ISSN-2815-5823
Thứ năm, 06h08 16/11/2023

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn lãi suất 1,2%/năm

(KDPT) - Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp tục được vay vốn với lãi suất chỉ từ 1,2-4,4%/năm từ Quỹ phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối khách hàng qua kênh thương mại điện tử 6 lý do khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận tín dụng

Việc này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị.

Theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Công nghiệp Nhật Minh đã được vay hơn 20 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 4% từ Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể cân đối nguồn tài chính để vượt qua thời kỳ khó khăn bởi đại dịch và tình trạng đơn hàng sụt giảm trong suốt 2 năm qua.

"Lãi suất cố định 4%/năm rất là tốt so với lúc các ngân hàng thương mại cổ phần cho vay lên đến 12-14%", ông Trương Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Công nghiệp Nhật Minh, cho biết.

Từ khi hoạt động vào năm 2016, Quỹ Phát triển DNNVV đã cho vay hơn 600 tỷ đồng, với 37 dự án, với mức lãi suất ngắn hạn là 1,2%/năm, còn trung hạn và dài hạn là 4,4%/năm. Thủ tục vay vốn tương tự như vay ngân hàng, tuy nhiên theo các chuyên gia, cần đơn giản hóa điều kiện giải ngân cho các doanh nghiệp.

"Các ngân hàng vẫn dựa vào thế chấp, vậy với Quỹ Phát triển DNNVV, bài toán ưu tiên sẽ là gì, nếu như tín chấp sẽ là chủ yếu của quỹ này trong việc cho vay trực tiếp cho doanh nghiệp thì quy trình điều kiện cho vay, hồ sơ phải đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện, bởi đối tượng thụ hưởng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực pháp lý của họ cũng rất hạn chế. Bên cạnh lãi suất ưu đãi, thì điều kiện, hồ sơ giấy tờ là đặc biệt quan trọng", bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), đánh giá.

"Tạo ra sự khác biệt giữa quỹ và ngân hàng thương mại thì quỹ phải cởi mở hơn, ít ràng buộc hơn, đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo, vì họ không có tài sản đảm bảo. Ngoài việc nới lỏng điều kiện hơn so với ngân hàng thương mại, phải có điều kiện hậu kiểm, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn của doanh nghiệp và phải có quy định xử lý rủi ro", ông Phạm Xuân Kiên, Chủ tịch HĐTV Quỹ Phát triển DNNVV, nhận định.

DNNVV có thể tiếp tục được vay vốn với lãi suất chỉ từ 1,2-4,4%/năm từ Quỹ phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý, để tiếp tục được tái cho vay từ Quỹ hỗ trợ DNNVV, doanh nghiệp cần hoàn trả hết nợ gốc và lãi tiền vay của khoản vay trước đó đầy đủ, đúng thời hạn.

Trước đó, đầu tháng 10/2023, Quỹ Phát triển DNNVV thuộc Bộ KH-ĐT vừa công bố lãi suất cho vay ngắn hạn là 1,2%/năm, cho vay trung và dài hạn là 4,4%/năm. Trong đó, mức lãi suất cho vay ngắn hạn giảm gần 50% so với lãi suất cho vay của quỹ trước đây. Mức lãi suất mới có hiệu lực từ ngày 4/10. Quyết định nêu rõ đối với các dự án, phương án sản xuất kinh doanh của DNNVV đã được ký hợp đồng cho vay gián tiếp trước khi quyết định có hiệu lực, thì tiếp tục áp dụng mức lãi suất cho vay theo hợp đồng đã ký kết.

Theo thông tin công bố, đối tượng DNNVV sẽ được quỹ cho vay gồm hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, tham gia chuỗi giá trị và tham gia cụm liên kết ngành. Mức cho vay tối đa 80% tổng vốn đầu tư của dự án; tổng mức cho vay đối với 1 doanh nghiệp không được vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của quỹ. Như vậy doanh nghiệp phải đảm bảo tối thiểu có 20% vốn tự có tham gia dự án; đáp ứng quy định về đảm bảo tiền vay theo quy định; được chủ động trả nợ trước hạn và được miễn phí trả nợ trước hạn. Thời gian vay không quá 7 năm và thời gian ân hạn tối đa 2 năm.

Hiện Quỹ Phát triển DNNVV chỉ cho vay gián tiếp thông qua 6 ngân hàng và doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ đề nghị vay vốn đến các ngân hàng này. Đó là NH TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV), NH TMCP Quân Đội (MB), NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), NH TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) và NH TMCP Bắc Á. Ngân hàng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đề nghị vay vốn, thẩm định, ra quyết định cho vay đối với DNNVV và gửi hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp tại trụ sở của quỹ hoặc qua đường bưu điện. Quỹ không nhận trực tiếp hồ sơ đề nghị vay vốn của các doanh nghiệp và không thông qua bất cứ tổ chức, cá nhân khác. Doanh nghiệp chỉ phải trả nợ gốc và nợ lãi theo đúng mức lãi suất cho vay, không phải trả thêm bất kỳ khoản chi nào khác. Đồng thời, quỹ hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục, hồ sơ nhằm tiếp cận gói vay của quỹ hoàn toàn miễn phí thông qua số điện thoại đường dây nóng (hotline) được công bố./.

BÌNH NGUYÊN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024