ISSN-2815-5823
NAM LONG
Chủ nhật, 10h08 16/04/2023

Ống hút thiên nhiên Made in Vietnam gia nhập thị trường quốc tế

(KDPT) - “Chúng ta đang sống trong một thế giới với nhiều vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Chúng ta cần có trách nhiệm xây dựng một môi trường sống tốt lành và bền vững hơn cho thế hệ mai sau, bắt đầu bằng việc thay đổi thói quen tiêu dùng của mình và phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường”.

Đó là những chia sẻ về ước mơ của Marina Trần Vũ, nữ doanh nhân Việt Kiều, sinh ra và lớn lên tại Canada. Được đi, trải nghiệm, và khám phá nhiều quốc gia trên thế giới, Marina đã chứng kiến những tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến môi trường, thế giới tự nhiên và con người. Từ rùa biển, chim chóc, cá voi cho đến thềm lục địa và các cộng đồng bản địa cũng bị ảnh hưởng bởi rác thải nhựa. Mỗi năm, rác thải nhựa đã tước đi sự sống của hàng triệu sinh vật biển và tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, chủ yếu do tính chất khó phân huỷ hoàn toàn của nhựa và những hạt vi nhựa còn sót lại.

Ống hút làm từ cỏ, gạo, mía, cà phê gia nhập thị trường quốc tế: Hành trình khởi nghiệp xanh của EQUO

Marina Trần Vũ - Nhà sáng lập thương hiệu EQUO, mang sản phẩm bền vững gia nhập thị trường quốc tế.

Năm 2020, Marina đã sáng lập ra EQUO, một thương hiệu bền vững chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút, dụng cụ ăn uống, ly dĩa, hộp đựng thực phẩm… được làm từ các nguyên liệu tự nhiên có tại Việt Nam, Đài Loan và một số vùng miền châu Á.

Cái tên EQUO là sự kết hợp của ECO, nghĩa là không gây hại cho môi trường, và STATUS QUO, nghĩa là trạng thái hoặc điều kiện hiện tại. EQUO gửi gắm thông điệp sản xuất các sản phẩm với tác động tối thiểu đến môi trường.

“EQUO chính là nỗ lực của tôi góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa thông qua việc tạo ra một sản phẩm chất lượng, với thương hiệu uy tín và có tính giáo dục về chủ đề bền vững”, Marina chia sẻ.

Ống hút làm từ cỏ, gạo, mía, cà phê gia nhập thị trường quốc tế: Hành trình khởi nghiệp xanh của EQUO
EQUO mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng tiêu dùng thân thiên môi trường.

Nhờ tập trung nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng và sản phẩm, EQUO đã xây dựng chiến lược định vị thương hiệu khác biệt so với các sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường, trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố "fun" - vui vẻ. Marina nhận định: “Bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng, và chúng tôi cố gắng không tạo ra quá nhiều trở ngại cho mọi người khi sử dụng các sản phẩm bền vững. Sống xanh nên trở thành một thói quen, một lối sống dễ tiếp cận để tạo ra các thay đổi lâu dài”. Quan điểm này được EQUO thể hiện thông qua sự sặc sỡ, tươi mới, thú vị của bao bì sản phẩm, và thông điệp trân trọng từ những thay đổi nhỏ. Đây là một khác biệt hoàn toàn trong thị trường sản phẩm bền vững vốn thường sử dụng màu xanh lá hoặc nâu, mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng như ống hút.

Một yếu tố khác giúp EQUO đạt được lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam được sử dụng trong các sản phẩm, bao gồm cỏ bàng, dừa và gạo. Các sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng và kiểm định chất lượng nhằm khắc phục những nhược điểm thường gặp của ống hút giấy và các chất liệu thay thế tự nhiên khác như mì ống và lúa mì - thường nhanh bở, ảnh hưởng mùi vị đồ uống, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện lợi khi sử dụng. Khác với loại ống hút tái sử dụng - khá bất tiện khi người dùng phải mang theo hoặc rửa sạch, EQUO tập trung vào giải pháp ống hút chỉ sử dụng một lần, nhưng thân thiện với môi trường hơn nhiều so với chất liệu nhựa, giấy và nhựa sinh học. Sự đa dạng về nguyên liệu cũng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Ống hút làm từ cỏ, gạo, mía, cà phê gia nhập thị trường quốc tế: Hành trình khởi nghiệp xanh của EQUO
EQUO có lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như cỏ bàng, dừa và gạo.

Kết quả của hướng đi này là EQUO - một thương hiệu Made in Vietnam đã chiếm được cảm tình của khách hàng quốc tế tại các thị trường mục tiêu bao gồm Mỹ, Canada, Úc và tất nhiên là cả ở Việt Nam.

