ISSN-2815-5823

Singapore tung ra gói cứu trợ kinh tế mới trị giá 5,8 tỷ USD

(KDPT) – Chính phủ Singapore đã phân bổ thêm 8 tỷ đô la Singapore (5,8 tỷ đô la) để hỗ trợ nền kinh tế đang chịu áp lực từ đại dịch Covid-19, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat cho biết.

Ông Heng Swee Keat, cũng là bộ trưởng điều phối các chính sách kinh tế, cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Hậu quả là tác động kinh tế rất nghiêm trọng. Nền kinh tế toàn cầu vẫn còn rất yếu và bất kỳ sự phục hồi nào cũng sẽ phụ thuộc vào việc các quốc gia ngăn chặn sự lây lan của vi-rút”.

Trong nửa đầu năm nay, Singapore một trong những quốc gia có mức suy giảm kinh tế tồi tệ nhất ở châu Á. Nền kinh tế mở và phụ thuộc vào thương mại của Singapore đã bị ảnh hưởng nặng nề, khi các biện pháp đóng cửa trên khắp thế giới nhằm làm chậm sự lây lan của Covid-19 đã khiến phần lớn hoạt động kinh tế toàn cầu ngưng trệ.

Theo số liệu thống kê chính thức, tuần trước quốc gia Đông Nam Á này đã báo cáo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong kỷ lục. Chính phủ Singapore dự kiến ​​nền kinh tế sẽ giảm từ 5% đến 7% trong năm nay, đây sẽ là cuộc suy thoái tồi tệ nhất của quốc gia này.

Nguồn tiền dành cho gói cứu trợ mới sẽ không được lấy từ ngân sách dự trữ của Singapore.

Nhiều biện pháp hỗ trợ được Phó thủ tướng Singapore công bố vào ngày 17/8 nhằm mở rộng các chính sách hiện hành. Trong đó có việc gia hạn trợ cấp tiền lương lên đến bảy tháng cho đến tháng 3 năm 2021. Mức trợ cấp mà các công ty có thể nhận được tùy thuộc vào sự phục hồi dự kiến của các lĩnh vực khác nhau. Thêm 187 triệu đô la Singapore (136,5 triệu đô la) cứu trợ cho lĩnh vực hàng không. Thanh toán tiền mặt cho những người Singapore bị thất nghiệp hoặc những người bị mất thu nhập đáng kể và những người làm công ăn lương thấp.

Các biện pháp mới được Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat công bố bao gồm 320 triệu đô la Singapore có tên gọi là “tín dụng du lịch” dành cho người dân nước này để khuyến khích du lịch trong nước.

Trước khi các biện pháp hỗ trợ mới được công bố, chính phủ Singapore đã sử dụng nguồn dự trữ của quốc gia để tài trợ cho bốn gói kích thích tài khóa trị giá gần 100 tỷ đô la Singapore, tương đương với 20% ​​GDP của nước này.

Singapore sẽ không sử dụng dự trữ của quốc gia để tài trợ cho gói hỗ trợ mới nhất này. Ông Heng Swee Keat cho biết: “Chúng tôi dự định tài trợ cho các biện pháp thúc đẩy kinh tế mới này bằng cách phân bổ lại tiền từ các lĩnh vực khác, chẳng hạn như chi phí phát triển bị trì hoãn do Covid-19. Không có kế hoạch thu hút nguồn dự trữ trong quá khứ cho những biện pháp mới này, ngoài những gì đã được phê duyệt trước đó”.

Theo Bộ Y tế của Singapore, tính đến chiều ngày 17/8, quốc gia này đã ghi nhận hơn 55.800 trường hợp nhiễm Covid-19.

BÍCH NGA



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine