Ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay thời gian tới sắp tới?

Ngày 5/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).

SSI Research cho biết, việc này tương đương với tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ vào khoảng 15,5 – 16% so với cuối 2021, và tổng hạn mức tín dụng cho tháng 12 sẽ vào khoảng hơn 400 nghìn tỷ.

Mặc dù tỷ lệ phân bổ về từng ngân hàng chưa được công bố, song NHNN đã nêu nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng cho các tổ chức tín dụng theo hướng các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn. Theo SSI, điều này đồng nghĩa với việc nhóm các NHTM mới thực hiện việc cắt giảm lãi suất cho vay sẽ có lợi thế hơn.

Tuy nhiên, áp lực cho việc cân đối vốn từ phía các NHTM là rất lớn, trong bối cảnh thanh khoản trên hệ thống về trung hạn vẫn chưa được cải thiện nhiều do chênh lệch huy động vốn – tín dụng ở mức âm.

Cũng trong báo cáo này, SSI cho biết mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục xu hướng tăng. Cụ thể, theo SSI, trạng thái thanh khoản ngắn hạn của hệ thống ngân hàng tiếp tục được điều tiết linh thông qua hoạt động thị trường mở. Riêng nghiệp vụ OMO được sử dụng xuyên suốt tuần qua với khối lượng trúng thầu là 45,7 nghìn tỷ đồng, trên tổng số 55 nghìn tỷ đồng gọi thầu; kỳ hạn phát hành duy trì ở kỳ hạn 14 ngày và lãi suất trúng thầu là 6%.

Trong khi đó, NHNN không phát hành thêm tín phiếu. Kết tuần (28/11 – 2/12), NHNN bơm ròng 2,1 nghìn tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố tăng nhẹ lên 75 nghìn tỷ đồng và khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường giữ nguyên ở mức 40 nghìn tỷ đồng. Còn lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động quanh 5,4% trong khi đó lãi suất các kỳ hạn dài trên 2 tuần được đẩy lên trên 7%, nhằm phản ánh việc Fed sẽ chuẩn bị tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12 sắp tới.

Đối với thị trường ngoại hối, nhóm phân tích này cho biết, tính đến ngày 2/12, tỷ giá niêm yết đã giảm tới 2,4% trong vòng 1 tuần, hiện chỉ còn tăng 6,5% so với cuối năm 2021. Trước đó, NHNN đã điều chỉnh hạ tỷ giá bán tại Sở GDNHNN 3 lần trong tháng 11 và nhiều khả năng NHNN sẽ tiếp tục hạ trong thời gian tới với bước giá cao hơn.

Do vậy, theo SSI, tâm lý găm giữ USD có thể đã được giải tỏa nhờ chênh lệch tăng cao giữa lãi suất huy động VND và USD. Bên cạnh đó, các yếu tố cơ bản liên quan đến nguồn cung ngoại tệ cũng có nhiều điểm tích cực, như dòng vốn FDI giải ngân, FII, cán cân thương mại thăng dư hay dòng tiền từ các khoản vay ngoại tệ mới được giải ngân từ MSN, VPB, VCI, LTG,…

Tạo điều kiện cho người dân có tiền mua nhà ở

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, việc quản lý dòng tiền, theo dõi hoạt động của các NHTM rất cần thiết. Đối tượng NHNN muốn tập trung và cũng là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, trước hết vào lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là phục vụ cho lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế lúc này. Do vậy, NHNN hướng các NHTM hướng dòng vốn vào lĩnh vực đó.

Thời gian vừa qua, Thủ tướng cũng có chỉ đạo quan tâm đến lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là lĩnh vực giúp cho người dân có tiền mua nhà ở xã hội cũng như nhà ở phục vụ thực sự cho nhu cầu đời sống của người dân. Từ trước đến nay, NHNN luôn coi đây là một trong những lĩnh vực quan tâm và vẫn chỉ đạo các NHTM tạo điều kiện cho những lĩnh vực mua nhà ở xã hội của người dân được khơi thông cũng như có nguồn lực để người dân mua nhà.

NHNN dành room tín dụng, ưu tiên thoả đáng cho những NHTM có khả năng thanh khoản cao và đặc biệt là những ngân hàng đang giảm lãi suất hiện nay. Đây là một trong những chính sách để khuyến khích các NHTM giảm lãi suất cho vay. Tất nhiên, cùng với đó là sự cố gắng tích cực của các NHTM bằng mọi cách giảm chi phí hoạt động của mình để tạo điều kiện giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, dự án, lĩnh vực cần thiết lúc này.

Về việc chủ động giảm lãi suất cho vay thời gian tới sắp tới, Phó Thống đốc NHNN cho biết, NHNN giao cho Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục kêu gọi, vận động các NHTM giảm lãi suất, tất nhiên tùy vào mức độ, khả năng cũng như năng lực tài chính của mỗi TCTD để đưa ra những quyết định giảm lãi suất, nhưng tinh thần chung có sự vận động để các NHTM tiếp tục chia sẻ, đặc biệt trong đợt dịch vừa qua, sự chia sẻ của các NHTM cho các doanh nghiệp rất nhiều.

Tuy nhiên, điều kiện kinh tế vĩ mô cũng phải cho phép để các ngân hàng có thể giảm lãi suất không chỉ đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp mà vẫn phải đảm bảo khả năng thanh khoản, an toàn của mỗi ngân hàng cũng như cả hệ thống.

Tất cả cơ chế chính sách hiện nay của NHNN đặt ra đều xuất phát từ mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách bền vững và tiếp tục quán xuyến thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.