“Tôi muốn kết hợp giữa yếu tố Đông và Tây vào thương hiệu và sản phẩm của mình. Phương Tây là nơi tôi lớn lên và trưởng thành, nhưng phương Đông là cội nguồn của tôi. Tôi muốn mọi người thấy rằng Việt Nam cũng có thể dẫn đầu trong xu hướng phát triển bền vững, ở ngay trong nước và trên toàn cầu”, Marina cho biết.

Để thâm nhập thị trường quốc tế, Marina Trần Vũ lựa chọn kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới qua Amazon. Mô hình này giúp EQUO có cơ hội tiếp cận hàng triệu người dùng trên toàn cầu, tạo sự nhận biết và quảng bá thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng, giới thiệu cho bạn bè thế giới về những sản phẩm thuần Việt, thân thiện môi trường. Trong thời gian tìm hiểu về mô hình kinh doanh này, Marina cũng nghe chia sẻ và tư vấn từ một người bạn từng là nhà bán hàng thành công trên Amazon, nhìn thấy cơ hội dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ trên Amazon đầy rộng mở.

Amazon cũng tập trung hỗ trợ các thương hiệu sản phẩm bền vững, phù hợp với định hướng của các thương hiệu trẻ tuổi như EQUO, cùng nỗ lực với tầm nhìn giảm thiểu những tác động tiêu cực lên hành tinh với các sản phẩm tiêu dùng bền vững thay thế khác. Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm ảnh hưởng của các thương hiệu đối với môi trường, nhờ đó EQUO tạo được sức hút và sự quan tâm của khách hàng trên Amazon. Gian hàng EQUO trên Amazon gặt hái những thành công tuyệt vời với những đánh giá, phản hồi trung thực, nhanh chóng từ người dùng, câu chuyện thương hiệu được xây dựng, chuyển tải và “chạm” đến khách hàng. Bên cạnh đó, EQUO cũng tận dụng các công cụ và dịch vụ tiên tiến của Amazon về logistics và vận hành. Sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA - Fulfillment by Amazon) giúp giảm bớt gánh nặng hậu cần và rút ngắn thời gian giao hàng. Khi khách hàng đặt đơn, các sản phẩm của EQUO từ trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon, sẽ được lấy, đóng gói và gửi đến khách hàng bởi Amazon. Dịch vụ FBA cũng hỗ trợ xử lý các yêu cầu của khách hàng liên quan đến quá trình vận chuyển, đổi hàng và trả hàng. Điều này giúp các doanh nghiệp quy mô nhỏ như EQUO có thể “nhẹ gánh” khâu xử lý và hoàn thiện đơn hàng, từ đó đầu tư nguồn lực cho các trọng tâm khác như phát triển thương hiệu và hoàn thiện sản phẩm.

Ống hút làm từ cỏ, gạo, mía, cà phê gia nhập thị trường quốc tế: Hành trình khởi nghiệp xanh của EQUO

Với Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ trên Amazon đầy rộng mở.

Amanda (Mỹ) là khách mua hàng thường xuyên của EQUO trên Amazon, thích thú: “Ban đầu tôi mua cho bản thân, nhưng rồi đứa con ba tuổi của tôi cũng cảm thấy thích thú và sử dụng hàng ngày để uống nước, sữa, cam ép...

Trước đây, cháu thường xuyên cắn và bẻ khi dùng loại ống hút nhựa tái sử dụng. Những chiếc ống hút này rất bắt mắt, cứng cáp và khiến tôi không cảm thấy áy náy mỗi khi vứt bỏ chúng.”

Trong khi đó, một khách hàng có xu hướng tiêu dùng xanh đến từ Canada chia sẻ: “Tôi rất thích sử dụng ống hút, tuy nhiên từ khi ý thức hơn về bảo vệ môi trường, tôi luôn mong muốn tìm được một sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường hơn. Ông hút EQUO chính là điều tôi tìm kiếm. Tôi đã đặt mua loại ống hút làm từ mía và rất ấn tượng về độ chắc chắn và tỉ mỉ của sản phẩm. Ống hút không làm ảnh hưởng đến hương vị, kết cấu đồ uống cũng như trải nghiệm của tôi. Thiết kế đơn giản nhưng vẫn bắt mắt; đặc biệt phù hợp với những người theo chủ nghĩa tối giản. Một sản phẩm nhất định phải thử cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một giải pháp thay thế bền vững cho ống hút nhựa!”

Các sản phẩm của EQUO trên Amazon đang nhận được những phản hồi rất tích cực từ khách hàng trên khắp thế giới. Cái “bắt tay” với Amazon đã giúp doanh thu của EQUO năm 2022 tăng gấp 3 lần. Thành công ban đầu đang mở ra một tương lai đầy triển vọng cho EQUO. Trong 5 năm tới, EQUO đặt mục tiêu quảng bá các sản phẩm thân thiện môi trường tới người tiêu dùng trên toàn cầu, mở rộng thị trường quốc tế, và tiếp tục khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt Nam cao cấp và khác biệt, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sáng tạo các sản phẩm xanh đi đầu trong khu vực.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024