản chi tiêu hàng ngày, dù là nhỏ nhất

Theo Nhịp Sống Thị Trường, Công Đức (27 tuổi, Hà Nội) vốn là người không thích ghi chép từng khoản chi tiêu hàng ngày. Trước kia, anh chàng cho rằng mức thu nhập của bản thân khá tốt, chưa kể Công Đức cũng đã tiết kiệm được một khoản kha khá vì vẫn đang ở cùng với bố mẹ. Thời điểm đó, Gen Z nghĩ việc kiểm soát tài chính quá chặt chẽ là việc làm không cần thiết; đồng thời việc này có thể khá mệt mỏi và ảnh hưởng đến những niềm vui khác trong cuộc sống. 

Khi cơn bão sa thải diễn ra ở nhiều nơi, nhiều Gen Z đã chủ động sống tiết kiệm, chắt chiu từng đồng và giảm bớt các khoản tiêu dùng. (Ảnh minh họa)
Khi cơn bão sa thải diễn ra ở nhiều nơi, nhiều Gen Z đã chủ động sống tiết kiệm, chắt chiu từng đồng và giảm bớt các khoản tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng, kể từ giữa năm ngoái mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Những người đồng nghiệp xung quanh Đức bỗng nhiên bị sa thải, thất nghiệp, bản thân anh chàng cũng bị cắt giảm lương. Điều này khiến Đức cảm thấy vô cùng hoang mang, không dám nghĩ đến cảnh tượng bản thân sẽ bị thất nghiệp sau này. 

Chàng trai trẻ bộc bạch: “Mình nhận ra bản thân không thể cứ mãi sống thoải mái, ung dung như trước. Tình cờ trong giai đoạn này, mình cũng tìm hiểu về quản lý tài chính nên đã có những thay đổi lớn về việc tiêu tiền”. Đồng thời, bắt đầu cho việc thay đổi tài chính này chính là khi Gen Z buộc phải chia nhỏ thu nhập hàng tháng của mình cho những mục đích khác nhau. 

Theo chia sẻ của Công Đức, thu nhập hàng tháng được anh chia nhỏ theo công thức phổ biến là 50-30-20. Trong đó, 30% thu nhập được anh chàng dành cho những chi tiêu bắt buộc, là tiền biếu bố mẹ vì đang ở chung, tiền xăng xe, nạp điện thoại…; 20% thu nhập dành cho nhu cầu giải trí như ăn uống, cà phê với bạn bè, đi du lịch… Số tiền còn lại được Gen Z dành cho việc tiết kiệm và đầu tư. 

Để có thể đưa ra được công thức tài chính phù hợp với bản thân, Công Đức trước đó đã dành 2 tháng để thực hiện việc ghi chép những khoản chi tiêu hàng ngày - công việc mà trước đây anh chàng vô cùng ghét, nhưng đến khi áp dụng lại thấy vô cùng hiệu quả.

Trong quá trình ghi chép, Công Đức bất ngờ vì phát hiện bản thân trong thời gian qua đã chi tiêu hoang phí như thế nào. Trước kia, anh cho rằng bản thân chỉ dành khoảng 10 triệu đồng để sinh hoạt là cùng, nhưng con số thực tế lại gần gấp đôi, lên tới 17 triệu đồng. Anh cũng nhận ra bản thân đã bỏ tiền cho những khoản không bao giờ dùng đến, như mua cái mũ 500.000 đồng, bộ đồ chơi 3 triệu đồng… rồi lại vứt xó. 

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả tăng cao và cơn bão sa thải đang diễn ra ở nhiều nơi, mỗi Gen Z lại có cho mình một cách tiết kiệm và quản lý tài chính khác nhau. (Ảnh minh họa)
Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả tăng cao và cơn bão sa thải đang diễn ra ở nhiều nơi, mỗi Gen Z lại có cho mình một cách tiết kiệm và quản lý tài chính khác nhau. (Ảnh minh họa)

Sau khi ghi chép chi tiêu hàng ngày, Công Đức biết được bản thân nên chi tiêu cho những khoản gì mỗi tháng, đồng thời bỏ được khá nhiều những khoản chi tiêu không cần thiết.

Đi làm bằng xe buýt, hạn chế mua đồ uống ngoài

Từ cuối năm ngoái, thu nhập từ công việc giáo viên của Nhật Linh (23 tuổi, Hà Nội) đã bị giảm một nửa vì một trong những trung tâm tiếng Anh mà cô nàng dạy đã phải đóng cửa. Đây chính là động lực để Gen Z này học cách sống tiết kiệm và cắt bỏ một số khoản tiêu dùng.

Cũng từ đó, Nhật Linh đã hạn chế ăn ngoài hay mua quần áo với bạn bè. Mỗi tháng, cô chỉ ăn ngoài 1-2 lần, quần áo có khi 2-3 tháng mới mua một lần. Tiền lương giảm, để đảm bảo quỹ dự phòng cho ngày tháng thất nghiệp còn nguyên thì Nhật Linh phải sống tiết kiệm. Vì thế, cốc nước 60-80 nghìn đồng, chiếc áo 500 nghìn đồng đã trở thành những món đồ xa xỉ. Thay vào đó, Gen Z chọn uống nước lọc, mua quần áo giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử. 

Ngoài ra, cô nàng còn chuyển đi làm đi từ xe máy sang xe buýt để tiết kiệm vài trăm ngàn đồng mỗi tháng. Nhà Nhật Linh ở ngoại thành Hà Nội trong khi chỗ làm ở Cầu Giấy, nếu đi làm thì mỗi tháng sẽ tốn 400-500 nghìn đồng xăng xe. Còn đi vé tháng xe bus, mỗi tháng cô nàng chỉ mất 100-200 nghìn đồng. 

Di chuyển bằng xe buýt khiến thời gian lâu hơn, không có sự linh hoạt nhưng bù lại, cô nàng tránh được mưa gió, nóng nực, cảm thấy an toàn và tiết kiệm hơn. Sau khi di chuyển bằng xe buýt được hơn 1 năm (tính từ khi mới ra trường), Nhật Linh đã quay lại dùng xe máy. Tuy nhiên, đây vẫn là trải nghiệm đáng nhớ với cô nàng. 

Cơn bão sa thải khiến nhiều Gen Z cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu. (Ảnh minh họa)
Cơn bão sa thải khiến nhiều Gen Z cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu. (Ảnh minh họa)

Dùng đồ cũ hỏng mới chịu thay 

Theo chia sẻ của Thục Hạnh (24 tuổi, Bắc Ninh), cô nàng giữa thời buổi kinh tế khó khăn luôn cố gắng tận dụng những món đồ cũ thay vì mua đồ mới một cách vô tội vạ. Giữa năm ngoái, Thục Hạnh nghe tin bản thân có trong danh sách có thể bị công ty sa thải. Trong suốt thời gian dài, cô nàng đã áp dụng việc cắt giảm khoản chi tiêu mua mới đồ đạc, tiết kiệm tiền nếu chẳng may bị thất nghiệp. 

Nếu cái gì có thể tận dụng được, cô nàng sẽ không thay mới. Từ quần áo, mỹ phẩm cho đến đồ điện tử, Gen Z này chỉ mua mới khi chúng đã quá cũ, hỏng đến mức không thể sử dụng được. Số tiền 7-8 triệu đồng/tháng dành cho nhu cầu giải trí, mua sắm linh tinh trước kia giờ cũng giảm còn một nửa. 

Theo Thục Hạnh, để vượt qua những ngày tháng bất ổn này, mọi người cần tích lũy tiền bạc để tạo rào bảo vệ trước những biến cố khó lường có thể xảy ra./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024