ISSN-2815-5823

Công nghệ in 3D – Cuộc cách mạng nền y học 4.0

(KDPT) – Gần 2 thập niên, công nghệ in 3D đã có những bước đột phá, trở thành ngành công nghiệp tỉ đô trên thế giới. Trong lĩnh vực y khoa và chăm sóc sứa khỏe, công nghệ in 3D là cuộc cách mạng trong việc sản xuất các cơ quan cơ thể, bào chế thuốc và sản xuất thiết bị y khoa, …

Công nghệ in 3D là gì?

In 3D hay còn được gọi là “công nghệ chế tạo đắp lớp”, ra đời năm 1984, là kỹ thuật sử dụng một chuỗi công đoạn khác nhau được kết hợp để tạo ra một vật thể ba chiều. Cụ thể hơn, các lớp vật liệu như nhựa, kim loại,… sẽ được đắp chồng lên nhau và được định dạng dưới sự kiểm soát của máy tính để tạo ra vật thể.

Để in được các vật thể, có 3 công đoạn chính. Đầu tiên, người ta sử dụng máy quét 3 chiều để quét bộ phận muốn in, rồi dùng một phần mềm chuyên dụng để xuất thành một bản thiết kế CAD ( Computer aided – design ), tập tin này sẽ chuyển đến máy in 3D để nó in ra.

Ảnh minh họa.

“Phép màu” của nền Y học

Máy in 3D có thể in ra các dụng cụ y tế như kẹp cầm máu, cặp gắp thai nhi, cán dao mổ, các loại kẹp,… Điều quan trọng nhất là những vật thể khi in ra đều hoàn toàn vô trùng và chỉ phí chỉ khoảng 1/10 giá ban đầu của dụng cụ cùng loại bằng sắt không rỉ.

Trong phẫu thuật, in 3D phát huy được vai trò quan trọng của mình. Nhiều lúc các bác sỉ cần một vài loại dụng cụ đặc chế riêng theo yêu cầu kỹ thuật của một số ca mổ từ đơn giá đến cực phức tạp. Việc sản xuất các dụng cụ như thế bằng công nghệ thông thường hiện tại thường sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Bởi vậy, in 3D trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết, khi nó chỉ cần chỉnh sửa lại tập tin và thiết kế mẫu trước khi “truyền” sang máy in là xong. Rất dễ dàng và tiện lợi !

Bên cạnh đó, in 3D là công nghệ như là “phép màu” đối với người khiếm khuyết. Trong thực tế, việc sản xuất các chi giả, bộ phận cho những người khuyết tật rất là tốn kém về thời gian, chi phí. Việc chỉnh sửa các chi tiết của tay, chân giả,… sao cho khớp với mõm của chi cụt đòi hỏi phải làm loại toàn bộ khuôn đúc mẫu. Ngược lại, công nghệ 3D đem đến giá thành rẻ hơn, thời gian ngắn hơn và phù hợp với tất cả mọi người. Các nahf nghiên cứu ở Đại học Toronto ( Canada) đã phối hợp với các viện nghiên cứu ở Canada dùng công nghệ in 3D để sản xuất các chi giả với giá thành rẻ, dễ chỉnh sửa cho người dân nghèo ở Châu Phi, đặc biệt ở Ugana, nơi số nạn nhân khuyết tất do bom mìn khá lớn…

Công nghệ in 3D có vai trò to lớn, là một trong những nhân tố quan trọng mở đầu cuộc cách mạng nền y học 4.0 thế kỷ 21.

Duy Anh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024