Cụ thể, NHNN yêu cầu các NHTM tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đã được Thống đốc NHNN chỉ đạo tại công văn số 1509/NHNN-TD ngày 15/3/2022 về việc cấp tín dụng đối với doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu theo nguyên tắc tín dụng hiện hành và quy định của pháp luật.

NHNN yêu cầu các NHTM đảm bảo nguồn vốn cho doanh nghiệp xăng dầu. Ảnh minh họa.
NHNN yêu cầu các NHTM đảm bảo nguồn vốn cho doanh nghiệp xăng dầu. Ảnh minh họa.

Theo đó, các ngân hàng cần chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phục vụ việc mua xăng dầu trong nước và nhập khẩu theo hạn mức đã được giao, đảm bảo nguồn cung xăng dầu, không để xảy ra thiếu hụt, không để xảy ra tình trạng trục lợi vi phạm pháp luật.

Thống đốc yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các NHTM chỉ đạo sát sao trong toàn hệ thống; tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có đủ điều kiện theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm gây chậm trễ trong công tác tín dụng; thực hiện báo cáo tình hình cấp tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu theo biểu mẫu tại Công văn só 1509 đối với ngân hàng phát sinh dư nợ, theo định kỳ hàng tháng (vào ngày 12 của tháng tiếp theo sau kỳ báo cáo) về NHNN thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế.

NHNN yêu cầu các NHTM khẩn trương triển khai, thực hiện. Trường hợp phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN để được xem xét, xử lý.