ISSN-2815-5823

Chính phủ phê duyệt đề án đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa

(KDPT) – Vừa qua, Thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án “Các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”.

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới. (Ảnh: minh họa)

Theo đó, với mục tiêu xác định, tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường thủy nội địa; nâng cao nhận thức, ý thức về TTATGT cho người tham gia giao thông và dân sống dọc các tuyến đường thủy nội địa; tăng cường điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng, phương tiện đường thủy nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới.

TIN LIÊN QUAN
>>> Đảm bảo an toàn giao thông cho du khách nước ngoài
>>> Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, cải tạo 100% các điểm đen tại nạn trên các tuyến chính và các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao trên các tuyến đường thủy quốc gia. Song song đó, 100% các phương tiện được lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS, thiết bị thông tin liên lạc VHF, trang bị áo phao và thiết bị nổi cầm tay cho hành khách trên phương tiện theo quy định.

Đối với con người, 100% thuyền viên, người lái phải được đào tạo huấn luyện, cấp chứng nhận chuyên môn theo quy định. Người tham gia giao thông đường thủy phải được tuyên truyền, giáo dục về luật TTATGT đường thủy nội địa. Người thường xuyên tham gia giao thông đường thủy phải được trang bị kỹ năng cần thiết đảm bảo an toàn khi xảy ra tai nạn đường thủy.

Định hướng sau 2030, hoàn thiện hệ thống pháp luật, quy hoạch và cơ chế về đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa; phát triển kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong việc quản lý ATGT đường thủy, nhằm giảm thiểu tai nạn một cách bền vững.

Đề án đặt ra nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch và cơ chế chính sách, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nghiên cứu triển khai đóng mới các mẫu phương tiện giao thông đường thủy có tính an toàn cao, giá thành rẻ, phù hợp với từng vùng miền; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi pham, tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Thêm vào đó, áp dụng KHCN trong việc đào tạo, thi, kiểm tra cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên và người lái phương tiện. Bổ xung các phương pháp đào tạo, thi khoa học phù hợp cho các đối tượng vùng sâu vùng xa, người có trình độ thấp và đồng bào dân tộc thiểu số.

Giao Bộ Giao thông chủ trì, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án. Phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành liên quan, UB ATGT Quốc gia, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện triển khai đề án này.

Duy Lộc



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024