ISSN-2815-5823
Kim Thương
Thứ bảy, 08h20 17/06/2023

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh thanh toán thông minh, thanh toán không tiền mặt

(KDPT) - Chiều 16/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và đại diện một số bộ, ngành liên quan tham dự hội thảo "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh thúc đẩy phát triển xã hội".

Hội thảo "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh thúc đẩy phát triển xã hội" do Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) phối hợp cùng Báo Tuổi Trẻ và các đơn vị liên quan tổ chức tại khách sạn Rex (quận 1, TP. HCM) với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, đại diện lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh.

Buổi hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm nay với sự tham gia của khoảng 400 khách mời, đại diện các ngân hàng thương mại, Công ty CP thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), các doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia kinh tế…

Hội thảo “Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh - thúc đẩy phát triển xã hội” tập trung thảo luận về vai trò và tầm quan trọng của kết nối dữ liệu trong thanh toán thông minh đồng thời đưa ra các vấn đề cần giải quyết. Mục tiêu là để tích hợp, kết nối, liên thông dữ liệu giữa các hệ thống, các ngành, lĩnh vực, hình thành hệ sinh thái ngân hàng số nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp thanh toán thông minh, dịch vụ thanh toán đổi mới, sáng tạo, cung cấp dịch vụ đa tiện ích cho người dân. Hội thảo có hai phiên thảo luận với chủ đề “Kết nối dữ liệu, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt” và “Thúc đẩy thanh toán thông minh mang lại lợi ích cho xã hội”.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại hội thảo.
Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - ông Phạm Tiến Dũng, cho rằng dữ liệu và việc khai thác, phân tích, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động chuyển đổi số trong ngành ngân hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, dữ liệu có thể được sử dụng để hiểu, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, giúp các ngân hàng, doanh nghiệp xác định các cơ hội mới, đưa ra quyết định đúng đắn hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Xác định rõ vai trò quan trọng của dữ liệu trong hoạt động ngân hàng cũng như mục tiêu, định hướng của Đề án 06, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán đã và đang tích cực triển khai việc ứng dụng, kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là thanh toán và tín dụng nhằm đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số trong nền kinh tế.

Phó Thống đốc Ngân hàng cho rằng, dữ liệu là cơ sở để phát triển hoạt động thanh toán thông minh, thúc đẩy phát triển xã hội, qua đó tạo diễn đàn cho các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, ngân hàng cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phân tích, khai thác và chia sẻ dữ liệu giữa các ngành, lĩnh vực liên quan nói chung và lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt trong mọi mặt đời sống, kinh tế xã hội.

Ông Phan Văn Mãi, ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực, chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM phát biểu tại hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH Ông Phan Văn Mãi, ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực, chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM phát biểu tại hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM phát biểu tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, TP rất quan tâm đến xu hướng mới như kinh tế số, thanh toán không dùng tiền mặt. TP luôn có ý thức, có sự chuẩn bị cũng như những giải pháp để tiếp nhận những xu hướng này nhằm tạo thuận lợi nhất cho sự phát triển của TP. HCM. Do vậy, sau khi Thủ tướng ký ban hành Quyết định số 1813 phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, TP. HCM đã tổ chức triển khai ngay. Đến nay, các cơ quan nhà nước như y tế, giáo dục, bảo hiểm, giao thông đã tiến hành thanh toán không tiền mặt. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại TP. HCM đã đạt 30%.

Trong thời gian tới, TP. HCM sẽ thông qua các Hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng như tuyên truyền rộng rãi hơn nữa. Hiện TP. HCM đã ban hành chiến lược dữ liệu và thời gian tới sẽ triển khai để làm nền tảng cho thanh toán không tiền mặt, kể cả chính sách khuyến khích không tiền mặt.

“Qua hội thảo này, TP. HCM muốn lắng nghe ý kiến các ngân hàng, các chuyên gia, nhà cung ứng… gợi ý cho TP. HCM là nên làm gì để đẩy nhanh hơn nữa và hoàn thiện pháp lý thanh toán không tiền mặt. TP. HCM cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động này. Lãnh đạo UBND TP. HCM luôn hoan nghênh các sáng kiến nhằm thúc đẩy nhanh thanh toán không tiền mặt. Mục tiêu của TP. HCM là hướng đến dẫn đầu thanh toán không tiền mặt của cả nước” - Chủ tịch UBND TP. HCM bày tỏ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024