ISSN-2815-5823

“Ngày tàn” của đồ nhựa dùng một lần ở Canada đã đến

(KDPT) – Hôm qua (7/10), Bộ trưởng Môi trường Canada Jonathan Wilkinson đã công bố danh sách 6 sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ bị cấm tại quốc gia này. Các quy định để đưa ra lệnh cấm sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2021.

Bộ trưởng Môi trường Canada Jonathan Wilkinson đã công bố danh sách các mặt hàng sắp bị cấm vào sáng hôm qua tại Bảo tàng Lịch sử Canada ở Gatineau, Que.

Các loại nhựa sử dụng một lần sẽ bị cấm là: Túi nilon, ống hút, que khuấy, đai dùng đóng gói 6 lon/chai, dao kéo nhựa và hộp đựng thức ăn. Khi soạn thảo danh sách, chính phủ cho biết họ coi nhựa là chất có hại cho môi trường và khó tái chế, cần phải tìm chất khác thay thế.

Có 29.000 tấn rác nhựa – tương đương với khoảng 2,3 tỷ chai nước nhựa dùng một lần đã được xả rác ở các bãi biển, trong công viên, trong hồ ở Canada, và thậm chí ở trong không khí. Ảnh: mileniostadium

Ông nói: “Khi lệnh cấm có hiệu lực, các cửa hàng địa phương của bạn sẽ cung cấp cho bạn các lựa chọn thay thế cho các sản phẩm nhựa, như túi giấy hoặc túi giấy có thể tái sử dụng thay cho nhựa”.

“Tôi biết hiện nay rất khó để trở về từ cửa hàng tạp hóa mà không cầm theo một món đồ nhựa sử dụng một lần nào. Bạn sử dụng nó, rồi ném nó vào thùng tái chế hoặc không, nó sẽ trở thành một bãi rác. Điều này phải thay đổi, đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ làm việc với các cửa hàng tạp hóa và các nhà lãnh đạo trong các tỉnh và vùng lãnh thổ để giữ nhiều nhựa hơn trong nền kinh tế của chúng ta thông qua việc tái chế”.

Trong khi Wilkinson nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm rác thải nhựa, ông cũng cho biết lệnh cấm chỉ là một phương án nhỏ. “Tôi muốn nói rằng, nếu các bạn đưa ra số lượng sản phẩm nhựa đã sử dụng, lệnh cấm có thể chỉ là một phần của … 1% sản phẩm”, ông nói.

Là một phần trong nỗ lực đạt mục tiêu không có rác thải nhựa vào năm 2030, chính phủ liên bang cho biết họ đang phát triển các tiêu chuẩn mới cho các mặt hàng nhựa khác, với yêu cầu rằng chúng phải chứa một lượng vật liệu tái chế tối thiểu.

Wilkinson nói: “Những gì chúng ta đang nhắc đến là nâng cao tỷ lệ có thể tái chế, tái sử dụng những sản phẩm đó và giữ những nguyên liệu đó trong nền kinh tế của chúng ta”.

Ashley Wallis, giám đốc chương trình nhựa của Tổ chức Bảo vệ Môi trường, cho biết cô ấy muốn thấy nhiều mặt hàng được thêm vào danh sách và muốn chính phủ đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho việc tái sử dụng và tái chế nhựa. Bà nói: “Chúng ta cần thấy nền kinh tế chuyển dịch về cơ bản khỏi nền kinh tế tuyến tính, dùng một lần này”.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ – đặc biệt là các nhà hàng tồn tại nhờ tăng doanh số bán hàng trong đại dịch sẽ cần phải xử lý sự thay đổi này. Wilkinson cho biết, chính phủ đã cẩn thận lựa chọn các mặt hàng có chất thay thế thân thiện với môi trường đã có trên thị trường. Ông nói: “Chúng tôi đã rất cố gắng để đảm bảo điều nhạy cảm này phù hợp với tất cả các doanh nghiệp. Ví dụ như, hầu hết các công ty sản xuất bia đã bỏ những chiếc đai nhựa dùng để đóng gói một lốc, chuyển sang những chiếc nắp cứng có thể tái chế được”.

Nhà hàng Canada, một hiệp hội phi lợi nhuận đại diện cho ngành dịch vụ thực phẩm của Canada, cho biết họ sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách “tránh mọi gánh nặng không đáng có đối với các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục dựa vào các mặt hàng sử dụng một lần để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên và khách hàng”.

Người phát ngôn Marlee Wasser cho biết: “Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã làm cho nhu cầu đối với các mặt hàng sử dụng một lần ngày càng tăng cao. Trong suốt đại dịch, các nhà hàng đã nhanh chóng để thích ứng với các hướng dẫn sức khỏe cộng đồng. Các doanh nghiệp sẵn sàng điều chỉnh các phương án và đầu tư để hỗ trợ tiến độ thực hiện ‘Chiến lược không rác thải nhựa’ trên toàn Canada. Nhưng họ muốn đảm bảo các khoản đầu tư này có hiệu quả”.

Paul Shufelt, một đầu bếp sở hữu năm nhà hàng ở Alberta, cho biết anh không quá lo lắng. “Tôi nghĩ đó là một sáng kiến ​​tuyệt vời. Tôi rất vui khi thấy nó”, anh nói.

“Liệu nó có khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với một số người không? Có thể là có. Nhưng tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể học cách sống mà không có ống hút nhựa, túi nilon và những thứ tương tự. Chúng ta chỉ cần điều chỉnh cuộc sống của mình một chút”.

Shufelt nói rằng mặc dù thay đổi có thể sẽ đi kèm với việc chi phí tăng lên, nhưng anh ấy rất vui khi thấy điều đó xảy ra. “Đây có phải là điều khiến chúng ta tệ hơn? Tôi không nghĩ vậy. Nó có thể sẽ chỉ tốn kém hơn một chút thôi. Nhưng trong tương lai, tôi cảm thấy như đây là điều chúng ta nên làm nhất vì những điều tốt đẹp hơn”, anh nói. Wilkinson cũng cho biết lệnh cấm sẽ không bao gồm nhựa được sử dụng để làm đồ bảo hộ cá nhân hoặc chất thải y tế.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 1/2016, có 29.000 tấn rác nhựa – tương đương với khoảng 2,3 tỷ chai nước nhựa dùng một lần đã được xả rác ở các bãi biển, trong công viên, trong hồ ở Canada, và thậm chí ở trong không khí.

Báo cáo đã xem xét tác động của tất cả các loại nhựa và chỉ ra bằng chứng cho thấy đại thực vật – những mảnh lớn hơn 5 mm đang làm tổn thương động vật hoang dã như thế nào.

Những con chim chết được tìm thấy với ruột chứa nhựa, cá voi dạt vào bờ với dạ dày đầy nhựa (bao gồm dép tông và dây nilon). Trong một trường hợp cụ thể được nghiên cứu, một con rùa yếu ớt, gầy guộc được tìm thấy có nhựa trong đường tiêu hóa của nó.

Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng hơn về tác động có hại của việc ăn phải vi nhựa đối với con người và động vật hoang dã, và các nhà khoa học khuyến nghị nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Wilkinson cho biết bằng chứng về ảnh hưởng của chất dẻo đại thực bào là đủ để ban hành lệnh cấm.

MINH HẠ



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine