ISSN-2815-5823
Chủ nhật, 03h20 12/09/2021

Ùn ứ lượng lớn rau gia vị

(KDPT) – Từ 1/9 đến nay có sự ùn ứ bất thường của rau gia vị. Rau ngò gai, gừng, riềng cũng dư nhiều. Có khả năng là liên quan đến thông tin về chất Ethylene oxide trong mì ăn liền, mặc dù chưa có thông tin chính thức nào cho thấy sự liên quan giữa chất Ethylene oxide và rau gia vị.

Hai sản phẩm bị cảnh báo: mì tôm Hảo Hảo tôm chua cay (77g, hạn sử dụng 24/9/2022) và miến Good (56g, hạn sử dụng 10/11/2022) bị thu hồi ở Ireland.

Đây là thông tin được TS. Trần Minh Hải – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác (CCD – thuộc Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II), thành viên Tổ công tác 970 đưa ra tại Diễn đàn trực tuyến “Thúc đẩy kết nối cung cầu thực phẩm tươi sống cho Thành phố Hồ Chí Minh trong tình hình thực hiện giãn cách phòng chống Covid-19”.

Theo nhận định, việc ùn ứ rau gia vị có khả năng là liên quan đến thông tin về chất Ethylene oxide trong mì ăn liền Hảo Hảo và một số sản phẩm của Thiên Hương, mặc dù chưa có thông tin chính thức nào cho thấy sự liên quan giữa chất Ethylene oxide và rau gia vị.

Vừa qua, cũng có dư luận cho rằng, sự cố có chất cấm trong mì gói, có thể do bắt nguồn từ chuỗi cung ứng, sản xuất nông sản, rau gia vị ở Đồng bằng sông Cửu Long để phục vụ sản xuất mì gói.

Phản hồi về vấn đề này, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm T.P Hồ Chí Minh, cho biết: “Từ khi nhận được thông tin của châu Âu, từ doanh nghiệp sản xuất đến các địa phương đều hoang mang, không biết xảy ra chuyện gì, không biết chất này có nằm trên hành lá, rau củ quả không?”. “Khi chưa biết cụ thể chất Ethylene Oxide này có nằm trong hành lá, rau quả hay không, Công ty Cổ phần Acecook đã lấy mẫu rau, củ, quả sản xuất gia vị mì gói đi kiểm định, kiểm nghiệm tại hai đơn vị kiểm định uy tín của ngước ngoài, ngay cả khi chưa có chỉ đạo của Bộ Công thương”, bà Chi chia sẻ thêm.

Đề cập tới vấn đề quan trọng này, xoay quanh một số thông tin liên quan đến “mì Hảo Hảo”, chủ trì diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam thông tin, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, khẳng định về các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn thực phẩm thì Công ty Acecook vẫn chấp hành đúng theo quy định của Việt Nam.

Tuy nhiên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng thông tin thêm rằng, trong khi lưu hành ở thị trường châu Âu thì có thể ở cửa hàng này, cửa hàng kia có sản phẩm không đảm bảo thì trong công văn, Bộ Công thương cũng nói rõ là hiện nay đang có dịch nên sau dịch sẽ tiếp tục làm rõ ở một số sản phẩm, dư luận không nên đánh đồng tất cả các sản phẩm của các nhà máy sản xuất để xuất khẩu vào châu Âu không đảm bảo.

Hiện nay, Acecook đã có báo cáo chính thức gửi đến Hội Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh và cho biết, tất cả nguyên liệu từ hành, rau, củ, quả sản xuất mì gói Hảo Hảo hoàn toàn không có chất Ethylene Oxide. Vừa rồi, Hiệp hội đã chuyển báo cáo trên cho Bộ NN-PTNT để nắm thông tin, và dự kiến Công ty Acecook sẽ tổ chức họp báo để thông tin chính thức về vấn đề này.

QUANG ĐỨC



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024