Khuyến nghị sản xuất phục vụ xuất khẩu phù hợp với diễn biến dịch Covid-19
(KDPT) – Để ứng phó, giảm thiểu tối đa những nguy cơ tác động tiêu cực tới xuất khẩu hàng hóa nông sản, trái cây bởi dịch viêm phổi cấp do virut Corona chủng mới (Covid-19) gây ra, ngày 13/2/2020, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có văn bản đề nghị Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các sở nông nghiệp trên cả nước có kế hoạch điều tiết sản xuất nông sản, trái cây… xuất khẩu phù hợp với thực tiễn diễn biến tình hình của dịch bệnh Covid.
Đối với những diện tích chưa gieo trồng, xem xét chuyển sang các loại nông sản khác dễ tiêu thụ hơn như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Nguyễn Xuân Cường, tại Hội nghị thúc đẩy thương mại, phát triển sản xuất nông sản trước tác động của dịch bệnh Covid-19 mới đây. Đối với các loại nông sản, trái cây đang dựa mạnh vào hình thức xuất khẩu trao đổi hàng hóa biên mậu (thanh long, dưa hấu…), có biện pháp khuyến nghị người nông dân điều tiết sản lượng, ít nhất là không sử dụng các hình thức để làm gia tăng sản lượng vào thời điểm này.
Cục Xuất nhập khẩu cho biết, thực hiện chức năng của mình, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục khuyến cáo, kêu gọi các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan theo dõi sát tình hình tại các cửa khẩu khu vực biên giới, hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và phía đối tác Trung Quốc có khả năng nhận hàng; liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch, chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tiếp tục khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp logistics (đặc biệt là các doanh nghiệp kho lạnh) hỗ trợ thông qua việc ưu tiên bảo quản các loại trái cây đang gặp khó khăn, giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa; đồng thời tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới, trong đó có việc chỉ đạo toàn hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tham gia tìm kiếm và giới thiệu khách hàng mới, góp phần thúc đẩy chuyển hướng tiêu thụ nông sản, trái cây trong giai đoạn hiện nay.