Nhóm Big 4 gồm Vietcombank, Viettinbank, Agribank và BIDV có mức giảm từ 0,4% với kỳ hạn 6 tháng. Qua đó, mức lãi suất tiết kiệm ở các ngân hàng này rơi vào 6,8-7%/ năm.

Các ngân hàng thương mại khác cũng có mức lãi suất tiết kiệm không vượt quá 8%/ năm.

Các ngân hàng có mức lãi suất cao hơn 8% như GPBank; GPBank, SeABank, ABBank, VietABank và PVCombank dao động từ 8,2-8,5%/năm.

Tính đến 28/5, khoản tiền gửi dưới 6 tháng bị khống chế bởi trần lãi suất 5% một năm. Lãi suất bình quân khi gửi tại quầy với kỳ hạn 6-9 tháng là 7% một năm, kỳ hạn 12 tháng là 7,4% một năm. Người gửi tiền sẽ được lợi hơn khi gửi tiền trực tuyến, với lãi suất trung bình 7,4% một năm kỳ hạn 6-9 tháng và 7,7% một năm kỳ hạn một năm.

Ngân hàng Nhà nước hôm 25/5 đã giảm trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng xuống 5% một năm. Đây là lần thứ hai nhà điều hành giảm trần lãi suất huy động từ đầu năm tới nay, trong bối cảnh tỷ giá ổn định, lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đây là bước đi quan trọng để định hướng xu hướng giảm lãi suất cho thị trường, theo nhà điều hành. Việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng tiền đồng kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng hỗ trợ các ngân hàng giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Liên quan vấn đề lãi suất, trong công điện chiều 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường quản lý hiệu quả, giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo… để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thiết thực, đúng đối tượng nhằm giải quyết khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là về đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí sản xuất gia tăng

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước rà soát lại các gói tín dụng 40.000 tỷ đồng và 120.000 tỷ đồng nhằm hướng đến các điều kiện cho vay kịp thời, thuận lợi, thông thoáng, linh hoạt, khả thi hơn; đồng thời tăng cường kiểm tra, không để xảy ra trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật.