ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ tư, 11h08 02/10/2024

Dù "không có gì đặc biệt" và "đau ví" nhưng nhiều người Việt vẫn quyết mang iPhone 16 về

(KDPT) - Đa số khách hàng cho rằng không ấn tượng với những tính năng được Apple nâng cấp ở iPhone 16 nhưng nhiều người vẫn quyết mua dù phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ.

"Dùng iPhone 16 không có gì khác biệt"

iPhone 16 bắt đầu đến tay người dùng Việt Nam từ rạng sáng ngày 27/9. Đây là sản phẩm mới nhất của đế chế Apple.

Tìm hiểu trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng iPhone 16, đa phần đều không ấn tượng những tính năng được Apple nâng cấp. Ghi nhận tại điểm bán Thế giới Di động, anh Nguyễn Chí Nghĩa (Đống Đa) chia sẻ: "Tôi đã sử dụng nhiều dòng iPhone khác nhau, có thể coi là một iFan chính hiệu. Khi biết Apple sắp tung iPhone 16 ra thị trường, tôi đã rất háo hức, tuy nhiên khi trải nghiệm trực tiếp sản phẩm thì tôi nhận thấy không có gì nổi bật và cũng không tương xứng với những gì người dùng nói chung đang mong chờ ở một sản phẩm đến từ thương hiệu như Apple. Thực sự rất hụt hẫng."

iPhone 15 Pro Max (bên trái) và iPhone 16 Pro Max (bên phải). Thật khó để nhìn thấy sự khác biệt.
iPhone 15 Pro Max (bên trái) và iPhone 16 Pro Max (bên phải). Thật khó để nhìn thấy sự khác biệt.

Theo anh Nghĩa, khác biệt mà cá nhân anh thấy đó là nút điều chỉnh camera giúp việc chụp ảnh sẽ tiện hơn. Dù vậy, đó vẫn là quá ít so với những gì anh mong đợi. Nếu đặt bên cạnh iPhone 15 Pro Max thì rất khó để nhận thấy sự khác biệt giữa hai sản phẩm. Đặc biệt, những thứ hấp dẫn nhất được Apple giới thiệu trong sự kiện là Apple Intelligence thì lại chưa thể sử dụng ở thời điểm hiện tại. Điều này khiến cho động lực nâng cấp thiết bị không còn nhiều. 

Chị Hoài Linh thì lại cho rằng sản phẩm iPhone 16 Pro Max có màn hình lớn, thời lượng pin tốt so với các phiên bản trước, phục vụ đủ nhu cầu làm việc, giải trí trong một ngày. Bản thân chị cũng đặt yếu tố ngoại hình, màu sắc cao hơn là các tính năng chuyên môn nên chị hài lòng với sản phẩm lần này của Apple.

Dù có "đau ví" vẫn quyết mang iPhone 16 về

Bất chấp những tín hiệu kém lạc quan từ thị trường thế giới, các hệ thống bán lẻ Việt Nam vẫn ghi nhận doanh số tăng so với bản tiền nhiệm. 

Chỉ riêng trong ngày đầu mở bán, đại diện FPT Shop và F.Studio by FPT xác nhận đã có khoảng 10.000 máy được giao đến tay khách hàng. Doanh thu ước tính khoảng 300 tỷ đồng. Trong khi đó, Thế giới Di động xác nhận đã có hơn 20.000 máy iPhone 16 series được giao trong ngày đầu mở bán. Hệ thống này ghi nhận hơn 60.000 đơn đặt hàng, trong đó có 40.000 đơn đã đặt cọc thành công.

Đại diện Viettel Store cũng xác nhận đã giao 16.000 máy hôm 27/9, trong tổng số 35.000 khách đã đặt cọc. Hàng loạt hệ thống khác như CellphoneS, Minh Tuấn Mobile, Hoàng Hà cũng ghi nhận hàng nghìn iPhone 16 đã được giao đến người dùng.

Tại Việt Nam, iPhone 16 bản tiêu chuẩn có giá từ 23 triệu đồng, iPhone 16 Plus từ 25,9 triệu đồng, bản Pro và Pro Max có giá lần lượt 28,9 triệu đồng và 34,9 triệu đồng. Phiên bản đắt nhất là iPhone 16 Pro Max, bộ nhớ trong 1 TB có giá 46,9 triệu đồng. Các hệ thống xác nhận năm nay iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max vẫn chiếm 60-70% tổng số đơn hàng.

Ước tính chỉ trong ngày đầu mở bán, người Việt đã chi hơn một nghìn tỷ đồng để mua iPhone 16. Con số này vẫn tiếp tục tăng trong những ngày mở bán tiếp theo.

Theo đại diện 24hStore tiết lộ, trong 4 ngày đầu mở bán iPhone 16 series VN/A, họ đã ghi nhận gần 2.000 máy được trao đến tay khách hàng. Đặc biệt, mẫu iPhone 16 Pro Max 256GB màu titan sa mạc đã nhanh chóng cháy hàng - minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của dòng iPhone cao cấp nhất lúc này. Dự kiến, dòng máy này sẽ sớm về hàng và 24hStore sẽ tiếp tục giao hàng cho khách ngay trong tuần này.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển, anh Nguyễn Việt Tùng (Láng Hạ, Hà Nội) cho biết, dù công việc làm văn phòng với mức thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng nhưng với bảng "thành tích" dùng iPhone từ dòng iPhone 12 đến iPhone 15 thì với việc iPhone 16 ra mắt anh vẫn quyết tâm dùng tiền tiết kiệm, thậm chí vay mượn thêm từ gia đình để "rinh" sản phẩm này về.

Theo thông tin từ số liệu phân tích thu nhập bình quân đầu người, người ta thấy rằng với mức giá khởi điểm 28,99 triệu đồng của iPhone 16 Pro, một người Việt Nam trung bình phải mất 53,1 ngày lương mới có thể tiết kiệm đủ tiền để mua sản phẩm. Đây là số liệu chỉ mang tính tham khảo nhưng cũng cho người đọc những cảm quan về mức độ đắt đỏ của sản phẩm iPhone trong tương quan thu nhập người dân. Cụm từ "nhịn ăn, nhịn mặc" hoàn toàn có thể dùng đối với lượng người trẻ Việt khi muốn sở hữu iPhone 16.

Người Việt Nam trung bình phải mất 53,1 ngày lương mới có thể tiết kiệm đủ tiền để mua iPhone 16.
Người Việt Nam trung bình phải mất 53,1 ngày lương mới có thể tiết kiệm đủ tiền để mua iPhone 16.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về số lượng người dùng iPhone ở khu vực Đông Nam Á trong năm 2022. 

Một trong những điều dễ thấy với việc người tiêu dùng mua iPhone nằm ở câu chuyện họ không chỉ mua một sản phẩm điện thoại thông thường. Apple không chỉ bán ra một chiếc điện thoại, họ bán ra "đẳng cấp" - hoặc chí ít đấy là những điều người mua tin rằng họ có thể nhận được khi sở hữu sản phẩm của Apple.

Vì vậy, cho dù đã bao nhiêu dòng máy iPhone được ra mắt, các tính năng, thiết kế thậm chí đã na ná nhau rất khó để nhận biết thì cứ mỗi dịp iPhone ra mắt, người dùng vẫn có cảm giác háo hức, mong chờ là vì vậy./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/10/2024