ISSN-2815-5823
Thứ hai, 02h16 07/05/2018

Kỹ sư Lê Văn Tạch: Nếu bỏ xăng RON 95, nhiều mẫu xe sẽ hỏng động cơ

Tại cuộc họp với thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, một doanh nghiệp xăng dầu lớn đã kiến nghị nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh hai loại xăng sinh học áp dụng toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã có 15 năm làm việc tại bộ phận kỹ thuật tại Toyota Việt Nam, việc bỏ xăng RON 95 chuyển sang dùng xăng sinh học E5 RON 92 và E5 RON 95 sẽ khiến nhiều xe ô tô gặp vấn đề về động cơ.

(KDPT) Trước việc nhiều doanh nghiệp đại lý xăng dầu đề xuất với Bộ Công thương ngừng bán xăng RON 95 chuyển qua xăng E5 RON 95 và E5 RON 92. Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng nếu đề xuất này được thông qua nhiều mẫu xe sẽ gặp tình trạng hỏng động cơ.

Kĩ sư Lê Văn Tạch

Trao đổi với phóng viên, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Hiện nay, động cơ trên nhiều loại xe ô tô đang chạy trên đường được thiết kế chỉ để sử dụng xăng RON 95, hoặc khi sử dụng xăng RON 95 sẽ cho hiệu suất hoạt động tốt nhất. Ví dụ như các xe BMW, Audi, Mercedes chỉ hoạt động với xăng RON 95. Ngoài ra, còn khá nhiều mẫu xe con khác. Nếu bỏ xăng RON 95, chỉ bán xăng E5 RON 95 và E5 RON 92 sẽ khiến động cơ của các xe này gặp vấn đề trong lúc hoạt động”.

Các hãng xe trước khi sản xuất và đưa ra thị trường đều xác định mẫu xe đó sẽ hoạt động tốt nhất với loại xăng nào và khuyên (một số hãng chỉ định) người dùng sử dụng loại xăng đó. Việc người dùng không sử dụng đúng loại xăng được khuyến cáo, nhất là xăng có chất lượng thấp hơn so với nhà sản xuất thiết kế sẽ khiến động cơ của xe hoạt động không hết công suất, không đạt được hiệu quả như thiết kế ban đầu. Ngược lại còn có thể gây hỏng, vỡ các chi tiết trong hệ thống truyền động, động cơ do sử dụng xăng có tỉ suất nén Octan thấp như xăng E5 hay xăng RON 92 (gây ra hiện tượng nổ sớm trong động cơ).

Việc sử dụng xăng không đúng thiết kế của nhà sản xuất còn làm giảm tuổi thọ của động cơ, từ đó kéo theo làm giảm tuổi thọ của xe. Xăng RON 95 là loại xăng khoáng tối ưu nhất cho phần lớn các loại xe chạy xăng hiện nay. Do đó, kỹ sư Lê Văn Tạch cũng thấy khó hiểu khi lại có đề xuất ngược này của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Nhiều người cho rằng khi sử dụng xăng E5 động cơ hoạt động không tốt bằng xăng RON 95, nhiều lúc máy bị ì, khó nổ.

“Nếu xăng E5 tốt, thì người tiêu dùng tự tìm đến, cơ chế thị trường, đừng cưỡng ép người tiêu dùng, hãy dể người tiêu dùng quyết định, họ là người bỏ tiền ra, họ có quyền”. Bình luận của bạn đọc trên một trang báo cho biết.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cũng cho biết, từ ngày xăng E5 được bán ra thị trường trong quá trình sửa xe anh gặp nhiều trường hợp chủ xe mang đến than thở tình trạng xe đề mà không thể khởi động hoặc khi dừng đèn đỏ thì hay tự động tắt máy. Với tình trạng như thế này thợ sửa xe xác định là do sử dụng xăng không phù hợp, phải tháo bộ phận lọc xăng ra vệ sinh lại và chi phí sửa chữa để động cơ hoạt động được bình thường khá cao.

Xuân Thoán



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024