Như vậy, nhằm đối phó với lạm phát cao, trong vòng hơn 1 năm qua, cơ quan có vai trò ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo hôm 3/5. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo hôm 3/5. Ảnh: Reuters

Sau 10 lần tăng, lãi suất chủ chốt của Mỹ đang ở ngưỡng 5 - 5,25%, mức cao nhất kể từ trước khủng hoảng tài chính 2008.

Trong buổi họp báo, người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhận định vấn đề của các ngân hàng nhỏ đã được cải thiện và toàn hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn khoẻ mạnh và việc tăng lãi suất tiếp nếu cần vẫn sẽ được tính đến.

Ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết: "Kể từ đầu năm ngoái tới nay, chúng tôi đã tăng tổng cộng 5 điểm phần trăm để đạt được lập trường chính sách tiền tệ. Chúng tôi sẵn sàng hành động hơn nữa nếu cần siết chặt tiền tệ ở mức lớn hơn".

FED cũng khẳng định cơ quan này quyết tâm sẽ đưa lạm phát về mốc 2% dù đây là một chặng đường dài. Điều kiện thuận lợi hiện nay là sức ép về nguồn cung hàng hoá đã phần nào giảm.

Khi được hỏi về thời điểm ngừng lại, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết họ "sẽ bàn bạc về điều này trong cuộc họp tháng 6". "Hội đồng ủng hộ mạnh mẽ việc nâng lãi lần này, nhưng cũng có thảo luận về dừng lại", ông nói.

"Mọi người có nói về việc dừng lại, nhưng không nhiều. Chúng tôi có cảm giác rằng mình đã đến rất gần thời điểm đó rồi. Nhưng một lần nữa, tôi nhắc lại rằng việc này sẽ được đánh giá liên tục", Powell cho biết.